Tiền được trích từ việc thu phí hạ tầng cảng biển thấp, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM xin thêm

Vũ Quyền Thứ ba, ngày 18/07/2023 09:01 AM (GMT+7)
Tỷ lệ 1,5% trên tổng số phí thu được từ hạ tầng cảng biển được để lại không đủ đảm bảo phục vụ công tác thu phí, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị tăng lên 2,3%.
Bình luận 0

Theo Sở GTVT TP.HCM, số phí hạ tầng cảng biển thực thu năm 2022 thấp hơn số phí dự kiến thu khi xây dựng đề án. Cụ thể, dự toán thu phí theo đề án là 3.036 tỷ đồng, tuy nhiên số thu phí thực tế là 1.862 tỷ đồng.

Nguyên nhân, do tình hình thực tế thu phí năm 2022 chỉ thực hiện 9 tháng (từ ngày 1/4/2022 đến ngày 31/12/2022). Ngoài ra còn do việc thực hiện Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND, từ ngày 1/8/2022, mức thu phí đối với hàng hóa mở tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu ngoài TP.HCM được điều chỉnh bằng mức thu phí hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM và thực hiện miễn giảm phí đối với hàng hóa vận chuyển qua Campuchia.

Căn cứ Nghị quyết số 10/2020/NĐ-HĐND, đơn vị thu phí hạ tầng cảng biển được trích lại tối đa không quá 1,5%. Do đó, dự toán được trích để lại cho Sở GTVT TP.HCM là hơn 27 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 1,46% trên tổng số phí thu năm 2022.

Tiền được trích lại từ thu phí hạ tầng cảng biển thấp, Sở GTVT TP.HCM xin thêm - Ảnh 1.

Chi phí hạ tầng cảng biển thực thu năm 2022 thấp hơn số phí dự kiến thu khi xây dựng đề án

Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển, Sở GTVT TP.HCM cho biết, phát sinh các khoản chi phí tăng trong năm 2023 như chi phí về hạ tầng công nghệ thông tin (thuê thiết bị phục vụ thu phí, tăng cường an ninh thông tin, bổ sung các tính năng nâng cao năng lực xử lý hệ thống…) và tăng chi phí cho các doanh nghiệp phục vụ công tác thu phí, tăng mức lương cơ sở.

Do đó, để đảm bảo chi phí hoạt động thu phí của năm 2023, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND thành phố trình HĐND thành phố sửa đổi, bổ sung quy định, đề xuất tỷ lệ trích để lại từ năm 2023 là 2,3% trên tổng số phí thu được.

Ngoài ra, Sở GTVT TP.HCM cho biết, năm 2021, Cảng vụ Đường thủy nội địa (thuộc Sở GTVT) được UBND thành phố giao bổ sung nhiệm vụ mới về triển khai thu phí hạ tầng cảng biển. Vì vậy, thời gian qua, đơn vị này thường xuyên sử dụng xe ô tô chuyên dùng của cơ quan để phục vụ vào công việc thu phí, dẫn đến ảnh hưởng các hoạt động chung của đơn vị.

Trong thời gian tới, các công việc liên quan thu phí còn nhiều nội dung quan trọng tiếp tục triển khai thực hiện. Đặc biệt là việc theo dõi và yêu cầu các doanh nghiệp thanh toán các khoản phí nợ, do đó, nhu cầu sử dụng phương tiện ô tô là cần thiết.

Vì vậy, Sở GTVT TP.HCM mong UBND xem xét, chấp thuận đề xuất bổ sung thêm định mức 2 ô tô chuyên dùng cho Cảng vụ Đường thủy nội địa.

Theo Sở GTVT TP.HCM, từ ngày 1/4/2022 đến ngày 31/3/2023, tổng số tiền đã thu phí hạ tầng cảng biển là hơn 2.300 tỷ đồng, bình quân 6,38 tỷ đồng/ngày.

Từ ngày 1/4 đến ngày 30/6, số tiền đã thu là hơn 500 tỷ đồng, bình quân 5,51 tỷ đồng/ngày. Từ thứ Hai đến thứ Sáu thu bình quân khoảng 6-9 tỷ đồng/ngày; thứ Bảy thu bình quân khoảng 2-3 tỷ đồng/ngày; Chủ Nhật thu bình quân khoảng 200-500 triệu đồng/ngày.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem