Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nói gì về việc thu phí lòng lề đường?

Bạch Dương Thứ ba, ngày 11/07/2023 11:31 AM (GMT+7)
Trong phiên chất vấn sáng 11/7 tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khoá X, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm đã trả lời thẳng thắn các câu hỏi của đại biểu HĐND.
Bình luận 0
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nói gì về thu phí lòng lề đường? - Ảnh 1.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm. Ảnh: Thành Nhân

Đại biểu Huỳnh Thanh Hùng (quận Bình Tân) đặt vấn đề HĐND TP.HCM có nghị quyết về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng lề đường để đỗ xe. Sở Giao thông Vận tải TP đã thực hiện nghị quyết của HĐND TP như thế nào? Việc quản lý thu phí xe đạp tại khu vực trung tâm như thế nào và trách nhiệm đơn vị này ra sao?

Về thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường, ông Trần Quang Lâm cho biết, mức thu không cao nhưng đã góp phần chuyển biến nhận thức của người dân. Sắp tới, ngành GTVT sẽ nâng cấp các hình thức thu phí để giám sát việc thu phí tốt hơn.

Giám đốc Sở GTVT cũng trả lời các vấn đề về giao thông đường thuỷ, giao thông trên cao, tình trạng thiếu hụt bến bãi đỗ xe...

Trước đó, tại Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố ngoài mục đích giao thông thì có ảnh hưởng tích cực, trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Theo đó, việc thu phí phù hợp với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt là các tuyến đường trung tâm; tạo an toàn cho người tham gia giao thông; giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố…

Mức phí được Sở GTVT đề xuất có sự khác nhau giữa 5 khu vực theo quy định UBND TP.. Cụ thể, khu vực 1 gồm: Quận 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, khu A khu đô thị mới Nam thành phố, khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu vực 2 gồm quận 2 (cũ - trừ khu đô thị mới Thủ Thiêm), quận 6, quận 7 (trừ khu A khu đô thị mới Nam thành phố), quận 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân. Khu vực 3 gồm: quận 8, 9, 12, quận Thủ Đức (cũ), Tân Phú, Gò Vấp. Khu vực 4 gồm huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi; khu vực 5 là toàn bộ huyện Cần Giờ.

Mức thu dự kiến tại các tuyến đường trung tâm dao động từ 20.000 đồng- 100.000 đồng (m2/tháng) tùy khu vực đối với trường hợp sử dụng lòng đường, hè phố để làm điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng phục vụ thi công công trình của hộ gia đình; điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; bố trí các công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng; điểm lắp đặt các công trình tạm, các công trình phục vụ tổ chức giao thông trên hè phố. Với các tuyến đường còn lại, dao động từ 20.000 đồng - 50.000 đồng (m2/tháng) tùy khu vực.

Với các trường hợp sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ ôtô, xe máy, mô tô và xe đạp, mức phí dự kiến là 50.000 đồng - 350.000 đồng/m2 tại các tuyến đường trung tâm; các tuyến đường còn lại dao động từ 50.000 đồng- 180.000 đồng/m2.

Theo Sở GTVT TP.HCM, mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ xe dự kiến cao hơn mức thu phí cho các hoạt động khác từ 2,7 đến 3,5 lần (tùy khu vực). Mục đích nhằm hạn chế người dân gửi xe ở khu vực trung tâm, góp phần giảm bớt nạn ùn tắc, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng, hiện đại.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nói gì về thu phí lòng lề đường? - Ảnh 3.

Vỉa hè bị chiếm dụng ở nhiều tuyến phố. Ảnh: Vũ Quyền

Sở GTVT đề xuất đơn vị này sẽ thực hiện nhiệm vụ thu phí sử dụng tạm thời lòng đường; UBND các quận, huyện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố. Dự kiến số tiền thu được là 1.522 tỷ đồng/năm. Trong đó, số thu đối với lòng đường là 550 tỷ đồng/năm, đối với vỉa hè là 972 tỷ đồng/năm. Toàn bộ 100% số thu nộp vào ngân sách thành phố để phục vụ việc duy tu bảo trì lòng đường, hè phố.

Trả lời chất vấn của Giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị với các nội dung kiến nghị của đại biểu, Giám đốc Sở GTVT cần tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM triển khai các nhiệm vụ được giao và có giải pháp quản lý, điều hành các vấn đề liên quan đến giao thông thành phố.

Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND TP.HCM trong việc hoàn thiện công tác quy hoạch thành phố, nhất là điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó, định hướng quy hoạch khu vực trung tâm, quy hoạch giao thông với các kịch bản biến đổi khí hậu.

Về phát triển bãi đậu xe, Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị Giám đốc Sở GTVT quan tâm tham mưu, đề xuất bố trí gắn với quy hoạch giao thông và quy hoạch chung của thành phố. Sở GTVT cũng cần sớm tham mưu UBND TP.HCM có các giải pháp phát triển giao thông công cộng, khuyến khích phát triển giao thông thông minh, giao thông xanh…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem