TP.HCM: Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khai thác từ năm 2027, thu ngân sách 40.000 tỷ đồng/năm

Bạch Dương Thứ năm, ngày 27/07/2023 12:36 PM (GMT+7)
TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng, đưa vào khai thác Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trước năm 2030.
Bình luận 0
TP.HCM: Trình Ban Thường vụ Thành uỷ đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Ảnh 1.

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: P.V

Ban Cán sự đảng UBND TP.HCM vừa trình lên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 24/2022, Nghị quyết 31/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 81/2023 của Quốc hội.

Quan điểm là phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đồng bộ, hiện đại; sử dụng nhiên liệu sạch, bảo vệ môi trường được xem xét như một bộ phận cấu thành không tách rời của quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác, trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Mục tiêu là nghiên cứu xây dựng Cảng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp logistics về cảng, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới. Công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu Teu, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu Teu.

Theo đề án, Cảng được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Đây là khu vực nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, không ảnh hưởng đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Đồng thời, khu vực này không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và khu bảo tồn vùng nước của TP.

Tổng diện tích xây dựng cảng khoảng 571 ha, sẽ khai thác tàu có trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 - 65.000 tấn (750 - 5.200 Teu) và sà lan trọng tải tới 8.000T (356 Teu).

Dự kiến tổ chức đầu tư xây dựng, khai thác cảng giai đoạn 1, 2 trước năm 2030, các giai đoạn còn lại sẽ tiếp tục đầu tư đến năm 2045. Cụ thể, chuẩn bị đầu tư từ năm 2023 đến năm 2024; xây dựng cảng từ năm 2024 đến năm 2026; khai thác cảng từ năm 2027.

Về nguồn vốn đầu tư, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, công trình phụ trợ phục vụ hoạt động khai thác cảng, trung tâm dịch vụ logistics và khu vực phi thuế quan sẽ đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp. Hạ tầng giao thông, kỹ thuật kết nối cảng sẽ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn đầu tư hợp tác công tư PPP hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.

Đánh giá tác động đến hiệu quả kinh tế - xã hội, Ban Cán sự đảng UBND TP.HCM cho biết Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại.

Đồng thời tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và tạo hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan…

Khi cảng đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, sơ bộ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng; thuế thu nhập doanh nghiệp; các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu vào, rời cảng; phí thuế mặt nước và thuế xuất nhập khẩu hàng hoá khoảng 34.000 - 40.000 tỷ đồng/năm.

Ban Cán sự Đảng UBND TP trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, thống nhất thông qua nội dung Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đồng thời, giao Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ Đề án theo chỉ đạo tại Nghị quyết 154/2022 của Chính phủ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem