Doanh nghiệp “đi chợ” để tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Quốc Hải Thứ sáu, ngày 14/07/2023 16:20 PM (GMT+7)
Tham gia các hội chợ, triển lãm ở nước ngoài là cách tốt nhất để các doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm đơn hàng trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Theo các chuyên gia, các sự kiện kết nối giao thương này đều hàm chứa cơ hội, nếu doanh nghiệp Việt Nam biết chủ động tiếp cận.
Bình luận 0
Doanh nghiệp “đi chợ” để tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu - Ảnh 1.

Nhiều DN chủ động tham gia các hội chợ, triển lãm ở nước ngoài để tìm kiếm đơn hàng. Ảnh: Quốc Hải

Kiếm thêm nhiều khách hàng quốc tế từ những phiên "chợ"

Ông Đặng Khánh Duy, CEO Công ty TNHH Tân Nhiên (Tây Ninh) cho hay sau khi giới thiệu sản phẩm bánh tráng siêu mỏng không nhúng nước tại Thaifex 2023, Tân Nhiên đã tiếp cận được 15 đơn vị quốc tế tiềm năng, đặt vấn đề hợp tác.

"Sau khi về Việt Nam, hiện đã có 3 khách hàng chủ động liên hệ, yêu cầu về thông tin sản phẩm, nhà máy, quy cách… để tiến hành hợp tác", ông Duy nói.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Khánh Hà Food cũng tham gia Hội chợ chuyên ngành thực phẩm và đồ uống quốc tế Thaifex 2023 tại Thái Lan. Bà Trương Thị Hồng Hà, CEO Khánh Hà Food cho biết, tại Thaifex 2023, Khánh Hà Food đã tiếp cận được gần 40 đối tác tiềm năng có thể tiến tới sự hợp tác trong tương lai.

Kết quả này đã giúp Khánh Hà Food có thêm các khách hàng mới đến từ Thái Lan, Philippines, Ấn Độ… bên cạnh những khách hàng truyền thống từ châu Âu.

"Chỉ 2 ngày sau khi hội chợ kết thúc, một khách hàng Ấn Độ sống tại Thái Lan đã tìm đến công ty và ký đơn hàng đầu tiên xuất đi Ấn Độ với 1 container trị giá trên 800 triệu đồng. Bên cạnh đó, một khách hàng khác đến từ Nhật Bản cũng lên kế hoạch tham quan nhà máy, tìm hiểu sản phẩm…", bà Hà thông tin.

Ông Phạm Đình Ngãi, CEO Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm) cũng cho hay, tháng 5 vừa qua, Sokfarm đã tham gia Hội chợ Thaifex 2023 và đã tiếp xúc với trên 10 khách hàng tiềm năng, có đánh giá rất cao về chất lượng cũng như khả năng thương mại các sản phẩm của Sokfarm.

"Hiện Sokfarm đang tích cực chăm sóc các khách hàng này, cung cấp các thông tin theo yêu cầu với kỳ vọng có thể đi đến ký kết đơn hàng xuất khẩu", ông Ngãi nói.

Cũng theo chia sẻ của CEO Sokfarm, hồi đầu năm, DN này cũng tham gia Hội chợ Thương mại hữu cơ quốc tế Biofach 2023 diễn ra tại Đức và đến nay đã xuất khẩu thành công 1 lô hàng nước tương mật hoa dừa đi thị trường này.

"Tại Biofach 2023, Sokfarm còn tiếp xúc được trên 10 khách hàng tiềm năng khác, kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa cho Sokfarm tiến vào thị trường Đức nói riêng, cũng như thị trường châu Âu nói chung", ông Ngãi nói thêm.

Doanh nghiệp “đi chợ” để tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu - Ảnh 2.

Nhiều DN tham gia sự kiện Hương vị Việt Nam (Tasting Vietnam) tại Thái Lan. Ảnh: T.Quỳnh

Thực tế, từ đầu năm đến nay, TP.HCM đã rất tích cực tổ chức các sự kiện kết nối giao thương để các DN hàng Việt tiếp cận với khách hàng quốc tế, tìm kiếm các đơn hàng xuất khẩu.

Chẳng hạn, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) hồi đầu năm đã tổ chức các DN tham dự Hội chợ Quốc tế về thực phẩm và đồ uống Gulfood 2023 tại Trung tâm Thương mại Thế giới Dubai (Dubai World Trade Centre). Theo ITPC, chỉ trong 5 ngày diễn ra hội chợ, cụm gian hàng của TP.HCM đã đón tiếp hơn 450.000 lượt khách đến tham quan và tìm kiếm đối tác, đàm phán thương mại.

Kết quả đã có 445 đơn hàng được ký kết ngay tại hội chợ và khoảng 310 giao dịch có tiềm năng ký hợp đồng trong tương lai gần.

Hoặc mới đây, Hội chợ xuất khẩu TP.HCM lần đầu được tổ chức trong tháng 6 cũng đã thu hút khoảng 3.000 khách tham quan, bao gồm hơn 1.000 khách đến từ các quốc gia nhập khẩu trọng điểm như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan và nhiều đại diện mua hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Học cách để thương mại hóa sản phẩm từ bạn bè quốc tế

Theo chia sẻ của các chuyên gia kinh tế và DN, việc tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế không chỉ nhằm mục đích tiếp cận khách hàng, mở rộng kênh xuất khẩu mà bên cạnh đó, các sự kiện kết nối giao thương này còn giúp các DN nắm bắt thông tin, tìm hiểu thị trường, cũng như học tập kinh nghiệm từ nhà bán hàng quốc tế.

Ông Đặng Khánh Duy, CEO Công ty TNHH Tân Nhiên (Tây Ninh) cho hay, các sự kiện kết nối giao thương như Thaifex 2023 rất hiệu quả. Không chỉ giúp DN kết nối thêm đối tác quốc tế mà từ đó chúng tôi cũng học hỏi được rất nhiều về kinh nghiệm bán hàng của các DN nước ngoài.

"Tất nhiên, việc tham gia các hội chợ sẽ không thể giải quyết ngay lập tức câu chuyện thiếu đơn hàng hiện nay của doanh nghiệp nhưng nó là nền tảng đề chúng tôi tăng trưởng lâu dài", CEO Tân Nhiên nói thêm.

Cùng quan điểm, ông Phan Minh Tiến, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Dừa nước Việt Nam cho biết, thông qua các hội chợ, triển lãm, công ty đã kết nối được với khá nhiều đơn vị nhập khẩu, phân phối tiềm năng và đang trao đổi cơ hội hợp tác.

"Là một doanh nghiệp khởi nghiệp với sản phẩm dừa nước, việc tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế là cơ hội tốt để chúng tôi giới thiệu sản phẩm của mình, đồng thời cũng cập nhật, nắm bắt được nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của thị trường để có sự điều chỉnh, phát triển sản phẩm một cách phù hợp", ông Tiến chia sẻ.

Cũng theo ông Tiến, tham gia chương trình xúc tiến thương mại lớn cũng là một cách để doanh nghiệp chứng thực mức độ uy tín của mình, từ đó tạo niềm tin để đối tác thúc đẩy quá trình hợp tác.

Là đơn vị tích cực hỗ trợ các DN tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại lớn ở nước ngoài, bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) nhận định, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các DN vẫn không bó tay ngồi chờ mà chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài với tinh thần nỗ lực và sáng tạo.

"Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ Thaifex 2023 năm nay không chỉ nắm bắt xu hướng thị trường qua việc giới thiệu các mặt hàng có lợi cho sức khỏe mà đã chú trọng nhiều hơn đến hình thức sản phẩm vốn rất được quan tâm tại Hội chợ như Thaifex", bà Hạnh nói.

Mới đây, Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đã tổ chức sự kiện Hương vị Việt Nam (Tasting Vietnam) tại Thái Lan với 40 khách mời là quan chức ngoại giao, doanh nhân và đại diện các tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Lan, gồm Central Retail, Siam Makro, Big C, The Mall Group và các doanh nghiệp được chỉ định trực tiếp nhập khẩu.

Tại sự kiện, các DN Việt có thể tìm hiểu trực tiếp và những góp ý của nhà nhập khẩu, nhà mua hàng đối với các sản phẩm của mình. Trong khi đó, nhà mua hàng có thể trải nghiệm thực tế tại chỗ và đưa ra quyết định chọn sản phẩm phù hợp.

"Tasting Vietnam thể hiện hướng tiếp cận mới mẻ của hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài, tận dụng sức mạnh cộng hưởng của các sản phẩm, thực phẩm tiêu biểu của mỗi vùng miền, chung tay xây dựng thương hiệu Việt Nam và ghi dấu ấn mạnh mẽ cho thế hệ sản phẩm mới, đổi mới sáng tạo trên thị trường quốc tế", bà Kim Hạnh thông tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem