Giá vé máy bay tăng cao: Cục Hàng không chỉ rõ nguyên nhân

Thế Anh Thứ hai, ngày 06/05/2024 16:07 PM (GMT+7)
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá vé máy bay tăng cao là xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính như giá nhiên liệu tăng cao.
Bình luận 0

Giá vé máy bay tăng cao

Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về giá vé máy bay của các hãng hàng không mở bán từ đầu năm 2024 đến nay và lý giải giá vé máy bay tăng cao.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, giá vé máy của các hãng hàng không bảo đảm nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Giá vé máy bay tăng cao: Cục Hàng không chỉ rõ nguyên nhân- Ảnh 1.

Khách tới sân bay Nội Bài. Ảnh: Thế Anh

Cục Hàng không Việt Nam nêu ra các trường hợp cụ thể, với đường bay Hà Nội - TP.HCM, giá vé máy bay trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023), Vietjet Air khoảng 1,74 triệu đồng (tăng 25%), Bamboo Airways khoảng 2 triệu đồng (tăng 11%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu đồng (tăng 15%).

Đánh giá về giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, so với mức giá vé máy bay tối đa theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé máy bay trung bình này của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 44,1%-77, 6%.

Đối với đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi/đến Đà Nẵng, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 1,8 triệu đồng/đường bay (tăng từ 17-26%), Vietjet khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/đường bay (tăng từ 32-38%), Bamboo Airways khoảng 1,3-1,6 triệu đồng/đường bay (tăng từ 13-29%) và Vietravel Airlines khoảng 1,1- 1,4 triệu đồng/đường bay (tăng từ 14-20%).

"So với mức giá tối đa theo quy định (2,89 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng chỉ ở mức từ 38,1 - 2,3%", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ.

Đối với đường bay từ Hà Nội - Phú Quốc, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,7 triệu đồng (tăng 13,8%), Vietjet xấp xỉ 1,8 triệu đồng (tăng 49,6%). So với mức giá tối đa theo quy định (4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí) mức giá vé trung bình này của các hãng chỉ ở mức từ 45%-68%.

Tương tự, đường bay từ Hà Nội - Nha Trang, mức giá vé trung bình của các hãng cũng chỉ bằng khoảng 42,6%-60,8% so với mức tối đa theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí). Cụ thể, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2 triệu đồng (tăng 7%), Vietjet khoảng 1,55 triệu đồng (tăng 39%), Bamboo Airways khoảng 1,45 triệu đồng (tăng từ 3%).

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao. Ngoài số hành khách đặt sớm có thể mua được vé máy bay ở dải giá thấp, số còn lại đặt muộn, sát ngày bay thì phải trả tiền mua cao hơn.

Cá biệt có thời điểm, đường bay sớm lấp đầy thì việc mua được vé máy bay sẽ khó khăn hơn và giá vé sẽ cao hơn (như thời điểm ngày 19/4, tỷ lệ đặt chỗ cho ngày 27/4 đều đạt hơn 90% trên các đường bay Hà Nội đi Huế, Quy Nhơn, Quảng Bình, Nha Trang, Tuy Hòa, Điện Biên; TP.HCM đi Đà Lạt, Tuy Hòa, Phú Quốc, Điện Biên; Tỷ lệ đặt chỗ cho ngày 1/5 đều đạt hơn 90% trên các đường bay Huế, Phú Quốc, Điện Biên, Đồng Hới, Nha Trang đến Hà Nội và từ Pleiku, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Hà Nội đến TP.HCM).

So sánh giá vé máy bay nội địa Việt Nam và một số nước trên thế giới và khu vực Đông Nam Á cho thấy, mức giá vé máy bay trên một số đường bay trong khu vực Đông Nam Á đều tương đồng với giá vé của Vietnam Airlines.

Giá vé máy bay tăng cao: Cục Hàng không chỉ rõ nguyên nhân- Ảnh 2.

Giá vé máy bay chịu tác động từ nhiều nguyên nhân. Ảnh: VNA

Giá vé máy bay chịu tác động từ nhiều nguyên nhân

Cục Hàng không VIệt Nam cho rằng, giá vé máy bay tăng cao là xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính như giá nhiên liệu tăng cao.

Cùng với đó là chênh lệch tỷ giá ngoại tệ và việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt&Whitney (PW) tác động đến việc giảm đội tàu bay khai thác trên thế giới. Một số yếu tố khác tác động tới giá vé máy bay như, việc tiếp nhận các tàu bay mới và chi phí bảo dưỡng tàu bay dừng khai thác tăng; Giá thuê tàu bay tăng cao; Tình hình cung cầu vận tải hàng không.

Hiện nay, theo số liệu cập nhật của IATA, giá nhiên liệu Jet-A1 khu vực châu Á ngày 26/4 là 100,25 USD/thùng.

Theo tính toán, với biến động của giá Jet A1 và tỷ giá USD/VND, chi phí nhiên liệu tháng 4/2024 của các hãng hàng không tăng 56,55% so với tháng 12/2014 và tăng 74,27% so với tháng 9/2015. Điều này tác động làm tổng chi phí tăng 37,66% so với tháng 12/2014 và tăng 53,24% so với tháng 8/2015 (thời điểm ban hành quy định về khung giá vận chuyển trên chặng bay nội địa).

Tháng 4/2024, giá nhiên liệu bay Jet A1 khu vực châu Á là 100,25 USD/thùng, tương đương mức giá giai đoạn tháng 4/2023 (100,17 USD/thùng). Tuy nhiên, tỷ giá giai đoạn tháng 4/2024 (1 USD = 25.454 VND) biến động tăng 8% so với tháng 4/2023 (1 USD = 23.620 VND).

"Với tỷ trọng các chi phí có gốc ngoại tệ của các hãng hàng không chiếm khoảng 75% tổng chi phí, chỉ tính riêng biến động của tỷ giá đã khiến chi phí của các hãng hàng không tăng gần 6% so với cùng kỳ", Cục Hàng không VN thông tin.

Việc chênh lệch về tỷ giá ngoại tệ cũng khiến mỗi 1 USD giá nhiên liệu tăng sẽ làm chi phí chuyến bay trong quý I/2024 tăng thêm 56,7 USD/chuyến.

Đồng thời, tỷ giá VNĐ/USD trong quý tăng 1.300 đồng (khoảng 5,6%) so với năm 2019, khiến chi phí hoạt động vận tải hàng không phát sinh khoảng 823 tỷ đồng. Tỷ giá bình quân trong quý 2 tăng làm chi phí tăng mỗi chuyến bay 23 triệu đồng.

Cùng đó, do nhiều chi phí vận hành hoạt động của hãng hàng không (thuê tàu bay, giá điều hành bay quốc tế…) được thanh toán bằng ngoại tệ dẫn đến tăng chi phí cho hãng hàng không.

Ngoài ra, do nhà sản xuất Pratt&Whitney (PW) triệu hồi động cơ PW1100 để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu cũng làm giảm đội tàu bay khai thác.

Đến ngày 2/5, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm 2023. Trong đó, số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 tàu bay, giảm khoảng 40-45 tàu bay so với bình quân tàu bay khai thác trong năm 2023.

Kế hoạch nhận tàu bay của các hãng hàng không trong năm 2024 cũng bị ảnh hưởng. Vietjet Air sẽ không nhận thêm tàu bay nào; Vietnam Airlines chỉ nhận thêm 2 tàu bay B787 vào tháng 6 và tháng 7/2024. Các hãng hàng không khác thông báo không tìm được tàu bay thuê theo kế hoạch.

Ngoài ra, giá thuê động cơ và phụ tùng tàu bay cũng tăng từ 10-13% so với thời điểm trước năm 2019.

Dự báo về thị trường hàng không trong thời gian sắp tới, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tình trạng chênh lệch cung cầu dự báo sẽ tiếp tục xảy ra vào cao điểm hè 2024.

"Điều này cũng gây áp lực nhất định lên giá vé trên các chặng bay nội địa, nhất là các chặng bay đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng", Cục Hàng không Việt Nam dự báo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem