TP.HCM không muốn làm cầu Cát Lái trước năm 2025, vì sao?

Vũ Quyền Thứ tư, ngày 28/06/2023 08:34 AM (GMT+7)
UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái. Tuy nhiên, TP.HCM để xuất lùi thời gian, chờ tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 đưa vào khai thác, dự kiến giai đoạn 2026 – 2030.
Bình luận 0

Đề xuất lùi thời gian làm cầu Cát Lái

Trong báo cáo gửi UBND TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã cơ bản thống nhất các phương án cầu kết nối với TP.HCM theo đề xuất trước đó. Tuy nhiên, còn 2 nội dung chưa được sự thống nhất bao gồm thời điểm đầu tư cầu Cát Lái và quy mô làn xe cầu Phú Mỹ 2.

Về thời điểm đầu tư cầu Cát Lái (nối TP.Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái.

TP.HCM và Đồng Nai chưa thống nhất ý kiến việc làm hai cây cầu lớn - Ảnh 1.

Phà Cát Lái thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe vào dịp lễ. Ảnh: Chinh Hoàng

Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM cho rằng, hiện Bộ GTVT đang đầu tư cầu Nhơn Trạch (kết nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TP.Thủ Đức, TP.HCM) thuộc dự án thành phần 1a của đường Vành đai 3 TP.HCM với quy mô 4 làn xe, dự kiến tiếp tục đầu tư 4 làn xe phục vụ kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Do đó, sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối huyện Nhơn Trạch và TP.Thủ Đức.

Ngoài ra, hiện tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP.HCM đã quá tải, thường xuyên ùn tắc giao thông. TP.HCM đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường liên cảng Cái Lái – Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 TP.HCM. Thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030.

Từ những ý kiến trên, Sở GTVT TP.HCM đề xuất đầu tư cầu Cát Lái 6 làn xe. Thời điểm đề xuất, sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026 – 2030).

Đồng Nai muốn làm cầu Phú Mỹ 2 với quy mô 8 làn xe

Về quy mô cầu Phú Mỹ 2, (kết nối khu Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị quy mô 8 làn xe, đồng nhất quy mô tuyến DT.769D thay vì 6 làn xe như đề xuất của TP.HCM.

Sở GTVT TP.HCM khẳng định việc xác định số làn xe các cầu kết nối TP.HCM và Đồng Nai đã được nghiên cứu, tính toán trên cơ sở dự báo và phân bổ lưu lượng giao thông theo hướng kết cấu giữa hai địa phương.

Theo đó, tại Nhơn Trạch đã dự kiến bố trí 4 cầu kết nối với TP.HCM gồm cầu Bình Khánh – Phước Khánh, cầu Nhơn Trạch, cầu Cát Lái và cầu Phú Mỹ 2.

Đồng thời, theo quy hoạch được duyệt, đường Hoàng Quốc Việt phía TP.HCM có lộ giới 30m, hiện trạng các nhà cao tầng đã xây dựng dọc hai bên tuyến, việc mở rộng lộ giới tuyến đường Hoàng Quốc Việt để đảm bảo 8 làn là không khả thi.

Do đó, Sở GTVT TP.HCM thống nhất hướng tuyến bắt đầu tư Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt, quận 7, TP.HCM kết nối khu dân cư Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Đề xuất quy mô đầu tư 6 làn xe, nhằm bảo đảm phù hợp theo nhu cầu kết nối giao thông giữa hai địa phương và đảm bảo tính khả thi khi tiến hành triển khai đầu tư xây dựng phía TP.HCM. Giai đoạn đầu tư xây dựng 2026-2030.

Trước đó, TP.HCM và Đồng Nai đã thống nhất xây dựng cầu Đồng Nai 2 (kết nối TP.Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Sở GTVT TP.HCM thống nhất hướng tuyến từ đường Vành đai 3 TPHCM tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà Nội). Quy mô đầu tư 6 làn xe, kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất TP.HCM.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TPHCM có văn bản trao đổi với UBND tỉnh Đồng Nai về quy mô, giai đoạn đầu tư xây dựng 3 cây cầu trên để đảm bảo thống nhất. Đồng thời, thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch vào đồ án quy hoạch của 2 địa phương, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các đồ án quy hoạch khác có liên quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem