TP.HCM: Nhiều chủ mặt bằng chật vật tìm khách thuê

Gia Linh Thứ sáu, ngày 12/05/2023 15:09 PM (GMT+7)
Các tháng đầu năm 2023, nhiều mặt bằng tại TP.HCM đang bị bỏ trống vì khách thuê có xu hướng chuyển sang kinh doanh online, tiết kiệm chi phí.
Bình luận 0

Khách thuê mặt bằng chuyển hướng kinh doanh online

Thời gian qua, hàng loạt mặt bằng tại TP.HCM đang bị bỏ trống. Khảo sát của Dân Việt, một số tuyến đường tại các quận Gò Vấp, Tân Bình, Bình Thạnh, khu vực quận Thủ Đức cũ (nay là TP.Thủ Đức)... nhiều mặt bằng cho thuê đang bị bỏ trống. Nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh, nhà phố... đóng cửa, bên ngoài dán đầy bảng cho thuê mặt bằng. 

Đơn cử, dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), nhiều cửa hàng, quán ăn, beer club đóng cửa, treo bảng cho thuê mặt bằng. Nhiều chủ nhà cho biết họ phải chật vật tìm khách thuê. Các bảng cho thuê nhà, thuê mặt bằng được dán kín các cơ sở kinh doanh nhưng đa số người gọi tới chủ yếu là để hỏi giá rồi không thấy liên hệ lại.

TP.HCM: Nhiều chủ mặt bằng chật vật tìm khách thuê - Ảnh 1.

Nhiều mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM đang bị bỏ trống. Ảnh: Gia Linh

Liên hệ với một chủ mặt bằng cho thuê tại đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức cũ, nay là TP.Thủ Đức), ngôi nhà diện tích 270m2, đang được chủ nhà rao cho thuê với giá 210 triệu/tháng. Chủ nhà cho biết, khách muốn thuê thì đặt cọc trước tiền thuê 3 tháng. Tuy nhiên, gần 2 tháng qua, căn nhà trên vẫn chưa cho thuê được nên chủ nhà đành hạ giá xuống 200 triệu/tháng.

Tương tự, chị Nga - chủ một mặt bằng cho thuê tại đường Lê Quang Định (quận Gò Vấp) cho biết mình đang tìm khách thuê căn nhà phố 60m2 với giá 50 triệu đồng/tháng. Mặt bằng này thích hợp để kinh doanh thời trang, cửa hàng trái cây... Tuy nhiên, suốt hơn 1 tháng qua, chị Nga vẫn chưa thể cho thuê. Chị đã liên hệ bên môi giới để kí gửi sản phẩm, chấp nhận bỏ thêm phí để mong muốn nhanh chóng cho thuê được nhà.

Trong khi đó, một số người thuê nhà cho biết vì kinh doanh ế ẩm nên họ quyết định trả mặt bằng để chuyển sang hình thức bán trực tuyến, nhằm tiết kiệm chi phí. "2 năm dịch bệnh, cửa hàng quần áo của tôi buôn bán ế ẩm. Chủ nhà không chịu giảm giá, mỗi tháng tôi phải tốn 25 triệu đồng cho tiền mặt bằng nên tôi quyết định chuyển sang kinh doanh online.

TP.HCM: Nhiều chủ mặt bằng chật vật tìm khách thuê - Ảnh 3.

Khách hàng có xu hướng trả mặt bằng, chuyển sang kinh doanh online. Ảnh: Gia Linh

Thời gian gần đây chủ nhà có liên hệ trở lại, giảm 20% giá thuê nhưng tôi không đồng ý vì kinh doanh online cũng ổn", chị Thy - một chủ cửa hàng quần áo tại đường Hiệp Bình, TP.Thủ Đức chia sẻ.

Công suất cho thuê mặt bằng bán lẻ giảm

Chuyên gia Savills Việt Nam đánh giá, sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, nhóm khách hàng thế hệ GenZ hay bối cảnh lạm phát hậu Covid-19 đang tác động không nhỏ đến bất động sản bán lẻ truyền thống.

Theo báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê quý 1/2023 của Bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM, công suất thuê toàn thị trường đạt 92%, giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm trước.

Một trong những xu hướng đáng chú ý là khách thuê tiếp tục bỏ trống mặt bằng và không gia hạn thêm hợp đồng tại các dự án ở ngoài trung tâm. Theo phân tích của Savills, nguyên nhân chính của vấn đề này đến từ lượng khách qua lại thấp tại những mặt bằng có vị trí thuê không tốt, cùng với đó là chính sách marketing và quản lý không hiệu quả từ chủ đầu tư.

TP.HCM: Nhiều chủ mặt bằng chật vật tìm khách thuê - Ảnh 4.

Nhiều chủ mặt bằng phải giảm giá để kiếm khách thuê. Ảnh: Gia Linh

Theo thống kê của Savills, ngành hàng ăn uống chiếm 30% diện tích bị bỏ trống, ngành hàng thời trang chiếm 21%, ngành vui chơi giải trí chiếm 20% và ngành giáo dục chiếm 6%.

Trước thực trạng trên, chủ cho thuê tại các dự án ngoài trung tâm có công suất thấp, quyết định triển khai nhiều chính sách để hỗ trợ khách thuê, khiến giá cho thuê giảm 3-5% theo quý. Trong khi đó, chủ đầu tư tại khu vực trung tâm hầu như không bị ảnh hưởng và vẫn duy trì giá thuê như cũ.

Trong bối cảnh tỷ lệ bỏ trống mặt bằng bán lẻ có xu hướng gia tăng, các dự án mới như Vincom Megamall Grand Park và Central Premium Plaza đã hoãn kế hoạch khai trương từ nửa đầu năm 2023 sang nửa cuối năm nay. Chuyên gia Savills dự báo, thời gian tới, các dự án ở khu vực ngoài trung tâm với tỷ lệ lấp đầy thấp, các chủ nhà sẽ tiếp tục đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút khách thuê mới.

Vừa qua, sự kiện gây thu hút sự quan tâm của giới kinh doanh là nhà vận hành khối đế bán lẻ Parkson đã chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam sau 18 năm kinh doanh phát triển tại đây.

Đánh giá về vấn đề này, bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills Việt Nam cho rằng quyết định này của Parkson không phải là điều quá bất ngờ mà phản ánh đúng tình của thị trường bán lẻ hiện tại. Cụ thể, các dự án trung tâm thương mại lúc này không còn quá ưu tiên cho thuê đến các diện tích lớn. Thay vào đó, họ ưu tiên chào thuê đến nhiều sự đa dạng ngành hàng, cung cấp đa dạng trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng tại Việt Nam hơn.

Khi một trung tâm thương mại có thương hiệu nổi tiếng mới sẽ tạo ra sức hút và đặc trưng riêng, khiến cho dự án của mình khác biệt so với các đối thủ trong khu vực. Để liên tục nắm bắt những thay đổi mới mẻ này, bà Quyên cho rằng thương hiệu bán lẻ và chủ nhà nên hợp tác với những đơn vị đại diện uy tín, giúp tối ưu hiệu quả đầu tư.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem