Chốt thời hạn hoàn thành tuyến Metro số 1 vào cuối năm 2023

Vũ Quyền Thứ năm, ngày 13/04/2023 09:07 AM (GMT+7)
Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) được điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý IV năm 2023.
Bình luận 0

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Theo quyết định được ký vào chiều 12/4, TP.HCM ấn định thời điểm hoàn thành thi công tuyến Metro 1 vào cuối quý IV/2023.

Thời gian kết thúc dự án từ 2024 - 2028. Thời gian thông báo khiếm khuyết (bảo hành công trình xây dựng) của các nhà thầu kéo dài từ năm 2024 đến hết năm 2025, thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng sẽ kéo dài từ năm 2024 đến hết năm 2028.

Tuyến Metro số 1 tiếp tục được điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công - Ảnh 1.

Tuyến Metro số 1 được điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý IV năm 2023.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) được giao chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, tính chính xác số liệu, tài liệu trong hồ sơ trình.

MAUR phải tổ chức thực hiện dự an theo đúng quy định pháp luật, đúng tiến độ được phê duyệt, đảm bảo hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế - xã hội; xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các công việc còn lại theo đúng yêu cầu tiến độ; phân tích các rủi ro, thời gian dự phòng trong trường hợp không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Đồng thời, đơn vị này phải phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở tài chính để đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án, có giải pháp bảo đảm phòng ngừa rủi ro về nguồn vốn trong trường hợp thực hiện các hạng mục chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, phải báo cáo UBND thành phố để theo dõi, chỉ đạo các Sở ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, giải quyết các vấn đề của dự án và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND, cơ quan có thẩm quyền nếu dự án bị chậm trễ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị bố trí đầy đủ các nguồn vốn cho dự án, gửi văn bản cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký nhu cầu kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài cấp phát từ Ngân sách Trung ương giải đoạn 2021 - 2025 còn lại của dự án theo quy định.

Ngoài ra, giao Sở Tài Chính chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị thực hiện các thủ tục vay lại đối với nguồn vốn ODA theo quy định hiện hành và thực hiện các bước tiếp theo liên quan đến việc hoàn tất ký kết Hiệp định vay số 4 của dự án.

Dự án đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, Bến Thành - Suối Tiên khởi công vào tháng 8/2012. Tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 38.000 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước là hơn 5.400 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài gần 20km bắt đầu từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình, (TP.Thủ Đức) với ba ga ngầm và 11 ga trên cao.

Trước đó, vào cuối năm 2019, UBND TP.HCM đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Metro số 1 với thời gian hoàn thành là vào quý 4/2021. Cuối tháng 12/2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu, lộ trình gần 9km từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP.Thủ Đức).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem