Cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang lúng túng với chuyển đổi số, tiếp cận tín dụng. Chỉ khoảng 25% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được nguồn tài chính chính thống.
Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, tác động của quyết định đó không chỉ dừng ở việc người mua nhà ở Mỹ phải trả nhiều tiền hơn cho các khoản thế chấp, hoặc các chủ doanh nghiệp nhỏ, độc lập phải đối mặt với các khoản vay ngân hàng đắt đỏ hơn.
Liên tục bù lỗ trong khoản thời gian giá xăng xầu leo thang, nhiều doanh nghiệp vận tải ở các bến xe trung tâm TP.HCM tăng giá vé từ 10 đến 26%.
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI nhận định: “Nhìn lại hai năm vừa qua, COVID-19 là câu chuyện thời sự nóng bỏng trên toàn cầu. Một con vật chúng ta không nhìn thấy mà làm toàn thế giới điêu đứng”.
Lộ trình công việc, cũng như nguồn nhân lực của một số doanh nghiệp tư nhân (DNTN) trên địa bàn TP.HCM, những ngày đầu mở cửa trở lại vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do ảnh hưởng “di chứng” của dịch bệnh Covid-19.
Được phép hoạt động lại nhưng một số doanh nghiệp cho biết đang ở thế tiến thoái lưỡng nan "không mở cũng chết, mở cũng chết vì càng làm càng lỗ".
Nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ hàng quán kinh doanh tự do bày tỏ cảm xúc vui mừng khôn xiết khi hay tin được mở cửa kinh doanh, buôn bán trở lại.
Nới lỏng giãn cách xã hội, từng bước phục hồi lại các hoạt động kinh tế là tin vui đối với các doanh nghiệp vận tải, nhưng cũng là "cơn đau đầu" đối với chủ những doanh nghiệp này.