Đoàn công tác TP.HCM học AEON Nhật Bản về cách phát triển sản phẩm hữu cơ

Quang Sung Thứ ba, ngày 10/10/2023 12:58 PM (GMT+7)
Đoàn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP.HCM đã có buổi làm việc với Tập đoàn AEON Nhật Bản về việc phát triển sản phẩm hữu cơ từ khâu sản xuất, đến thương mại.
Bình luận 0

Sáng 10/10, đoàn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP.HCM đã có buổi làm việc với Tập đoàn AEON Nhật Bản.

Phát biểu chào đón, ông Okazaki SoiChi - thành viên Ban Giám đốc điều hành phụ trách khu vực ASEAN, Tập đoàn AEON Nhật Bản cảm ơn TP.HCM đã tạo điều kiện để AEON phát triển thị trường.

Ông Okazaki SoiChi cho biết, 5 chính sách kinh doanh chính của đưa AEON trở thành một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới, gồm: đa dạng mô hình bán lẻ; thúc đẩy chuyển đổi số; tăng cường phát triển sản phẩm và chuỗi cung ứng; chuyên biệt khu vực bán hàng; thiết lập quan hệ bền vững tương ứng.

Đoàn công tác TP.HCM học hỏi AEON Nhật Bản về cách phát triển sản phẩm hữu cơ - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thanh Xuân - Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP.HCM (thứ 3 từ phải sang) cùng lãnh đạo AEON khảo sát tại Trung tâm thương mại AEON Makuhari Shintoshin. Ảnh: C.C

AEON có nhãn hàng riêng là "TOPVALU", xuất phát từ quan điểm "Bán cho khách hàng sản phẩm tốt nhưng giá phải rẻ". Theo đó, có nhóm nhãn hàng theo thị hiếu khách hàng và sản phẩm hữu cơ, nhóm nhãn hàng cạnh tranh về giá.

Lãnh đạo Tập đoàn AEON cho biết, xu hướng sắp tới sẽ chuyển sang sản xuất các sản phẩm hữu cơ (organic). Đồng thời, xu hướng này cũng sẽ giúp sản phẩm đến được với nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có thời gian dài.

Trường hợp của AEON đã mất trung bình khoảng 3 năm để cải tạo đất, hướng sản xuất hữu cơ. Trong 3 năm này, doanh nghiệp, chính quyền phải thật sự đồng hành với người nông dân, hỗ trợ, cam kết thu mua sản phẩm, gắn nhãn "pre-organic". Sau 3 năm mới thu mua sản phẩm và gắn nhãn "organic" bán ra thị trường.

Đoàn công tác TP.HCM học hỏi AEON Nhật Bản về cách phát triển sản phẩm hữu cơ - Ảnh 3.

Bà Nguyễn Thanh Xuân cho biết TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp tuần hoàn. Ảnh: Đ.C

Ông Okazaki Soichi kỳ vọng sẽ có những hợp tác về các dự án trong nông nghiệp, đưa sản phẩm nông nghiệp Việt vào hệ thống phân phối của AEON, hoặc chương trình hỗ trợ nông dân.

Bà Nguyễn Thanh Xuân - Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố nhận định, tập đoàn AEON có hệ sinh thái đa dạng và là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới.

Vì vậy, đoàn công tác kỳ vọng sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm quý báu trong quản trị, xây dựng thế thống, điển hình như hoạt động phân phối hàng hóa tại Nhật Bản. Trong đó gồm kênh phân phối bán sỉ, kênh phân phối bán lẻ hiện đại và truyền thống, chợ đầu mối, dịch vụ logistics…; kinh nghiệm các mô hình do Tập đoàn AEON đang đầu tư, vận hành; mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phương thức vận hành chuỗi cung ứng thân thiện môi trường.

Đoàn công tác TP.HCM học hỏi AEON Nhật Bản về cách phát triển sản phẩm hữu cơ - Ảnh 4.

Đoàn công tác TP.HCM học AEON Nhật Bản về cách phát triển sản phẩm hữu cơ. Ảnh: Đ.C

Bà Xuân cho biết thêm, TP.HCM trong thời gian tới hướng xây dựng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, tích cực quảng bá các sản phẩm OCOP; gắn kết 3 nhà (nhà nước, nhà nông, nhà khoa học) để kết nối cung cầu, tạo ra giá trị sản phẩm chất lượng cao. Do đó, thành phố rất mong sẽ có những giải pháp hợp tác cụ thể với AEON để cùng phát triển bền vững.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem