Hàng không áp dụng loạt giải pháp giảm thời gian chờ đợi cho người dân

Gia Linh Thứ ba, ngày 08/08/2023 10:13 AM (GMT+7)
Ngành hàng không đang triển khai hàng loạt các giải pháp công nghệ, ứng dụng 4.0 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm nguy cơ ùn tắc và giúp hành khách tiết kiệm thời gian chờ đợi.
Bình luận 0

Hàng khách tiết kiệm thời gian nhờ thủ tục hàng không tinh gọn

Từ tháng 8, sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu triển khai nhiều hình thức hỗ trợ người dân trong việc nhập cảnh, làm thủ tục hàng không. Nhiều hành khách cho biết họ cảm thấy khá bất ngờ vì khi đi máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất lại được trải nghiệm nhiều dịch vụ hiện đại, nhanh chóng.

Lần đầu tiên sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) để làm thủ tục qua cổng soi chiếu an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất, chị Như Quỳnh (32 tuổi) cho biết chị khá bất ngờ vì thủ tục cũng không phức tạp.

Hàng không áp dụng loạt giải pháp giảm thời gian chờ đợi cho người dân - Ảnh 1.

Khách làm thủ tục hàng không bằng VNeID tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

"Tôi chỉ cần mở sẵn điện thoại có tài khoản VNeID khi qua khu vực soi chiếu an ninh. Mất chừng 30 giây để tôi làm xong thủ tục. So với làm thủ tục truyền thống, việc sử dụng VNeID sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị làm mất giấy tờ tuỳ thân. Tuy nhiên, với những người không rành về công nghệ thì việc tiếp cận hình thức mới này còn nhiều trở ngại", chị Quỳnh chia sẻ.

Một hành khách khác, vừa đáp chuyến bay từ Đài Loan về Tân Sơn Nhất, chị Tuệ (36 tuổi, TP.Thủ Đức) cho biết mình rất ngạc nhiên khi thủ tục nhập cảnh khá nhanh chóng với hệ thống quét máy hộ chiếu tự động.

Do đã làm hộ chiếu gắn chip nên hành khách này được hướng dẫn đi qua máy quét hộ chiếu tự động. Sau khi quét xong, chị chỉ cần bước đến quét dấu vân tay, nhận diện khuôn mặt vậy là đã xong thủ tục nhập cảnh. Chị Tuệ cho rằng so với trước đây, công nghệ mới này giúp ích rất nhiều cho hành khách, vì sau chuyến bay dài đa số ai cũng mệt mỏi.

"Tôi đã nhiều lần đi nước ngoài. Mỗi lần trở về nước, việc xếp hàng chờ nhập cảnh là nỗi ám ảnh của tôi. Hành khách phải xếp hàng dài chờ mỏi mòn, nhích từng chút một để chờ tới lượt được làm thủ tục. Chuyến đi Đài Loan trở về này thật sự là một trải nghiệp khác biệt nhất từ trước đến nay", chị Tuệ nói.

Hàng loạt giải pháp được ngành hàng không triển khai

Được biết, hàng loạt thay đổi về thủ tục hàng không đang được triển khai trên cả nước, đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, Cục Hàng không đã chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa tại tất cả cảng hàng không trên cả nước từ ngày 2/8.

Hàng không áp dụng loạt giải pháp giảm thời gian chờ đợi cho người dân - Ảnh 3.

Nhiều giải pháp công nghệ, giảm thời gian chờ đợi cho hành khách. Ảnh: Gia Linh

Cục yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai áp dụng việc sử dụng tài khoản VNeID đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa (đối với công dân Việt Nam, VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân; đối với người nước ngoài, VNeID có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế).

Cũng tại Tân Sơn Nhất, từ ngày 1/8, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an đã triển khai đăng ký và sử dụng cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (Autogate) tại Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Được biết, đây là công nghệ lần đầu tiên triển khai trên phạm vi rộng tại các cửa khẩu đường hàng không trong cả nước. Mọi công dân Việt Nam đều có thể sử dụng Autogate để nhập cảnh.

Theo đó, công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu không gắn chip điện tử cần thực hiện thủ tục đăng ký sử dụng Autogate thành công trước khi sử dụng Autogate để nhập cảnh. Nếu sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ không phải làm thủ tục đăng ký.

Hàng không áp dụng loạt giải pháp giảm thời gian chờ đợi cho người dân - Ảnh 4.

Hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Gia Linh

Ngoài ra, từ ngày 10/8 tới đây, hãng hàng không Vietjet Air sẽ áp dụng hệ thống làm thủ tục trực tuyến (check-in online) áp dụng cho chuyến bay quốc tế tại Tân Sơn Nhất.

Hiện nay, Vietjet đã nghiên cứu, đầu tư hệ thống check-in online  áp dụng cho chuyến bay quốc nội với tỷ lệ khách sử dụng lên đến 40%/chuyến bay. Đối với chuyến bay quốc tế, Vietjet đang triển khai chuyến bay xuất phát từ Nội Bài và các quốc gia: Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan.

Từ 10/8, hãng sẽ triển khai kế hoạch check-in online cho hành khách bay chặng quốc tế xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất. Mục đích nhằm giúp hành khách tiết kiệm thời gian, thực hiện chủ trương số hóa công tác làm thủ tục hành không.

Theo một chuyên gia hàng không, việc triển khai hàng loạt giải pháp công nghệ như tài khoản định danh điện tử, hệ thống máy quét hộ chiếu tự động, online check-in... là các giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng và các cảng hàng không trên cả nước nói chung. Từ đó, hành khách có thể tiết kiệm thời gian và công sức khi đi máy bay. Đồng thời, các giải pháp còn góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, quá tải sân bay trong các dịp cao điểm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem