Từ nay đến hết năm 2022, các doanh nghiệp dệt may đứng trước nhiều khó khăn thách thức, cần Chính phủ tháo gỡ nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng.
Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã nỗ lực để trở thành “cánh tay nối dài” giúp doanh nghiệp đưa hàng Việt ra thế giới từ thị trường Bắc Âu.
Thuộc nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD và hơn chục tỷ USD, các nhóm hàng máy tính, sắt thép, thủy sản… giảm tốc thấy rõ trong tháng 7/2022, trong đó có nhóm hàng giảm tháng thứ hai liên tiếp.
Trong 7 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 216,35 tỷ USD; nhập khẩu đạt 215,59 tỷ USD. Với kết quả này, cán cân thương mại nghiêng về xuất siêu với 764 triệu USD…
Trong giai đoạn 2010-2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng. Năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 336,31 tỷ USD, tăng 19,5% so với năm 2020.
Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn trong kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam. Muốn kim ngạch xuất khẩu rau quả vào thị trường này đạt 1 - 2 tỷ USD phải có sách lược xuất chính ngạch, làm tiểu ngạch sẽ không bao giờ đạt được.
Xuất khẩu những tháng đầu năm khởi sắc cho thấy sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong khôi phục sản xuất kinh doanh, nối lại chuỗi cung ứng cũng là tiền đề vững chắc cho những tháng cuối năm.
Từ đầu năm tới nay, các ngành sản xuất - kinh doanh phải đối mặt với những bài toán khó do sức mua của nền kinh tế sau các đợt dịch Covid-19 còn yếu, hơn nữa cơn bão giá nguyên liệu, nhiên liệu từ thị trường thế giới cũng tác động không nhỏ đến các ngành hàng
Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT), thị trường xuất khẩu rộng mở đã giúp xuất khẩu thủy sản trong 6 tháng đầu năm thu 6 tỷ USD.
Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt gần 186 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy doanh nghiệp đã thích ứng tốt với bối cảnh sau dịch Covid-19 và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do.