Xuất khẩu cà phê nông sản, bưởi, dừa đều đều qua châu Âu nhờ khơi dậy lòng tự hào hàng Việt

Hồng Phúc Thứ năm, ngày 29/06/2023 11:38 AM (GMT+7)
Bằng việc khơi dậy niềm tự hào với sản phẩm Việt, một doanh nghiệp tại TP.HCM ngoài xuất khẩu cà phê nông sản, một tháng doanh nghiệp này còn xuất đi được 150 container bưởi, 80 container dừa, 2.000 tấn gạo qua châu Âu.
Bình luận 0

Kinh nghiệm chọn đối tác ở nước ngoài

Điều này được ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty Liên kết thương mại Toàn Cầu, chia sẻ tại Hội nghị “Vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức mới đây.

Công ty Liên kết thương mại Toàn Cầu có trụ sở tại TP.HCM, ngoài sản phẩm cà phê nổi lên gần đây thì doanh nghiệp còn liên kết xuất khẩu các loại trái cây Việt Nam ra nước ngoài.

Xuất khẩu cà phê nông sản, bưởi, dừa đều đều qua châu Âu nhờ khơi dậy lòng tự hào hàng Việt - Ảnh 1.

Cà phê nông sản Meet More của ông Nguyễn Ngọc Luận phủ sóng tại nhiều siêu thị, khu vực chợ người Việt ở nước ngoài. Ảnh: NVCC

Theo ông Luận, việc xúc tiến xuất khẩu nông sản Việt ra thế giới không hề dễ dàng, doanh nghiệp mất rất nhiều năm mới có thể tiếp cận được thị trường các nước thông qua tìm kiếm, hợp tác với đối tác.

“Chúng tôi chọn đối tác phân phối là người bản địa tại các nước nhưng không thành công. Họ là những nhà phân phối lớn nhưng không quan tâm thương hiệu Việt. Do chúng ta còn mới quá, mất nhiều chi phí marketing. Gần như chúng tôi thất bại. Sau đó, chúng tôi chuyển hướng, hợp tác với các doanh nghiệp Việt đang sống và kinh doanh nước sở tại, đến nay hầu hết đều hợp tác thành công”, ông Luận chia sẻ kinh nghiệm.

Ông đánh giá các mối quan hệ hợp tác đã thiết lập hiện nay rất thành công. Chẳng hạn, một nhà phân phối người Việt ở châu Âu sau khi thuyết phục và hợp tác, hiện ngoài cà phê nông sản Meet More, cao điểm 1 tháng, doanh nghiệp xuất 150 container bưởi, 80 container dừa, 2.000 tấn gạo qua châu Âu.

Ông Luận đánh giá yếu tố tự hào về hàng Việt sẽ giúp gắn kết các doanh nghiệp Việt và nhà phân phối Việt Nam ở nước ngoài, chưa kể cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng sẽ sử dụng sản phẩm Việt và giới thiệu hàng của Việt Nam với bạn bè họ ở nước sở tại.

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt 

Ông Nguyễn Phú Hoà, đại diện cơ quan tham tán thương mại Việt Nam tại Australia, cũng cho biết hiện nay tại Australia, nhiều hệ thống phân phối lớn do người Việt làm chủ. Việc kết nối với các doanh nghiệp phân phối này sẽ tạo điều kiện xuất khẩu hàng Việt, nhất là các mặt hàng tiêu dùng Việt Nam, nông sản Việt sang Australia.

Ông Hòa cũng kiến nghị TP.HCM có thể chủ động mở rộng các điểm bán lẻ tại thị trường Australia, chẳng hạn đưa thương hiệu Co.opmart sang Australia như nhiều nhà bán lẻ Nhật Bản, Thái Lan đang có mặt tại Việt Nam. Các cửa hàng này sẽ tăng cường phân phối hàng Việt, tăng xuất khẩu hàng Việt.

Xuất khẩu cà phê nông sản, bưởi, dừa đều đều qua châu Âu nhờ khơi dậy lòng tự hào hàng Việt - Ảnh 3.

Tham gia hội chợ, xúc tiến thương mại ở các thị trường lớn là cơ hội để doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác. Ảnh: Minh Tiến

Ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đánh giá người Việt sinh sống ở Hoa Kỳ lớn nhất thế giới, đây là đối tượng tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Thông qua các biên bản thoả thuận ghi nhớ đã ký kết, theo ông Hưng, các doanh nghiệp có thể tận dụng khai thác các khu vực đông người gốc Việt, người gốc Á sinh sống, đặc biệt là các bang có thế mạnh của người Việt Nam… tham gia các hội chợ triển lãm theo từng ngành hàng.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP.HCM nhấn mạnh, qua hơn 10 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam ở khắp mọi nơi trong sử dụng hàng Việt Nam; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế và an sinh xã hội thành phố. 

Ông cho biết TP.HCM luôn đề cao vai trò quan trọng của các hội đoàn, hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài trong bối cảnh thành phố phục hồi nền kinh tế sau nhiều năm ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. 

Cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước cũng cho biết sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động xúc tiến, giới thiệu hàng Việt, hàng hóa TP.HCM trong thời gian tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem