Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu gạo, cà phê và điều đến nhiều thị trường thế giới, Việt Nam phải nhập khẩu thêm những nông sản này để làm nguyên liệu phục vụ chế biến sản phẩm xuất khẩu.
Tập đoàn Nestlé, được biết đến là công ty hàng đầu thế giới về cung cấp nhiều sản phẩm cà phê, không phải là đơn vị đạt kim ngạch xuất khẩu cà phê lớn nhất ở Việt Nam gần đây. Vị trí này thuộc về 1 tập đoàn quốc tế khác, trong khi Trung Nguyên không thể chen chân vào Top 3.
Tôi hay bán cà phê cho khách hàng Đức, Italia thì thấy họ giữ nguyên hạt cà phê, không trộn bất cứ cái gì. Họ nói rằng bản thân hạt cà phê Việt Nam đã rất ngon. Giống như bạn ăn gạo ngon hàng ngày thì có cần trộn thêm gì đâu?
Bằng việc khơi dậy niềm tự hào với sản phẩm Việt, một doanh nghiệp tại TP.HCM ngoài xuất khẩu cà phê nông sản, một tháng doanh nghiệp này còn xuất đi được 150 container bưởi, 80 container dừa, 2.000 tấn gạo qua châu Âu.
Sản xuất cà phê bền vững, doanh nghiệp không những giữ được khách hàng tại các thị trường khó tính mà còn bán được tín chỉ carbon với giá 5 USD/tấn. Đây cũng là mục tiêu hướng đến của ngành cà phê Việt Nam trong thời gian tới.
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, mặc dù năm vừa qua xuất khẩu cà phê đạt 4 tỷ USD nhưng Việt Nam vẫn chưa khai thác được hết giá trị của loại nông sản này, khi vẫn chỉ coi đây là một mặt hàng xuất thô.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản có đơn hàng tăng trưởng mạnh trong những tuần đầu năm
Việt Nam kết thúc niên vụ cà phê 2021-2022 với khối lượng xuất khẩu đạt mức cao nhất trong 4 năm vừa qua và giá trị kim ngạch cao nhất từ trước tới nay. Vụ thu hoạch cà phê mới đã bắt đầu nhưng trong bối cảnh thị trường tiêu thụ đã trở nên khó khăn do áp lực lạm phát ở nhiều nước trên thế giới.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), trong 2 tháng cuối năm, xuất khẩu gạo và cà phê tiếp tục tăng mạnh, lập kỷ lục do hưởng lợi giá bán cao. Còn trong nước, giá các mặt hàng như gạo và thịt lợn dự báo tăng nhẹ do nhu cầu các dịp lễ Tết.
Lạm phát đang tác động trực tiếp đến sức mua của cả người tiêu dùng lẫn các nhà kinh doanh cà phê. Nhu cầu tiêu thụ cà phê những tháng cuối năm khó đoán định vì xung đột Nga - Ukraine, lạm phát tăng cao và nền kinh tế nhiều quốc gia vẫn đang suy thoái.