Thứ năm, 26/12/2024

10 dự án giao thông lớn ở TP.HCM sẽ khởi công trong năm 2025

26/12/2024 9:58 AM (GMT+7)

Theo kế hoạch năm 2025, Ban Giao thông TP.HCM sẽ khởi công những dự án trọng điểm như cầu - đường Nguyễn Khoái, đường Vành đai 2 (đoạn 1 và đoạn 2), nút giao Mỹ Thủy, nút giao ngã tư Đình, cầu Rạch Tôm,…

Thông tin trên được ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) chia sẻ tại lễ tổng kết công tác năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của Sở GTVT TP.HCM, ngày 25/12.

Khởi công 10 dự án giao thông trọng điểm

Theo đó, trong năm 2025, Ban Giao thông sẽ khởi công thêm 10 dự án, trong đó có những dự án trọng điểm như cầu - đường Nguyễn Khoái (quận 4); Vành đai 2 (đoạn 1 và đoạn 2), nút giao Mỹ Thủy, TP. Thủ Đức; cao tốc TPHCM - Mộc Bài; nút giao ngã tư Đình (quận 12); cầu Rạch Tôm (huyện Nhà Bè),…

Cùng với đó, Ban Giao thông sẽ tiếp tục thi công khoảng 20 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước và hoàn thành khoảng 15 dự án trong năm 2025, như toàn bộ dự án mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), nút giao thông An Phú, cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu (TP. Thủ Đức),…

10 dự án giao thông lớn ở TP.HCM sẽ khởi công trong năm 2025 - Ảnh 1.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông TPHCM. Ảnh: TP

Cũng theo ông Phúc, ngày 31/12, nhánh hầm chui HC1 dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) sẽ thông xe, nối tiếp hầm HC2 đã thông xe vào tháng 10/2024. Cùng với đó, cầu Phước Long (quận 7) cũng hoàn thành, đưa vào khai thác phục vụ người dân.

Riêng đối với dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50, trong năm 2024 cũng sẽ cho thông xe một số đoạn để đảm bảo lưu thông thuận tiện cho người dân.

"Từ đây đến cuối năm, Ban sẽ tiếp tục tăng tiến độ thi công dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình), mở rộng Tân Kỳ - Tân Quý (Bình Tân), đường Dương Quảng Hàm (quận gò Vấp)", ông Phúc thông tin thêm.

Với những dự án sắp hoàn thành và thông xe ngày 30/12, ông Phúc kiến nghị Sở GTVT TP.HCM xem xét hỗ trợ thủ tục để kịp đưa dự án thông xe trước Tết Nguyên đán phục vụ người dân.

10 dự án giao thông lớn ở TP.HCM sẽ khởi công trong năm 2025 - Ảnh 2.

Nút giao thông An Phú, TP Thủ Đức. Ảnh: TP

Kiến nghị phân quyền để đẩy nhanh các dự án 

Nêu kiến nghị, ông Lương Minh Phúc cho biết hiện nay quy trình xử lý nhà thầu yếu kém mất rất nhiều thời gian. Do đó, Ban Giao thông kiến nghị UBND TPHCM xem xét ủy quyền cho chủ đầu tư tự quyết và chịu trách nhiệm với việc xử lý các nhà thầu yếu kém.

“Có nhiều dự án rất khẩn trương, nhưng đôi khi mình loay hoay mất đến 3, 4 đến 6 tháng. Ban Giao thông nhận thấy đó là nút thắt mà UBND TPHCM có thể ủy quyền cho chủ đầu tư xử lý”, ông Phúc nói.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, trong năm 2024, tổng kế hoạch vốn đơn vị nhận được là 4.783 tỷ đồng, giá trị giải ngân dự kiến đạt 4.356 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 91,1%.

10 dự án giao thông lớn ở TP.HCM sẽ khởi công trong năm 2025 - Ảnh 3.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ là đường bộ ngắn nhất kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.HCM với Campuchia. Ảnh: Đồ hoạ của Ban Giao thông

Trong năm 2025, Sở GTVT đặt mục tiêu tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như hoàn chỉnh và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị; phối hợp triển khai thực hiện dự án Xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ...

Đặc biệt, phấn đấu khởi công, hoàn thành các dự án, công trình giao thông trọng điểm trong năm 2025 theo kế hoạch. Đối với 5 dự án áp dụng hợp đồng BOT theo Nghị quyết số 98 của Quốc hội, phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức lựa chọn Nhà đầu tư và khởi công ít nhất 2 dự án.

Bên cạnh đó, tập trung phối hợp nhà đầu tư và các sở ngành liên quan triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư dự án Xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Chủ trì, phối hợp với Sở ngành, Ban Quản lý đường sắt đô thị tham mưu UBND TP nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị đầu tư đến năm 2035 được xác định trong Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM được Bộ Chính trị thông qua.

Trong năm 2025, Sở GTVT cũng sẽ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM; trình HĐND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư các dự án trọng điểm, liên kết vùng và các dự án chuẩn bị đầu tư đã được UBND giao Sở GTVT là cơ quan chuẩn bị dự án...

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Sáng kiến biến phụ phẩm trái điều thành nước mắm chay lên sàn OCOP

Sáng kiến biến phụ phẩm trái điều thành nước mắm chay lên sàn OCOP

Nhờ bí quyết ủ lên men kết hợp công nghệ hiện đại, phế phẩm trái điều được chế biến thành nước mắm chay phục vụ thị trường, vừa giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Nhập giá đỗ của cơ sở ngâm hóa chất, Bách Hóa Xanh nói gì?

Nhập giá đỗ của cơ sở ngâm hóa chất, Bách Hóa Xanh nói gì?

Liên quan vụ việc cơ sở sản xuất giá ngâm hóa chất đưa hàng vào Bách Hóa Xanh, Bách Hóa Xanh nói nhà cung cấp này chỉ cung cấp cho khu vực Đắk Lắk với tỷ lệ 2% trên tổng sản lượng mặt hàng giá đỗ đang

Mai vàng, hoa kiểng sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

Mai vàng, hoa kiểng sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

Nhiều nhà vườn tại TP.HCM đã sẵn sàng đưa mai vàng, hoa kiểng ra phục vụ thị trường Tết Ất Tỵ 2025. Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là Tết Nguyên đán, đây là điểm các nhà vườn rộn ràng, nhộn nhịp chuẩn bị cho mùa Tết.

Cổ phiếu của nhà sản xuất 'Anh trai vượt ngàn chông gai' nằm sàn sau giải trình

Cổ phiếu của nhà sản xuất 'Anh trai vượt ngàn chông gai' nằm sàn sau giải trình

Cổ phiếu YEG của công ty Yeah1 hôm nay 26/12 bị giảm kịch sàn vì nhà đầu tư bán ra để chốt lời.

Bình Dương điều chỉnh bảng giá đất trong năm 2025, cao nhất hơn 52 triệu đồng/m2

Bình Dương điều chỉnh bảng giá đất trong năm 2025, cao nhất hơn 52 triệu đồng/m2

Với bảng giá đất mới áp dụng trong năm 2025 của tỉnh Bình Dương, nhiều tuyến đường tại khu vực TP.Thủ Dầu Một có mức giá cao nhất, hơn 52 triệu đồng/m2 .

Giữa mùa bội thu, vì sao nhiều quán cà phê ngậm ngùi chia tay thị trường?

Giữa mùa bội thu, vì sao nhiều quán cà phê ngậm ngùi chia tay thị trường?

Áp lực chi phí, thay đổi mô hình kinh doanh và sức ép cạnh tranh là những lý do chính khiến ngành cà phê phải "sang trang".