Nói về hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới của người Việt, ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam - cho rằng các nhà sản xuất đang tập trung về Việt Nam, khiến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của Đông Nam Á và là một quốc gia sản xuất rất quan trọng trong nền kinh tế thế giới.
“Cơ hội mở ra cho tất cả mọi người và ai cũng có thể dễ dàng nắm bắt. Bạn cũng không cần phải thực sự đi ra nước ngoài hay xây dựng cái gì ở đó. Rất nhiều thứ đã nằm trong tầm tay của bạn rồi”- ông Gijae Seong nói.
Theo thống kê của Amazon Global Selling, có 5 danh mục mà người bán hàng Việt Nam đang kinh doanh rất hiệu quả: Đồ gia dụng; sản phẩm nhà bếp; quần áo, thời trang; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và chăm sóc cá nhân; và các công cụ dùng để sửa nhà và các tiện ích nhỏ trong nhà.
Nói về các lợi thế của Việt Nam khi tham gia sàn thương mại điện tử toàn cầu, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng lợi thế riêng của Việt Nam và các sản phẩm đến từ Việt Nam là thân thiện với môi trường, có thiết kế độc đáo và khác biệt so với các sản phẩm của các nước khác. Ông bày tỏ hy vọng trong tương lai, sẽ có một số thay đổi trong sản phẩm để có thêm nhiều người Việt có thể ra mắt thành công trên amazon.com.
Đặc biệt hơn nữa, ông Gijae Seong cho rằng, Việt Nam có lợi thế về con người: Những người trẻ tuổi được kết nối thông qua các cộng đồng trực tuyến, và họ rất ham học hỏi… "Tôi có thể nói rằng Việt Nam thực sự là cộng đồng trực tuyến sôi động nhất ở Đông Nam Á” - ông Gijae Seong nói.
Phân tích điểm mạnh và yếu của doanh nghiệp Việt, lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam cũng cho rằng thực tế, hàng hóa của Việt Nam còn gặp nhiều rào cản trong việc chấp hành các tiêu chuẩn và quy định, như quy định về xuất khẩu hay giấy tờ, thủ tục. Bảo hộ thương hiệu cũng cũng đang là một vấn đề nhức nhối với các doanh nghiệp Việt.
Ông Seong cho rằng trên Amazon có hàng tỉ sản phẩm và do đó, việc sao chép và bán hàng với giá rẻ sẽ không có sức hấp dẫn đối với khách hàng và cũng khó để cạnh tranh. Việc người bán biết cách bảo vệ khách hàng, bảo vệ thương hiệu, đáp ứng tiêu chuẩn của các quốc gia sẽ làm tăng niềm tin của khách, từ đó phát triển toàn bộ hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Bên cạnh đó, thương mại điện tử chứa rất nhiều dữ liệu, đây là điểm khác biệt và cũng là lợi thế vô cùng lớn so với kinh doanh truyền thống. Thay vì phải khảo sát hàng quý hay năm để có dữ liệu khi kinh doanh ngoại tuyến, những nhà bán hàng ngày nay có được phản hồi của khách hàng trong thời gian thực ở mọi nơi trên thế giới.
“Có rất nhiều dữ liệu để bạn hiểu được nỗi ám ảnh của khách hàng là gì, nhưng bạn có cam kết lắng nghe phản hồi của khách hàng, hay cái mà chúng tôi gọi là 'nỗi ám ảnh của khách hàng không” - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nói.
Chính bởi lợi thế này, thương mại điện tử đang mang lại cơ hội như nhau cho các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn, dù họ đến từ Việt Nam, từ Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác. Nó mang lại cơ hội bình đẳng, trang bị cho các người bán những công cụ, công nghệ, dữ liệu tương tự nhau.
Tại Việt Nam, sản phẩm của những thương hiệu lớn như gốm Minh Long, Trung Nguyên, hay các sản phẩm nhỏ như nón bảo hiểm, thiệp 3D, hạt điều,… đều đã và đang được bán thành công trên nền tảng của Amazon.
Theo thống kê của Amazon, hơn 300 triệu sản phẩm đã được bán ra trên toàn cầu trong 2 ngày Prime Day 2022 vừa diễn ra giữa tháng 7/2022, đánh dấu kỷ lục mới của ngày hội mua sắm lớn nhất từng có trong lịch sử Amazon. Trung bình mỗi phút, có 100.000 sản phẩm được khách hàng mua sắm
Prime Day thu hút hàng trăm nhà bán hàng Việt Nam tham gia sự kiện. Đáng chú ý, gia dụng nhà bếp, chăm sóc sức khỏe & sắc đẹp và trang trí nhà cửa là các ngành hàng Made in Vietnam bán chạy nhất tại Prime Day 2022.