Tổng kết năm 2021, Toyota Vios kém Hyundai Accent chỉ 25 xe song đành ngậm ngùi đứng ở vị trí xe bán chạy thứ 3, sau vị trí số 2 của Hyundai Accent
Top 5 hãng ô tô bán nhiều xe nhất tại Việt Nam năm 2021 không có sự thay đổi về mặt thương hiệu so với năm 2020, tuy nhiên có sự thay đổi về thứ hạng. Trong năm 2020, hãng xe Việt VinFast đứng thứ 5 với 29.485 xe bán ra, tuy nhiên ở năm 2021, VinFast đã vươn lên vị trí số 4 với 35.723, và vị trí số 5 thuộc về Mazda với 27286 xe (trong năm 2020, Mazda đứng thứ 4 với 32.224 xe bán ra).
Ba vị trí đầu bảng không có sự thay đổi. Như vậy, đây là năm thứ ba liên tiếp Toyota mất vị trí hãng xe bán nhiều ô tô nhất ở Việt Nam vào tay đối thủ Hàn Quốc Hyundai.
Với 69.002 xe ô tô, bao gồm cả xe Lexus, bán ra tại thị trường Việt Nam trong năm 2021, doanh số tích lũy của ô tôToyotakể từ khi có mặt trên thị trường đến hết năm 2021 là 764.426 xe. Hãng cho biết Toyota Vios vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật tại Việt Nam, với doanh số năm 2021 của Vios đạt 19.933 xe, và đạt doanh số tích lũy là 204.629 xe.
Trong năm qua, Toyota Corolla Cross cũng là một mẫu xe thành công tại thị trường Việt, với doanh số đạt 18.411 xe. Và do là một mẫu xe mới trên thị trường trong năm ngoái, nên doanh số tích lũy của Corolla Cross tính đến hết năm 2021 là 24.327 xe. Ngoài ra, Fortuner đạt doanh số 6.351 xe trong năm 2021, đạt doanh số tích lũy 108.929 xe.
Các nhà máy tại Việt Nam của Toyota đã xuất xưởng 30.330 xe trong năm qua, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 624.100 xe.
Thực tế, cuộc đua giữa Toyota và Hyundai vẫn âm ỉ nhiều năm nay và hãng xe Hàn đang có phần nổi trội hơn ở những năm gần đây. Trước đó, Toyota luôn là “vua ô tô” ở Việt Nam, trong đó Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất thị trường nhiều năm liền. Tuy nhiên, trong 2-3 năm gần đây, đặc biệt là năm 2021, Toyota và cụ thể là Toyota Vios đã có phần đuối trong cuộc cạnh tranh trên thị trường với Hyundai và Hyundai Accent. Tổng kết năm 2021, Toyota Vios kém Hyundai Accent chỉ 25 xe song đành ngậm ngùi đứng ở vị trí xe bán chạy thứ 3, sau vị trí số 2 của Hyundai Accent. Hiện Toyota đang có khá nhiều sản phẩm tại Việt Nam, như Vios, Fortuner, Land Prado, Land Cruiser, Camry cùng với mẫu xe mới vừa được giới thiệu là Raize. Ngoài ra, Toyota có thêm thương hiệu xe Lexus.
Kết thúc năm 2021, tổng số bán xeHyundaiđạt 70.518 xe, sụt giảm 13,3% so với năm 2020. Dù vậy, Hyundai vẫn là hãng bán nhiều xe ô tô nhất tại Việt Nam. Hãng xe Hàn sở hữu nhiều thương hiệu ô tô bán tốt. Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất năm 2021, Hyundai chiếm 3 vị trí với Hyundai Accent, Hyundai Santa Fe và Hyundai Grand i10.
Hyundai đang có 6 thương hiệu ô tô con tại Việt Nam, bao gồm Accent, Santa Fe, Grand i10, Kona, Tucson và Elantra. Ngoài ra, Hyundai còn có các dòng xe thương mại khác.
TC Motor cho biết trong năm 2022, với các biện pháp hỗ trợ của chính phủ tiếp tục được áp dụng, diễn biến dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát tốt hơn và các khủng hoảng toàn cầu liên quan cũng có những dấu hiệu tích cực sẽ là cơ sở để hoạt động sản xuất lắp ráp cũng như thị trường ô tô trong nước sẽ khởi sắc và tăng trưởng tốt.
Cùng với Hyundai, hãng xe Hàn QuốcKiachiếm lĩnh vị trí số 3 trong bảng xếp hạng với 45.523 xe. Doanh số bán hàng của Kia đã tăng 6.352 xe so với năm 2020. Mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này là Kia Seltos với doanh số cộng dồn 16.122 xe.
VinFast đã giới thiệu loạt xe ô tô điện mới
Tổng kết cả năm 2021,VinFastđã bán được 35.723 xe ô tô, bao gồm 24.128 xe Fadil, 6.330 xe Lux A2.0, 5.180 xe Lux SA2.0 và 85 xe VF e34. So với năm 2020, VinFast đã đạt mức tăng trưởng 21,2%. Đây là hãng xe sẽ có nhiều thay đổi về mặt chiến lược trong năm mới 2022. VinFast tuyên bố sẽ ngừng bán xe chạy xăng vào cuối năm 2022 và chỉ tập trung vào phát triển xe điện. Mới đây, VinFast công bố áp dụng chính sách bảo hành 10 năm hoặc 200.000 km (tuỳ điều kiện nào đến trước) cho tất cả các dòng ô tô chạy xăng đã bán và sẽ bán ra thị trường, bao gồm Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 và President.
Đối với xe điện, VinFast đã chính thức bán ra mẫu xe điện VF e34. Tại triển lãm CES 2022, VinFast đã chính thức nhận đặt hàng trước hai mẫu ô tô điện VF 8 và VF 9, đồng thời giới thiệu các sản phẩm trong dải xe điện của công ty.
Với 27.286 xe bán ra,Mazdalà thương hiệu ô tô đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng. Doanh số của Mazda trong năm 2021 đã giảm 4.938 xe so với năm 2020. Thậm chí, Mazda còn để hãng xe ở vị trí thứ 6 là Mitsubishi bám sát khi chỉ bán ít hơn vỏn vẹn 43 xe. Mẫu xe bán chạy nhất của Mazda trong năm 2021 là CX-5 với doanh số 10.230 xe.
Tổng hợp số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, tính chung cả năm 2021, toàn thị trường đã tiêu thụ khoảng 410.390 xe ô tô. Những con số này không hoàn toàn chính xác vì có một số hãng xe không công bố con số bán hàng. Tuy nhiên, đây là tổng hợp doanh số bán hàng của hầu hết các hãng xe lớn đang kinh doanh, phân phối sản phẩm ô tô tại thị trường Việt Nam.
Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp phụ tùng đang rất tuyệt vọng trong việc tìm kiếm nguồn nam châm thay thế, vốn đang thiếu hụt do lệnh hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc.
Các quan chức Trung Quốc đã triệu tập lãnh đạo các hãng sản xuất xe điện hàng đầu, bao gồm BYD, tới Bắc Kinh đầu tuần này để thảo luận về những lo ngại xung quanh cuộc chiến giá cả kéo dài, theo nguồn tin thân cận.
Một số nhà máy sản xuất linh kiện ô tô tại châu Âu đã tạm ngừng hoạt động và Mercedes-Benz đang xem xét các biện pháp bảo vệ trước nguy cơ thiếu hụt đất hiếm, trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng trên toàn cầu về tác động từ các hạn chế xuất khẩu khoáng sản chiến lược của Trung Quốc.
Tại vùng ngoại ô nông thôn Hiroshima, KG Motors - một công ty khởi nghiệp của Nhật Bản đang cố gắng khởi động thị trường xe điện của đất nước này bằng chiếc ô tô nhỏ nhất và rẻ nhất mà họ có thể sản xuất.
AI (trí tuệ nhân tạo) đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu nhưng thế giới cũng phải chịu thêm nhiều áp lực về cung cấp điện và nước với những con số có thể gây bất ngờ.
Đức đang cân nhắc đánh thuế 10% đối với các nền tảng trực tuyến lớn như Google của Alphabet và Facebook của Meta - bộ trưởng văn hóa mới của Đức cho biết, trong một động thái có khả năng làm gia tăng căng thẳng thương mại với chính quyền Trump.
Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp phụ tùng đang rất tuyệt vọng trong việc tìm kiếm nguồn nam châm thay thế, vốn đang thiếu hụt do lệnh hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc.
Các quan chức Trung Quốc đã triệu tập lãnh đạo các hãng sản xuất xe điện hàng đầu, bao gồm BYD, tới Bắc Kinh đầu tuần này để thảo luận về những lo ngại xung quanh cuộc chiến giá cả kéo dài, theo nguồn tin thân cận.
Một số nhà máy sản xuất linh kiện ô tô tại châu Âu đã tạm ngừng hoạt động và Mercedes-Benz đang xem xét các biện pháp bảo vệ trước nguy cơ thiếu hụt đất hiếm, trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng trên toàn cầu về tác động từ các hạn chế xuất khẩu khoáng sản chiến lược của Trung Quốc.
Tại vùng ngoại ô nông thôn Hiroshima, KG Motors - một công ty khởi nghiệp của Nhật Bản đang cố gắng khởi động thị trường xe điện của đất nước này bằng chiếc ô tô nhỏ nhất và rẻ nhất mà họ có thể sản xuất.
AI (trí tuệ nhân tạo) đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu nhưng thế giới cũng phải chịu thêm nhiều áp lực về cung cấp điện và nước với những con số có thể gây bất ngờ.
Đức đang cân nhắc đánh thuế 10% đối với các nền tảng trực tuyến lớn như Google của Alphabet và Facebook của Meta - bộ trưởng văn hóa mới của Đức cho biết, trong một động thái có khả năng làm gia tăng căng thẳng thương mại với chính quyền Trump.