Những ngày này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thép phế liệu không biết phải thanh toán cho đối tác ra sao. Chuyện bắt đầu từ một chủ trương đúng (giảm thuế giá trị gia tăng - VAT), nhưng do quy định quá chung dẫn tới Cục Thuế một số địa phương giải thích mặt hàng thép phế liệu được giảm 2% (còn 8%), nhiều nơi khác ra hẳn văn bản hướng dẫn vẫn giữ nguyên thuế VAT 10%.
Điển hình như Cục Thuế Thái Nguyên, Vĩnh Long ban hành văn bản hướng dẫn mặt hàng sắt thép phế liệu được giảm thuế VAT còn 8% tới hết năm nay; trong khi cơ quan thuế Nghệ An, Bắc Ninh… lại hướng dẫn mặt hàng này không được giảm thuế VAT (giữ nguyên 10%).
Điều này dẫn tới việc nhiều doanh nghiệp khi mua hàng phải chịu thuế VAT (10%), nhưng lúc bán cho khách hàng ở một số địa phương áp dụng mức VAT 8%. Chuyện loay hoay tới mức, để thoát thế khó, một doanh nghiệp tại Nghệ An đã phải làm bản thỏa thuận (với doanh nghiệp giao dịch) có một không hai với nội dung: Hiện, do cách hiểu về thuế VAT chưa đồng nhất nên tạm thời cho bán hàng và chuyển tiền trước. Khi nào Bộ Tài chính thống nhất hướng dẫn lại, doanh nghiệp sẽ hoàn tất hóa đơn và thuế VAT.
Thậm chí, nhiều doanh nghiệp khác không dám kinh doanh (do không thể quyết toán được thuế bởi sự chênh lệch VAT đầu vào và đầu ra), đành nằm im nhìn cơ hội đi qua.
“Chúng tôi chỉ mong có hướng dẫn thống nhất để thực hiện cho đúng. Kể cả không được giảm thuế, nhưng các địa phương áp dụng cùng mức thuế giúp doanh nghiệp có thể ghi hoá đơn và thanh toán hợp đồng. Tránh rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp, tới kỳ có thể quyết toán được thuế. Việc mỗi nơi áp một mức thuế khác nhau dẫn tới cuối năm làm thủ tục quyết toán thuế rất rủi ro khi thuế đầu vào và đầu ra khác nhau”, lãnh đạo một doanh nghiệp cho biết.
![]() |
Cơ quan thuế các địa phương đang hiểu khác nhau về ưu đãi thuế VAT cho mặt hàng sắt thép phế liệu, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp. Ảnh minh họa. |
Ngày 15/3, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đã nắm được sự việc và chỉ đạo Tổng cục Thuế xử lý ngay việc này, nhằm hướng dẫn thống nhất quy định.
Trong khi đó, đại diện Tổng cục Thuế thông tin, những mặt hàng nào đang áp dụng thuế VAT mức 10% được ghi trong Phụ lục của Nghị định (15/2022/NĐ-CP của Chính phủ) thì không được giảm thuế; nếu không có tên trong phụ lục sẽ được giảm 2% thuế VAT.
Tuy nhiên, theo Nghị định 15, mặt hàng "kim loại" không thuộc diện được giảm thuế, còn trong phụ lục (hàng không được giảm thuế VAT) không ghi rõ mặt hàng sắt thép phế liệu, nhưng có mục ghi mặt hàng sắt thép chưa được xếp vào mục nào. Do quy định còn khoảng trống, cách hiểu khác nhau dẫn tới thay vì hỗ trợ doanh nghiệp, người tiêu dùng, lại thành rào cản gây khó khăn.
Theo Tiền Phong
Những biến tướng của nét đẹp văn hóa thành tục mê tín dị đoan, rõ nhất là việc đốt vàng mã, phóng sinh vô tội vạ làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của con người thì cần loại bỏ trong đời sống tâm linh của người Việt.
Trong mỗi công ty hoặc tập thể đều có ít nhất một người mang năng lượng tiêu cực. Bạn cần đối phó với họ và không để độc hại lây lan.
Tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra hôm nay (11/8), Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đã báo cáo tình hình phát triển doanh nghiệp trong 7 tháng đầu năm 2022, đề xuất 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới.
Theo giới chuyên gia, việc xăng dầu được giảm thuế nhập từ 20% xuống 10% không có tác động làm giảm giá xăng dầu trong nước. Mục đích chỉ làm đa dạng hoá nguồn cung trước biến động khó lường thời gian tới.
Theo Bộ Tài chính, một số mặt hàng có giá nguyên liệu đầu vào tăng trong một thời gian dài nên chưa thể giảm giá ngay hoặc cần độ trễ sau khi giá xăng dầu giảm.
Sau dịch, có những bộ phận chỉ có 10% nhân lực nhưng vẫn phải đảm bảo hoạt động. Trước tình hình mới, một số khách sạn thương hiệu quốc tế vẫn chấp nhận tuyển người chưa có kinh nghiệm, đồng thời cũng phải “xin phép” trước khách hàng là “phục vụ chậm, mong khách thông cảm”.
Trước nguy cơ Pacific Airlines có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh do âm vốn tối thiểu, trao đổi với Dân Việt, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho rằng, Vietnam Airlines rất cần Pacific Airlines để khai thác đối tượng khách hàng có nhu cầu đi máy bay giá rẻ.