Trong nhiều thập niên, với thị trường 1,4 tỷ dân cũng như là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc là trung tâm của Apple trong quá trình trỗi dậy thành công ty có giá trị nhất trên thế giới, đóng vai trò “xương sống” cho cả sản xuất và tiêu dùng. Bên cạnh đó là chuỗi cung ứng mà nhà sản xuất iPhone đã dày công xây dựng tại đây.
Tuy nhiên, khi mà doanh số tại các thị trường phát triển như Trung Quốc chậm lại, việc mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, cho thấy nhà Táo khuyết đã bắt đầu hướng tầm nhìn kinh doanh của mình sang những thị trường tiềm năng chưa được khai phá như ở Việt Nam.
Theo CNN, CEO Tim Cook đã nhắm đến các nền kinh tế mới nổi khi gọi những thị trường này là điểm sáng trong kết quả kinh doanh của hãng. Trong buổi họp công bố báo cáo tài chính quý 1/2023, Tim Cook cho biết ông “đặc biệt hài lòng” với hiệu suất tại các thị trường này trong ba tháng đầu năm.
“Rõ ràng tăng trưởng doanh số smartphone chững lại trên toàn cầu đã tạo áp lực buộc Apple phải tích cực tiến công vào những thị trường mới nổi”, giám đốc Daniel Ives của Wedbush Securities nhận định.
Miếng bánh béo bở tiếp theo
Cũng theo ông Daniel Ives, “trong những năm tới, các thị trường như Indonesia, Malaysia hay Ấn Độ sẽ trở thành miếng bánh khổng lồ của Táo khuyết, dựa trên những động thái tích cực gần đây của hãng tại các quốc gia này.”
Trả lời CNN, giám đốc Ives cho biết việc bắt đầu bán hàng trực tuyến tại một nước thường diễn ra trước khi cửa hàng vật lý xuất hiện.
Điều này rất đúng với Ấn Độ. Nhà sản xuất iPhone đã mở Apple Store trực tuyến tại đây vào năm 2020, lần đầu cung cấp và hỗ trợ khách hàng trực tiếp. Sau gần ba năm, ngày 18/4 và 20/4 vừa qua, nhà Táo khuyết liên tiếp khai trương hai cửa hàng Apple Store đầu tiên tại quốc gia Nam Á này, nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường với hãng và đang được dự đoán nhận được đầu tư nhiều hơn từ nhà Táo.
Đồng quan điểm, nhà phân tích Chiew Le Xuan của Canalys nhận định, màn khai trương Apple Store Online tại Việt Nam hôm 16/5 cho thấy công ty đang củng cố hơn nữa sự hiện diện tại các nước mới nổi.
Theo ông Chiew, gã khổng lồ công nghệ đã “tích cực tăng cường” sự hiện diện của mình trong khu vực châu Á trong những tháng gần đây, tăng cường phân phối và mạng lưới các đại lý ủy quyền.
Hiện Apple vẫn có dư địa lớn để phát triển tại các thị trường mới nổi này. Apple mới chỉ có chi nhánh tại những thị trường chính như Thái Lan và Singapore, trong khi ngay cả Indonesia, thị trường smartphone lớn thứ 6 thế giới cũng chưa có cửa hàng vật lý nào. Theo dữ liệu của Canalys, thị phần của Apple ở Indonesia rất nhỏ, chỉ chiếm 1% vào năm 2022.
“Chúng tôi đang nỗ lực ở những thị trường này, đồng thời nhận thấy các yếu tố như thị phần còn thấp cũng như độ lớn của nhân khẩu học là cơ hội tuyệt vời cho tập đoàn”, theo CEO Tim Cook.
Apple là một trong những doanh nghiệp toàn cầu đang muốn mở rộng thị phần ở Đông Nam Á, nơi ngành sản xuất đang thu hút đầu tư rất lớn.
Nền tảng người dùng tại đây cũng đầy hứa hẹn khi số lượng các hộ gia đình trung lưu và giàu có tại Việt Nam, Indonesia, Philippines… dự kiến tăng khoảng 5% mỗi năm cho đến năm 2030, theo hãng tư vấn Boston Consulting, qua đó trở thành “miếng bánh béo bở tiếp theo”.
Giám đốc Ives của Wedbush cho rằng, “sự hấp dẫn từ tầng lớp trung lưu tại Đông Nam Á đã tạo nên sức hút cho thị trường mà trước đây Apple đã bỏ qua. Đây sẽ là cơ hội vàng cho Apple.”
Những khó khăn phía trước
Dù vậy, gã khổng lồ công nghệ Mỹ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức phía trước.
Trong nhiều năm, các thương hiệu cao cấp như Apple đã phải vật lộn để cạnh tranh tại những thị trường mới nổi vì giá sản phẩm. Theo chuyên gia Chiew của Canalys, iPhone có giá từ 470 USD đến 1.100 USD, tương đối đắt đỏ với người tiêu dùng tại phần lớn các nước Đông Nam Á, nơi mà người dùng chủ yếu sử dụng smartphone có giá dưới 200 USD.
Theo Chiew, sự vắng mặt của Apple tại những thị trường mới nổi như Việt Nam thường rõ ràng hơn khi ra mắt iPhone mới. Những năm gần đây, người Việt luôn nằm trong top đầu những người xếp hàng chờ mua iPhone mới ở Singapore.
Nếu sang Singapore, người mua sẽ nhận được các ưu đãi hoàn thuế cho người ngoại quốc mua sắm tại đảo quốc này, khiến giá iPhone rẻ hơn nhiều nếu so sánh với giá chính hãng tại Việt Nam.
Thường thì người xếp hàng mua sử dụng sẽ ít hơn hẳn những người mua cho các chuỗi cửa hàng nhỏ. Hàng chuyển về Việt Nam càng sớm thì khi bán lại cho những người đang "khát" iPhone mới, giá sẽ càng cao. Trong 1 tuần đầu mở bán, nếu đưa được iPhone về Việt Nam, các cửa hàng sẽ bán ra ăn chênh lệch cả chục triệu đồng cho mỗi chiếc iPhone mới. Điều này càng khiến cho giá một chiếc iphone đến tay người dùng đắt đỏ hơn.
Thế nhưng điều này có thể sẽ thay đổi khi nhà Táo bắt đầu chú ý đến thị trường Đông Nam Á.
Giám đốc Ives của Wedbush dự đoán Apple sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái của mình tại các thị trường mới nổi thông qua các chiến lược định giá khác nhau, nghĩa là thu hút người tiêu dùng bằng các chính sách ưu đãi về giá như những gì đã làm ở Trung Quốc trước đây.
Một khi người dùng chuyển sang sử dụng các sản phẩm của nhà Táo, họ có xu hướng gắn bó với nó và trở thành khách hàng trung thành. “Đây là một phần cốt lõi trong thành công của Apple tại Trung Quốc, và nhiều khả năng sẽ được lặp lại tại Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia...”, giám đốc Ives nhận định.
Song, Apple sẽ đối mặt với những trở ngại tại Đông Nam Á, nơi một số quốc gia đưa ra yêu cầu nghiêm ngặt với các doanh nghiệp nước ngoài, theo Chiew Le Xuan.
Chẳng hạn, tại Indonesia, ít nhất 35% linh kiện trong hàng điện tử bán ra trong nước phải do nội địa sản xuất, qua đó buộc Apple nếu muốn tiếp cận thị trường này thì phải mở nhà máy hoặc liên doanh tại đây.
Quy định tương tự đã khiến Apple không thể mở cửa hàng tại Ấn Độ trong nhiều năm, cho tới khi chính sách được nới lỏng vào năm 2019.
Bên cạnh đó, dù người dùng ngày một giàu có hơn, nhưng giá bán sản phẩm Apple vẫn cao tại nhiều thị trường mới nổi. “Chúng tôi tin rằng tăng trưởng của Apple vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Ives nhận định.
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.