Người vừa hoàn thành việc cải tạo chiếc International R160 là anh Khang, sinh sống và làm việc tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Hiện nay, anh là chủ gara ô tô Khang Phạm, chuyên tùy chỉnh, tân trang những mẫu xe đời cổ lên tới hàng chục năm tuổi. Người thợ này đã từng hoàn thành quá trình cải tiến hàng loạt chiếc xe lâu năm thuộc dạng "hiếm có khó tìm" tại Việt Nam chẳng hạn như Mercedes Limousine, Cadilac Deville, Citroen Traction, Ford Mustang và Toyota 800 Sport.
Một số mẫu xe nổi bật của anh Khang. |
Chia sẻ với PV, anh Khang cho biết bản thân sở hữu chiếc bán tải trên khi lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố Hồ Chí Minh thanh lý hàng loạt ô tô. Dù ở trong tình trạng cũ nát, người thợ yêu xe cổ tại Đồng Nai vẫn sẵn sàng mua chiếc xe và quyết tâm tân trang nó.
Tình trạng của International R160 khi anh Khang mới mua. |
Chiếc xe International R160 của anh Khang được sản xuất vào năm 1953 bởi thương hiệu đến từ Mỹ mang tên International Harvester. Đây là thế hệ đầu tiên của dòng sản phẩm này, nó sử dụng hệ dẫn động cầu sau và động cơ chạy dầu diesel cung cấp sức kéo vượt trội.
Sau khi có được International R160, chủ sở hữu đã lên kế hoạch để tùy chỉnh vẻ bề ngoài chiếc xe thành mẫu bán tải theo phong cách nông trại ở Mỹ. Vì chưa bao giờ chứng kiến tận mắt những ô tô trong phân khúc này, anh Khang và đội ngũ kỹ thuật đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình tân trang, khiến công đoạn này kéo dài lên tới 1 năm, trải qua hai lần đại tu.
Vì khi mới mua, phần thùng xe đã được thay thế để chở vật dụng phòng cháy chữa cháy nên nó rất thô sơ, phải thay mới hoàn toàn. Anh Khang cho biết rằng điều khiến mẫu bán tải này vẫn gây chú ý giới mộ điệu dù đã gần 70 tuổi nằm ở thiết kế phần đầu xe vượt thời gian.
Do đó, anh phải gò hai cạnh sau của phần thùng sao cho cân đối với đầu xe. Bước này cần nhiều kỹ thuật công phu, tỉ mỉ. Tuy nhiên ở lần chỉnh sửa đầu tiên, thành quả đã không được như mong đợi khi phần thùng bị quá dài và to, chưa cân xứng với đầu xe, dẫn đến việc anh Khang phải bỏ đi toàn bộ chi tiết này và làm lại từ đầu.
Hình dạng của thùng xe sau lần đại tu đầu tiên. |
Ở lần chỉnh sửa thứ hai, anh Khang đã kết hợp cùng một số thợ cơ khí lành nghề khác để mang đến vẻ ngoài của International R160 đúng như ý muốn. Tham khảo ý tưởng thiết kế đến từ những mẫu bán tải của thương hiệu Chevrolet, hai cạnh của thùng nay đã được bổ sung thêm các thanh gỗ, toát lên nét tinh tế cho chiếc xe.
Ở lần sửa đổi gần nhất, vẻ bề ngoài của chiếc bán tải đã khiến chủ sở hữu hài lòng. |
Do được giữ nguyên bản, chiếc International R160 nay vẫn sử dụng nhíp trước và sau (bộ phận giảm xóc cho xe gồm các tấm thép được ghép lại). Vì vậy, nó mang lại trải nghiệm lái không hề dễ chịu khi chạy không tải nhưng lại rất êm ái khi chở hàng nặng. Theo chủ sở hữu, đây là một điểm đặc trưng của những mẫu xe cổ điển, thậm chí yếu tố này còn hấp dẫn nhiều nhà sưu tầm ô tô lâu năm.
Sau khi hoàn thành quá trình tân trang, anh Khang nói rằng mình rất hài lòng với tình trạng hiện tại của chiếc xe. Chủ sở hữu cho biết: "Hình dáng của chiếc bán tải hiện tại đã đúng như ý muốn ban đầu của mình. Dù phải mất khá lâu để hoàn thành, mình vẫn cảm thấy khoảng thời gian bỏ ra là hoàn toàn xứng để thỏa mãn đam mê. Mình rất vui khi nhiều người nhìn vào chiếc xe đã chia sẻ lại với mình rằng lâu nay chỉ thấy chúng trên các bộ phim nước ngoài chứ chưa bao giờ nghĩ dòng xe này sẽ xuất hiện tại Việt Nam".
Hiện tại, bán tải International R160 đang được trưng bày tại Đà Lạt. |
Cho đến nay, International R160 đang được trưng bày tại trang trại Chika, thành phố Đà Lạt để phục vụ nhu cầu chở vật tư cho nông trại. Đặc biệt, nó cũng là góc chụp ảnh đáng chú ý cho những khách tham quan nơi đây.
Anh Khang cho biết hiện tại đã có nhiều người ngỏ ý mua lại chiếc bán tải của anh. Tuy nhiên anh vẫn chưa có ý định bán nó vì đây là thành quả từ sự quyết tâm và đam mê của anh đối với các dòng xe cổ quý hiếm.
Một số hình ảnh khác của International R160:
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.