Trưa ngày 19/12, tại siêu thị Go! (quận Bình Tân), nhiều người bất ngờ khi so giá cà chua với nhiều loại rau củ khác. Cụ thể, cà chua 52.900 đồng/kg, cà chua VietGap Đà Lạt 49.800 đồng/kg. “Cách đây vài tuần, tôi mua cà chua cao lắm chỉ 20.000 đồng/kg, có thời điểm chỉ tầm 15.000 đồng/kg. Nay giá cà chua tăng dựng đứng, gấp 2 - 3 lần. Thật không tin nổi!” – chị Phương Vy (ngụ quận Bình Tân) nói.
Không chỉ cà chua dùng để chế biến món ăn tăng bất ngờ, mà các loại cà chua ăn chơi cũng tăng cao. Như cà chua thân gỗ có giá 48.900 đồng/hộp 300 gr, cà chua cherry 24.900 đồng/hộp 300gr, cà chua cocktail giá 19.900 đồng/hộp 300gr… Tại siêu thị Coop Mart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận), cà chua thường có giá 49.00 đồng/kg. Do giá cao nên mặt hàng cà chua thưa thớt người mua.
Cà chua tăng giá dựng đứng |
Trong khi đó, tại các chợ dân sinh, giá cà chua cũng tăng cao. Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), cà chua có giá 55.000 đồng/kg, loại nhỏ (xấu, hơi dập) giá 45.000 đồng/kg. Tại chợ An Dương Vương (quận 6), cà chua loại 1 cũng tăng giá gần 60.000 đồng/kg.
Không chỉ có cà chua, đậu bắp trước chỉ tầm 20.000 đồng, nay nhảy lên 40.000 - 45.000 đồng/kg nhưng nhiều tiểu thương cho hay, hàng không có để bán. “Tôi mua đồ nấu canh chua, bình thường mua combo (trọn gói) 30.000 sẽ có đầy đủ nguyên liệu, rau nêm cần thiết nhưng nay tiểu thương yêu cầu mua cà chua riêng vì mặt hàng này đang có giá cao, không thể bán trong combo; đậu bắp tạm thời đứt hàng nên không có” – anh Út (39 tuổi, khách đi chợ) cho hay.
Gần 50.000 đồng/kg cà chua, giá này tăng gấp đôi so với đầu tháng |
Khảo sát giá nhiều mặt hàng rau xanh khác cũng tăng giá từ 5.000 - 10.000 đồng. Cụ thể, bầu, bí giá hiện ở mức 25.000 - 35.000 đồng/kg, súp lơ xanh từ 50.000 - 65.000 đồng/kg, cà rốt 35.000 - 40.000 đồng/kg, ớt chuông 95.000 - 100.000 đồng, rau sống hỗn hợp (gồm xà lách, húng, diếp cá, tía tô…) lên mức 70.000 - 80.000 đồng/kg. Nhiều tiểu thương dự báo từ nay đến cuối năm, giá một số loại rau củ có thể vẫn cao.
Bà Thanh Tâm chuyên cung ứng nông sản Đà Lạt cho thị trường TPHCM lý giải giá cà chua và nhiều rau củ khác tăng mạnh do trước đây, lo ngại dịch bệnh còn kéo dài, nhiều hộ nông dân không trồng vụ mới hoặc trồng cầm chừng nên bị hụt nguồn cung. Thêm vào đó, vừa qua một số cơn mưa chuyển mùa khiến cà chua dính mưa và sương muối liên tục nên bị vàng lá, héo và chết.
Thịt heo giá ổn định nhưng vắng khách mua |
Trong khi đó, mặt hàng thịt heo vẫn giữ nguyên giá dù đang trong mùa cao điểm Tết. Giá thịt heo Meat Deli đang bán dao động trong khoảng 129.900 - 189.900 đồng/kg. Trong đó, thịt đùi và thịt ba rọi đang có giá bán lần lượt là 119.900 đồng/kg và 189.900 đồng/kg. Giá thịt heo tại Công ty Thực phẩm Tươi sống Hà Hiền tiếp tục ghi nhận ổn định so với ngày hôm trước. Hiện mức giá đang bán trong khoảng 56.000 - 140.000 đồng/kg.
Thông tin từ chợ đầu mối Hóc Môn cho thấy, lượng heo vào chợ hơn 4.500 con, trong khi cùng thời điểm này mọi năm, mỗi ngày có khoảng 6.000 - 7.000 con heo giết mổ về chợ. Giá heo mảnh vẫn dao động từ 55.000 - 65.000 đồng/kg.
“Chợ đã mở cửa được hơn 2 tháng nhưng sức mua vẫn rất ì ạch. Trong tháng cao điểm gần Tết nhưng chợ vẫn chậm hàng chứng tỏ khó có sự đột biến về tiêu thụ. Nhà chăn nuôi chờ đợi hơn 2 tháng nay để có thể giảm lỗ, nhưng nay thì chịu. Tất cả đều đánh cược vào thị trường Tết. Nhu cầu phải tăng hơn 30% so với hiện nay thì nhà chăn nuôi mới có Tết. Hiện, giá heo hơi miền Nam dao động từ 47.000 - 52.000 đồng/kg” – ông Tâm (thương lái thu mua heo ở Đồng Nai) nói.
Tháng 11, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm. Trong đó, giá điện và giá nhà thuê là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng tăng lên.
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 18 thuộc Cục QLTT TP.HCM liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc ở huyện Hóc Môn. Đặc biệt, đã chuyển 1 hồ sơ vụ việc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu cho cảnh sát để điều tra.
Các lò giết mổ công nghiệp tại TP.HCM vẫn "ế" khách dù chi phí đầu tư cao và thành phố đã chấm dứt hoạt động giết mổ thủ công từ ngày 1/4/2023.
Không khí mua sắm hiện nay phần nào phản ánh nỗi lo lớn của doanh nghiệp về doanh số hàng Tết. Dự báo người Việt sẽ chi tiêu dè dặt và tiết kiệm hơn cho Tết 2025.
Việc áp dụng công nghệ trong thương mại điện tử (TMĐT) tạo ra những cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp. Năm 2025 sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt cho thị trường bán lẻ tại Việt Nam.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kết thúc vào ngày 30/11/2024, cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam sẽ càng gay gắt hơn.