Thứ tư, 17/07/2024

Các doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu trong quý I/2024 gặp áp lực vì chi phí vận tải

12/01/2024 10:18 AM (GMT+7)

SSI Research dự báo, các doanh nghiệp xuất khẩu trong quý I/2024 có thể phải đối mặt với chi phí bán hàng cao hơn hoặc giá bán thấp hơn cho đến khi căng thẳng Biển Đỏ hạ nhiệt.

Các doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu trong quý I/2024 gặp áp lực vì chi phí vận tải- Ảnh 1.

Công nhân chế biến cá tra tại một DN thủy sản.

Trong báo cáo triển vọng ngành thủy sản 2024 vừa công bố, SSI Research đánh giá, chi phí vận chuyển tăng có thể làm suy yếu lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu trong quý I/2024.

Theo SSI Research, trong 11 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 8,2 tỷ USD (giảm 20% so với cùng kỳ), trong đó xuất khẩu tôm và cá tra lần lượt đạt 3,1 tỷ USD (giảm 23% so với cùng kỳ) và 1,7 tỷ USD (giảm 27% so với cùng kỳ).

Các doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu trong quý I/2024 gặp áp lực vì chi phí vận tải- Ảnh 2.

Nguồn: SSI Research

Cụ thể, đối với ngành cá tra, nhìn lại chu kỳ trước, có thể thấy giá bán trung bình phải mất từ 1,5-2 năm để chạm đáy và mất khoảng 4 năm để đi hết chu kỳ. Do đó, SSI Research kỳ vọng giá bán trung bình của cá tra có thể tăng trở lại trong nửa cuối năm 2024 (hai năm từ đỉnh xuống đáy).

"Chúng tôi kỳ vọng sản lượng xuất sang Châu Âu và Trung Quốc sẽ bù đắp một phần sự sụt giảm sản lượng xuất sang Mỹ trong nửa đầu năm 2024 và nhu cầu từ Mỹ sẽ phục hồi từ nửa cuối năm 2024 (mùa cao điểm)", chuyên gia SSI Research, nhận định.

Các doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu trong quý I/2024 gặp áp lực vì chi phí vận tải- Ảnh 3.

Nguồn: SSI Research

Trong tháng 12/2023, giá bán trung bình sang Mỹ và Trung Quốc lần lượt đạt 2,5 USD/kg (giảm 16% so với cùng kỳ) và 2,1 USD/kg (giảm 8% so với cùng kỳ), tiếp tục xu hướng giảm kể từ tháng 8/2022.

Đối với ngành tôm, SSI Research cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu tôm trong nước sẽ tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng và kỳ vọng giá trị xuất khẩu theo tháng sẽ tăng với tốc độ chậm.

Hiện tại, trong số các nước xuất khẩu tôm hàng đầu, Việt Nam đứng thứ 4 tại thị trường Mỹ (sau Ấn Độ, Indonesia, Ecuador) và đứng số 1 tại Nhật Bản, do Việt Nam có lợi thế sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng với nguồn công nhân lành nghề sử dụng công nghệ xử lý tiên tiến. Ecuador/Ấn Độ/Indonesia chủ yếu xuất khẩu tôm chưa qua chế biến với giá bán thấp.

Trong tháng 12/2023, giá xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt khoảng 6,8-7,6 USD/kg (giảm 13% so với cùng kỳ).

Các doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu trong quý I/2024 gặp áp lực vì chi phí vận tải- Ảnh 4.

Nguồn: SSI Research

Giá bán tôm bình quân có thể duy trì ổn định hoặc tăng nhẹ so với cùng kỳ trong năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng phục hồi yếu và phải cạnh tranh với Ecuador/Ấn Độ/Indonesia (giá chiết khấu cao hơn).

Giá đầu vào giảm giúp hỗ trợ một phần biên lợi nhuận gộp của các công ty chế biến

Do giá bán trung bình giảm, trong tháng 12/2023, SSI Research nhận thấy giá cá nguyên liệu và cá giống lần lượt giảm 9% và 22% so với cùng kỳ. Giá tôm nguyên liệu giảm 19% so với cùng kỳ trong tháng 12/2023.

Do sản lượng đơn đặt hàng phục hồi yếu, chúng tôi cho rằng sẽ không thiếu nguồn cung tôm hay cá nguyên liệu và giá sẽ giảm nhẹ do nhu cầu yếu.

Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp vẫn sẽ giảm so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2024 do giá bán trung bình giảm so với cùng kỳ và mức giảm nhanh hơn so với nguyên liệu đầu vào.

Đặc biệt, SSI Research lưu ý, chi phí vận chuyển tăng có thể làm suy yếu lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu trong quý I/2024.

Cụ thể, do căng thẳng tại Biển Đỏ leo thang, chi phí vận chuyển từ Việt Nam đến thị trường Mỹ/Châu Âu tăng hơn gấp đôi trong tháng 1/2024 so với tháng 12/2023.

SSI Research ước tính chi phí vận chuyển tăng sẽ khiến chi phí vận chuyển/doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tăng khoảng 3-5% trong tháng 12/2023 lên 7-10% trong tháng 1/2024.

Hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu đều sử dụng hợp đồng FOB khi xuất khẩu, nghĩa là người mua sẽ chịu chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, do nhu cầu vẫn suy yếu nên người mua có thể đàm phán với nhà cung cấp để chia sẻ gánh nặng.

"Vì vậy, chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu trong quý I/2024 có thể phải đối mặt với chi phí bán hàng cao hơn hoặc giá bán thấp hơn cho đến khi căng thẳng Biển Đỏ hạ nhiệt" chuyên gia SSI Research dự báo.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Ba mùa vàng với tiếp thị bóng đá ở Mỹ

Ba mùa vàng với tiếp thị bóng đá ở Mỹ

Copa America 2024 xem như là khởi đầu cho cơn sóng thần bóng đá đổ bộ vào Mỹ trong giai đoạn từ 2024 đến 2026, sau “hiệu ứng Messi” ở nước Mỹ xảy ra vào năm ngoái.

Hình ông Trump giơ nắm đấm sau khi bị bắn trở thành món hời vận động tranh cử

Hình ông Trump giơ nắm đấm sau khi bị bắn trở thành món hời vận động tranh cử

Các nhà kinh doanh lập tức tìm cách kiếm lợi từ vụ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt hôm 13-7 (giờ địa phương).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Ngày nay người ta không chỉ mua sản phẩm mà còn mua cách tạo ra sản phẩm

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Ngày nay người ta không chỉ mua sản phẩm mà còn mua cách tạo ra sản phẩm

Đến tham quan, động viên các chủ thể tham gia Lễ hội sen Hà Nội 2024 và sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan cho rằng, mỗi sản phẩm OCOP hướng tới “kích hoạt” sự năng động, “hồi sinh sức sống” của cộng đồng nông thôn.

Điện mặt trời: Vấn đề ở thái độ

Điện mặt trời: Vấn đề ở thái độ

Tờ Economist số ra ngày 22/6/2024 là số báo đặc biệt về năng lượng mặt trời, được tờ báo đặt tựa: “Bình minh của thời đại [điện] mặt trời”. Economist cho rằng mức tăng trưởng cấp số nhân của điện mặt trời sẽ thay đổi thế giới khi một tương lai dồi dào năng lượng sạch là nằm trong tầm tay.

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp TP.HCM đang giảm

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp TP.HCM đang giảm

TS. Huỳnh Thế Du cho rằng "sức khỏe" của các doanh nghiệp TP.HCM đang đáng lo ngại. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp TP.HCM mất ưu thế dẫn dắt, đang sụt giảm thấy rõ trong những năm gần đây.

Sứ mệnh cái tủ ướp lạnh Pepsi

Sứ mệnh cái tủ ướp lạnh Pepsi

Công ty nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam vừa đăng thông báo lên trang quảng cáo của một số tờ báo, khuyến cáo các chủ cửa hàng bán đồ giải khát không được sang nhượng, cầm cố, thế chấp, cho tặng tủ ướp lạnh của Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam trang bị cho cửa hàng.