Các HTX ở Vân Đồn: "Phờ phạc" vì thủ tục giao biển
+aA-
Đông Bắc
30/10/2025 11:57 AM (GMT+7)
Mặc dù đã rất nhiều lần tham dự họp để điều chỉnh, sửa chữa bản đồ giao mặt nước, tốn kém hàng trăm triệu đồng nhưng hơn 100 HTX, doanh nghiệp nuôi biển trên địa bàn đặc khu Vân Đồn vẫn chưa thể hoàn thiện thủ tục xin giao biển để ổn định sản xuất.
Ông
Đào Văn Hiến 61 tuổi ở Đặc khu Vân Đồn làm giám đốc Hợp tác xã nuôi trồng thủy
sản Thanh Bình với 34 xã viên. Ông Hiến cho biết, HTX Thanh Bình đang nuôi hàu,
ngao, thưng, sần trên diện tích 202 héc ta ở hòn Hai Vàng xã Hạ Long cũ. Thực
hiện chủ trương giao biển của tỉnh Quảng Ninh, các hộ dân tập hợp lại thành Hợp
tác xã và giao cho ông làm Giám đốc.
“Chúng tôi chỉ
là người nông dân đơn thuần chưa biết cách quản lý HTX sao cho đúng nên từ khi
thành lập đến nay rất vất vả. Trong khi đó thủ tục xin cấp phép nuôi biển rất
phức tạp, chính quyền lại chưa hướng dẫn rõ ràng cứ làm xong thì lại sửa, lại
thay đổi rất nhiều lần. Chúng tôi đã tốn cả trăm triệu đồng để điều chỉnh
bản đồ xin giao mặt nước”, ông Hiến mệt mỏi nói.
Việc người dân nuôi biển ở Vân Đồn rất hi vọng vào việc tham gia hợp tác xã và chính sách giao biển ở Quảng Ninh. Để tạo ra vị thế mới của ngành nuôi biển của tỉnh nhà, nên họ rất ủng hộ và tích cực tham gia dưới sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng trong thời gian qua.
Được biết,
sau cơn bão Yagi năm 2024, HTX Thanh Bình thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng, toàn bộ
6.000 quả phao nhựa, dây thừng và ngao, hàu là mất trắng. Cuối năm 2024, bà con
xã viên vay mượn khắp nơi để mua phao nhựa tiếp tục xuống biển thả giống mới.
Tuy nhiên, đến nay hàu thả đã gần 1 năm nhưng giá bán chỉ được khoảng
3-4.000đ/kg nên các xã viên HTX Thanh Bình đã thống nhất không thu hoạch mà cứ
để hàu treo trên dây như vậy đến khi nào được giá thì mới bán. Vì theo tính
toán nếu giá bán 4.000đ/kg như hiện nay người dân vẫn lỗ vốn.
Ông Hiến cho
biết, hiện tại HTX Thanh Bình đã hoàn thiện bản đồ và các thủ tục theo yêu cầu
của Sở Nông nghiệp và môi trường Quảng Ninh. Tuy nhiên nếu sở tiếp tục yêu cầu
sửa chữa điều chỉnh thì người dân không thể có tiền và quá mệt mỏi để thuê đơn
vị sửa chữa nữa.
Còn anh
Nguyễn Văn P, Giám đốc HTX NL Vân Đồn thì cho biết HTX của anh đang xin cấp
phép cho diện tích 350 ha. Do việc hướng dẫn vẽ bản đồ xin giao mặt biển không
rõ ràng, thống nhất từ ban đầu và liên tục thay đổi nên các HTX gặp rất nhiều
khó khăn và tốn nhiều chi phí.
Hiện nay còn hơn trăm HTX nuôi biển ở Đặc khu Vân Đồn đang gặp rất nhiều khó khăn, có tình trạng một số HTX loay hoay vì không biết phải thực hiện tiếp các thủ tục như thế nào
“Chúng tôi
phải mất rất nhiều lần để tìm đơn vị có thẩm quyền cấp phép để vẽ bản đồ. Sau
đó là đến bước làm thuyết minh thì HTX lại phải thuê tư vấn với giá 2 triệu
đồng/ha tức là khoảng 700 triệu đồng cho 350ha. Ngoài ra hiện tại nếu được cấp
phép thì chúng tôi lại phải đối diện với mức thuê quá cao là 7,5 triệu đồng/ha
tương đương với số tiền thuê mặt nước là hơn 2,6 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên đến nay
khi đã hoàn thiện bản đồ thì lại vướng vào việc chồng lấn luồng hàng hải Quốc
gia và tiếp tục phải chờ hướng dẫn”, anh P cho biết.
Không chỉ HTX
của ông Hiến, anh P mà hiện nay còn hơn 100 HTX, doanh nghiệp nuôi biển ở Đặc
khu Vân Đồn đang gặp rất nhiều khó khăn, có tình trạng một số HTX loay hoay và
chán nản vì không biết phải thực hiện tiếp các thủ tục như thế nào?
Cơ quan chuyên môn hướng dẫn không thống
nhất, khiến bà con lúng túng
Theo tìm hiểu
của phóng viên Dân Việt, từ tháng 1/2025 đến tháng 4/2025, các HTX, doanh
nghiệp nuôi biển ở Vân Đồn liên tục tham gia hàng chục cuộc họp thống nhất và
đã phải sửa đi sửa lại bản đồ xin giao mặt biển tới 6 lần. Với chi phí dịch vụ
đo và ra bản đồ, sửa đổi, in ấn, đi lại khoảng 46 triệu đồng/HTX. Nhưng mỗi lần
lại chỉnh sửa các tiểu tiết rất nhỏ, hoặc thêm vào rồi lại bỏ đi, như: sửa bảng
kê tọa độ từ "điểm góc" thành "điểm mốc", thêm ô ký của sở,
thêm công trình nổi vào sơ đồ, thêm bảng độ cao, độ sâu, sau đó lại bỏ bảng độ
cao...
Đặc
biệt tại các cuộc họp ngày 12/3/2025 để thống nhất về sự phù hợp giữa bản đồ,
thực tế và các quy định trong đo vẽ bản đồ do ông Phan Thanh Nghị, Phó Giám đốc
sở Nông nghiệp và Môi trường Quảng Ninh chủ trì. Tuy nhiên kết thúc cuộc họp
vẫn không có được sự thống nhất giữa các cơ quan chức năng với nhau. Sau đó
ngày 22/3, ông Phan Thanh Nghị tiếp tục chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc khó
khăn trong thủ tục giao biển nuôi trồng thủy sản. Ngày 3/4/2025, ông Phan Thanh
Nghị, PGD sở NN&MT thông báo các đơn vị tư vấn phải về sở để sửa lại vì bản
đồ vẫn chưa đúng quy định. Cụ thể ông Nghị yêu cầu bỏ bảng độ cao, bảng độ sâu
sử dụng theo mẫu 05 (trong khi trước đó Chi cục Biển, hải đảo và thủy sản, kiểm
ngư lại yêu cầu thêm vào), sửa chú thích cao độ tính theo hệ cao độ quốc gia,
bỏ đường giáp ranh giữa 2 xã và ghi xã nào, sửa bảng kê tọa độ từ "điểm
mốc" thành "điểm góc" (trước đó lại hướng dẫn sửa bảng kê từ
"điểm góc" thành "điểm mốc"), nhưng cũng không khẳng định
đây là lần sửa đổi cuối cùng.
Chỉ trong 4 tháng, các HTX, doanh nghiệp ở Vân Đồn đã phải 6 lần thay đổi bản đồ xin cấp biển chi phí lên tới cả chục triệu đồng/đơn vị.
Trước những bất
cập đó, Chi Hội nuôi biển Vân Đồn đã có văn bản gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh
Quảng Ninh văn bản cho rằng cách làm của các cơ quan chuyên môn đặc biệt là Sở
nông nghiệp và môi trường Quảng Ninh đang hướng dẫn không rõ ràng và sẽ không
thể có hồi kết. Chi hội này cũng đặt câu hỏi tại sao tỉnh Quảng Ninh một địa
phương có thế mạnh về nuôi biển lớn nhất cả nước mà các cơ quan chuyên môn của
tỉnh lại không thể thống nhất được nội dung làm việc để làm các doanh nghiệp,
HTX hoang mang và nản lòng? Việc ách tắc trong thủ tục hành chính làm giảm lòng
tin của các doanh nghiệp, HTX và người dân cần được khẩn trương tháo gỡ.
Việc ách tắc trong thủ tục hành chính làm giảm lòng tin của các doanh nghiệp, HTX và người dân cần được khẩn trương tháo gỡ.
Theo
báo cáo của UBND đặc khu Vân Đồn, hiện nay trên địa bàn đặc khu Vân Đồn có 150
doanh nghiệp, HTX đăng ký nhu cầu giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản với
tổng diện tích 11.526,4 ha. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 25
doanh nghiệp, HTX hoàn thiện hồ sơ nộp vào Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng
Ninh.
Trong đó, có
6/150 doanh nghiệp, HTX đã được UBND giao khu vực biển với tổng diện tích
367,18 ha. Có 11/150 doanh nghiệp, HTX được UBND tỉnh cấp phép nuôi trồng thủy
sản trên địa bàn đặc khu. Ngoài ra, UBND đặc khu Vân Đồn đã ký xác nhận sơ đồ
khu vực biển cho 64/150 doanh nghiệp, HTX để phục vụ lập hồ sơ cấp phép giao
khu vực biển.
UBND Đặc khu Vân
Đồn cũng yêu cầu, các tổ chức doanh nghiệp, Hợp tác xã, cá nhân khẩn trương
thực hiện lập sơ đồ đề nghị cấp phép và giao khu vực biển để thực hiện nuôi
trồng thủy sản. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc thì liên
hệ với Phòng Nông nghiệp và Môi trường đặc khu Vân Đồn để được giải quyết, tháo
gỡ.
Trường
hợp sau ngày 30/10/2025 nếu Doanh nghiệp, Hợp tác xã nào không hoàn thiện hồ
sơ, dự án phát triển sản xuất đề nghị giao khu vực biển nộp hồ sơ về Trung tâm
Hành chính công tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ninh thì các
Doanh nghiệp, Hợp tác xã đó thuộc trường hợp không hoàn thiện hồ sơ thủ tục,
không có nhu cầu giao khu vực biển. UBND đặc khu sẽ ra thông báo thu hồi chủ
trương bố trí, sắp xếp vị trí, ranh giới khu vực biển đã giao cho tổ chức khác
có nhu cầu xin giao theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Hiện nay chúng tôi đã liên hệ với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh. Để tìm hiểu về những khó khăn trong công tác thủ tục giao biển, mà bà con nhân dân đang lúng túng, nhưng chưa có đơn vị nào sẵn sàng trả lời về tình hình thực tế này.
Qua kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu đảm bảo các điều kiện để khởi công dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12 tới đây.
Lần đầu tiên, những chiếc xe container tự hành không người lái (AGV) đã di chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam trong điều kiện đêm tối tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).
Lân Nóng là một làng thuộc xã Cai Kinh tỉnh Lạng Sơn đang hiện thực hóa mô hình "Ngôi làng Net Zero", hứa hẹn tạo sinh kế mới cho các gia đình và khẳng định thương hiệu du lịch xanh của xứ Lạng.
Qua kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu đảm bảo các điều kiện để khởi công dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12 tới đây.
Lần đầu tiên, những chiếc xe container tự hành không người lái (AGV) đã di chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam trong điều kiện đêm tối tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).
Lân Nóng là một làng thuộc xã Cai Kinh tỉnh Lạng Sơn đang hiện thực hóa mô hình "Ngôi làng Net Zero", hứa hẹn tạo sinh kế mới cho các gia đình và khẳng định thương hiệu du lịch xanh của xứ Lạng.