Khi xã hội ngày càng phát triển, ô tô ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, để sở hữu một chiếc xe mới là điều không đơn giản với đại đa số người dân Việt khi thu nhập vẫn còn ở mức thấp.
Chính vì thế, việc tìm đến những dòng xe cũ như một điều tất yếu để giảm bớt chi phí, gánh nặng tài chính. Thế nhưng, mua xe cũ luôn gặp phải nhiều rủi ro không lường trước nếu không trang bị những kiến thức trước khi mua xe.
Dưới đây là những loại xe cần tranh mua mà người dùng Việt cần biết.
Ô tô đã từng bị đâm đụng, va chạm, tai nạn là loại tối kỵ mà người dùng cần tránh khi tìm hiểu mua xe. Loại xe này thường được phục hồi một cách tỉ mỉ khiến ít người có thể nhận ra và nếu mua phải xe này thì hậu quả khôn lường.
Ngoài việc kết cấu khung gầm không còn như nguyên bản, khả năng bảo vệ hành khách hàng, xe tai nạn thường mang lại những điềm không may cho người dùng.
"Taxi hoàn lương" là câu nói quen thuộc ở Việt Nam nhằm ám chỉ những xe đã chạy taxi, dịch vụ thời gian dài nhưng chủ xe không tiết lộ khi bán lại. Đặc biệt, những xe taxi này thường được tua công tơ mét, đại thu lại gần như hoàn toàn khiến việc nhận biết loại xe này vô cùng khó khăn.
Sở dĩ lại xe này cần tránh khi mua xe cũ là bởi đã chạy nhiều, số km thường cao gấp nhiều lần so với xe gia đình nên các chi tiết hao mòn cao. Do đó, khi mua xe taxi về sử dụng, người dùng thường xuyên phải bảo dưỡng, sửa chữa gây tốn kém.
Bên cạnh xe tai nạn, xe thủy kích cũng cần tranh xa khi mua xe cũ. Nguyên nhân là bởi loại xe này từng bị ngập nước vào khoang máy gây hỏng hóc nặng. Theo nhiều chuyên gia, ngày nay công nghệ hiện đại nên nhiều garage đã phục hồi hoàn toàn xe thủy kích mà có check hãng cũng không ra. Do đó, việc mua phải xe thủy kích là vô cùng tai hại khi xét về tuổi thọ, khả năng vận hành của động cơ.
Trung bình, mỗi chiếc xe ô tô có tuổi thọ khoảng 15 - 20 năm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên người dùng nên mua xe có tuổi đời khoảng 3 - 5 năm. Bởi đây là giai đoạn mà mỗi chiếc xe vận hành ổn định, trơn tru nhất và ít phải sửa chữa, bảo dưỡng cũng như thay thế phụ tùng.
Ngoài ra, người dùng cần tránh xa những dòng xe được rao bán với giá rẻ bất ngờ. Ví dụ xe mới đang có giá 600 triệu đồng, nhưng dù mới chạy 2 - 3 năm đã bán lại với giá bằng 1 nửa lúc mua thì chắc chắn có vấn đề như xe tai nạn, ngập nước hay nguồn gốc không rõ ràng.
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.