Khi xã hội ngày càng phát triển, ô tô ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, để sở hữu một chiếc xe mới là điều không đơn giản với đại đa số người dân Việt khi thu nhập vẫn còn ở mức thấp.
Chính vì thế, việc tìm đến những dòng xe cũ như một điều tất yếu để giảm bớt chi phí, gánh nặng tài chính. Thế nhưng, mua xe cũ luôn gặp phải nhiều rủi ro không lường trước nếu không trang bị những kiến thức trước khi mua xe.
Dưới đây là những loại xe cần tranh mua mà người dùng Việt cần biết.
Xe tai nạn cần tránh mua. Ảnh Q.C.
Ô tô đã từng bị đâm đụng, va chạm, tai nạn là loại tối kỵ mà người dùng cần tránh khi tìm hiểu mua xe. Loại xe này thường được phục hồi một cách tỉ mỉ khiến ít người có thể nhận ra và nếu mua phải xe này thì hậu quả khôn lường.
Ngoài việc kết cấu khung gầm không còn như nguyên bản, khả năng bảo vệ hành khách hàng, xe tai nạn thường mang lại những điềm không may cho người dùng.
Xe taxi hoàn lương. Ảnh T.P.
"Taxi hoàn lương" là câu nói quen thuộc ở Việt Nam nhằm ám chỉ những xe đã chạy taxi, dịch vụ thời gian dài nhưng chủ xe không tiết lộ khi bán lại. Đặc biệt, những xe taxi này thường được tua công tơ mét, đại thu lại gần như hoàn toàn khiến việc nhận biết loại xe này vô cùng khó khăn.
Sở dĩ lại xe này cần tránh khi mua xe cũ là bởi đã chạy nhiều, số km thường cao gấp nhiều lần so với xe gia đình nên các chi tiết hao mòn cao. Do đó, khi mua xe taxi về sử dụng, người dùng thường xuyên phải bảo dưỡng, sửa chữa gây tốn kém.
Xe thủy kích thường không có độ bền cao khi đã được sửa chữa. Ảnh T.Q.
Bên cạnh xe tai nạn, xe thủy kích cũng cần tranh xa khi mua xe cũ. Nguyên nhân là bởi loại xe này từng bị ngập nước vào khoang máy gây hỏng hóc nặng. Theo nhiều chuyên gia, ngày nay công nghệ hiện đại nên nhiều garage đã phục hồi hoàn toàn xe thủy kích mà có check hãng cũng không ra. Do đó, việc mua phải xe thủy kích là vô cùng tai hại khi xét về tuổi thọ, khả năng vận hành của động cơ.
Xe đời quá sâu cần tránh khi mua. Ảnh K.L.
Trung bình, mỗi chiếc xe ô tô có tuổi thọ khoảng 15 - 20 năm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên người dùng nên mua xe có tuổi đời khoảng 3 - 5 năm. Bởi đây là giai đoạn mà mỗi chiếc xe vận hành ổn định, trơn tru nhất và ít phải sửa chữa, bảo dưỡng cũng như thay thế phụ tùng.
Ngoài ra, người dùng cần tránh xa những dòng xe được rao bán với giá rẻ bất ngờ. Ví dụ xe mới đang có giá 600 triệu đồng, nhưng dù mới chạy 2 - 3 năm đã bán lại với giá bằng 1 nửa lúc mua thì chắc chắn có vấn đề như xe tai nạn, ngập nước hay nguồn gốc không rõ ràng.
Trái ngược với mọi năm, thị trường ô tô trong nước bước sang tháng cuối cùng của năm 2023 lại có diễn biến khó lường.
Lỗi kẹt vô-lăng trên các xe thương hiệu Honda và Acura (nhãn xe cao cấp của Honda) tại Mỹ đang được giới chức nước này điều tra.
Các chuyên gia đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường phát triển trung tâm dữ liệu nhanh nhất thế giới nhờ quá trình số hóa của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ và dân số trẻ hiểu biết về kỹ thuật số.
Tâm lý ngại chi cho những khoản tiêu sản như ô tô của người dân đang lớn dần trong thời điểm khoảng kinh tế như hiện nay. Chính vì thế, đại lý ô tô vắng khách dù dồn dập khuyến mại, xe cũ cũng đang gặp muôn vàn khó khăn.
Ngày Trí tuệ nhân tạo 2023 với chủ đề "AI – tái thiết thực tại" đã chính thức khai mạc sáng 5/12. Đây là năm thứ 5 liên tiếp AI Day được tổ chức và trở thành hội nghị khoa học thường niên quy mô hàng đầu trong lĩnh vực AI của thế giới và Việt Nam.
Khoản tài trợ lên đến 500 triệu USD sẽ được Tập đoàn Tài Chính Phát triển Quốc tế Mỹ cung cấp tùy thuộc vào kết quả đánh giá cho các dự án thiết lập cơ sở nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin của VinFast tại Việt Nam.