Khoảng thời gian 1-2 tuần không quá dài nhưng cũng đủ để có thể xảy ra những hư hỏng nếu phương tiện không được kiểm tra và chăm sóc đúng cách.
Dưới đây là những lưu ý chủ xe cần làm cho "xế cưng" trước khi về quê đón Tết.
Rửa xe sạch sẽ
Trước khi không sử dụng một thời gian dài, phương tiện cần được làm sạch nhất có thể. Bên cạnh việc rửa xe thông thường gồm rửa bên trong và bên ngoài, chủ phương tiện có thể cân nhắc đến việc vệ sinh khoang động cơ cũng như phủ chất bảo vệ bề mặt sơn. Điều này còn giúp tránh được nguy cơ động vật như chuột chui vào khoang máy.
Sau khi rửa xe xong, chủ phương tiện nên lái xe vài vòng để nước đọng ở một số vị trí bốc hơi cũng như rơi ra khỏi xe.
Sau khi rửa xe xong, chủ phương tiện nên lái xe vài vòng để nước đọng ở một số vị trí bốc hơi cũng như rơi ra khỏi xe, về lâu dài giúp tránh được tình trạng gỉ sét. Không ít trường hợp ghi nhận phương tiện bị gỉ sét do chủ mang đi rửa thường xuyên nhưng không lau sạch nước.
Bề mặt sơn kể cả khi không sử dụng cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như chất lượng không khí, nhiệt độ hay thời tiết, điều này diễn ra nghiêm trọng hơn khi nơi đỗ xe không có mái che. Nếu có thể, nên cân nhắc đến việc dùng tấmphủ ôtô để hạn chế bụi bámvào xe.
Kiểm tra lốp
Lốp là bộ phận duy nhất trên xe chịu toàn bộ khối lượng phương tiện và truyền xuống mặt đường. Non hơi là điều thường gặp nhất trên những chiếc xe sau một thời gian dài không sử dụng.
Chủ phương tiện cần kiểm tra kỹ lốp có bị dính dị vật ở bề mặt hay không, nếu có cần tìm cách loại bỏ. Một số dị vật quan sát bằng mắt thường không phát hiện gây mất áp suất nhưng nếu để lâu dài vẫn có nguy cơ khiến cho lốp bị non hơn.
Áp suất lốp cũng là điều cần được kiểm tra. Nếuđể xe một chỗ thời gian,người dùng nên bơm lốp với áp suất cao hơn mức khuyến nghị đôi chút. Điều này giúp hạn chế ít nhiều áp lực lên phần hông lốp.
Kiểm tra hệ thống điện
Trước khi về quê, cần đảm bảo đã tắt các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết trên xe để tránh gặp phải tình trạng gọi cứu hộ sau khi ăn Tết. Không ít chủ xe từng gặp phải tình trạng xe không thể khởi động chỉ sau vài ngày không sử dụng, nguyên nhân là quên tắt đèn khoang lái.
Đối với những ôtô đã qua khoảng hơn 3 năm vận hành hoặc đi được khoảng 100.000 km, chủ xe cũng nên cân nhắc thay mới bình ắc-quy. Đây là bộ phận giúp tích trữ năng lượng, đảm nhận vai trò cung cấp điện cho xe khi động cơ chưa hoạt động. Sau một thời gian sử dụng, khả năng lưu trữ năng lượng của ắc-quy sẽ giảm, có thể gây ra tình trạng hết điện chỉ sau vài ngày không được nạp năng lượng.
Một số dòng xe có chế độ tiết kiệm năng lượng, giúp tránh được tình trạng hết điện khi không sử dụng xe một thời gian dài. Chẳng hạn như dòng xe VinFast Fadil có thể kích hoạt tính năng này bằng cách bật công tắc đèn cảnh báo, sau đó vặn chìa khóa và giữ khoảng 10 giây.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.