Thứ năm, 02/05/2024

Cần cẩn trọng với mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

07/05/2022 1:00 PM (GMT+7)

Người dân nên cẩn trọng với các mặt hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán trên các trang mạng xã hội, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.


Những năm gần đây, tình trạng buôn bán hàng hóa mỹ phẩm nhập lậu, giả mạo, kém chất lượng... diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Nhiều đối tượng lợi dụng các trang mạng xã hội để mời chào nhiều mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Để ngăn chặn tình trạng trên, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Cà Mau đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác khi mua hàng hóa mỹ phẩm để bảo vệ quyền lợi bản thân và gia đình.

Bên cạnh những hàng hóa mỹ phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được bày bán trên thị trường vẫn còn có không ít các sản phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, hàng nội địa của các thương hiệu nổi tiếng được bày bán công khai tại các cửa hàng, tạp hóa và trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, các trang thương mại điện tử… là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng, nhiều đối tượng đã nhập số lượng lớn hàng hóa mỹ phẩm kém chất lượng về bán dưới danh nghĩa hàng chính hãng giá rẻ để qua mắt người mua.

Cần cẩn trọng với mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ - Ảnh 1.

Cơ quan chức năng kiểm tra hàng hoá có dấu hiệu vi phạm

Chị T., ngụ P.9, TP.Cà Mau cho biết: “Đợt vừa rồi tôi thấy quảng cáo kem đánh răng của một thương hiệu nổi tiếng trên mạng, thấy giá rẻ hơn thị trường nên cũng tò mò đặt mua về dùng thử. Sau khi nhận hàng tôi mới biết mình bị lầm, vì hộp kem này là giả sử dụng không giống như hàng chính hãng, vỏ kem có dấu hiệu bị cắt dán. Tôi bỏ không dùng vì sợ “tiền mất, tật mang””.

Tương tự, chị H., ngụ P.5, TP.Cà Mau chia sẻ: “Hàng hóa mỹ phẩm giờ bị làm giả rất tinh vi, không biết đường đâu mà lần, mua về xài thấy không có công dụng gì hết mới biết mình mua phải hàng giả mạo. Như chai nước hoa chính hãng giá mấy triệu bạc giờ được bày bán tràn lan trên mạng chỉ với vài trăm ngàn. Tôi nghĩ người tiêu dùng cần biết chọn lọc, lựa chỗ bán hàng uy tín, chất lượng mà mua tránh mua lầm hàng giả, kém chất lượng”.

Vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; phát hiện và xử lý nhiều vụ việc vi phạm. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là nhóm hàng hóa mỹ phẩm vẫn đang diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

Tính riêng trong quý I.2022, các Đội Quản lý thị trường địa bàn tỉnh Cà Mau kiểm tra 206 vụ, phát hiện vi phạm hành chính 61 vụ/67 hành vi, đã xử lý 60 vụ/67 hành vi (tăng 135% so với cùng kỳ năm trước), còn 1 vụ việc đang chờ xử lý.

Mới nhất, trong 2 ngày 22-23 tháng 4.2022, Đội Quản lý thị trường số 1 trực thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra 2 hộ kinh doanh tạp hóa tại P.9 và xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau. Qua kiểm tra phát hiện tại 2 hộ kinh doanh đang bày bán hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu: Kem đánh răng nhãn hiệu P/S, dầu gội nhãn hiệu CLEAR, dầu gội nhãn hiệu DOVE đã được bảo hộ bởi Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam.

Tại thời điểm kiểm tra, đại diện 2 hộ kinh doanh chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cần cẩn trọng với mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ - Ảnh 2.

Tăng cường kiểm tra chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, các Đội Quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh thường xuyên vận động, tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật, tổ chức cho hộ sản xuất, kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội quản lý chặt địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa đối với các mặt hàng, đặc biệt là hàng hóa mỹ phẩm. Rà soát, nắm bắt thông tin của các đối tượng bán hàng qua mạng xã hội, như: Zalo, Facebook…, các trang thương mại điện tử. Qua đó, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Ông Ngô Hoàng Thao, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp (Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau) khuyến cáo: “Người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng tìm hiểu kỹ về sản phẩm, người bán, đặc biệt khi mua hàng trên các trang mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử cần lựa chọn đối tượng bán hàng uy tín để bảo đảm hiệu quả, an toàn. Hàng hóa khi trao đổi mua bán phải có hóa đơn chứng từ rõ ràng, nguồn gốc xuất xứ. Có như thế, cơ quan chức năng mới bảo vệ được người tiêu dùng khi có vấn đề xảy ra”.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Nhờ đóng góp của ngành du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 năm nay tăng 2% so với tháng 3 và tăng 9% so với tháng 4/2023, theo Tổng cục Thống kê.

Kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép bị phạt nặng

Kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép bị phạt nặng

Bốn cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử vừa bị xử phạt trên 132 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp.

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Ngày 26.4, TTTM Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu trong dịp lễ 30.4 và 1.5.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa qua, Vinamilk đã đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế.

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.