Theo tờ trình đề án nghiên cứu, khi đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - TP.HCM sẽ đóng góp cho ngân sách từ 34.000 - 40.000 tỷ đồng/năm.
Ngày 23/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã ký tờ trình về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gửi Thủ tướng Chính phủ.
UBND TP.HCM cần đẩy nhanh công tác quy hoạch của thành phố và khẩn trương hoàn thành đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, trình Thủ tướng trong quý 4 năm 2023.
Theo Thủ tướng, cảng Cần Giờ có khả năng thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực như Singapore, Malaysia và các cảng quốc tế, không cạnh tranh với Cái Mép -Thị Vải.
Nhiều chuyên gia lo lắng về việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ ảnh hưởng đến rừng sinh thái, sinh vật và môi trường.
UBND TP.HCM vừa thành lập tổ công tác thực hiện Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Tổ công tác có 15 thành viên, do ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM làm tổ trưởng.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ có đóng góp quan trọng với vai trò cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời tăng nguồn thu ngân sách TP.HCM và cả nước.
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) được đánh giá sẽ đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu kho bãi, các loại phí, lệ phí từ tàu ra vào cảng.
TP.HCM đề xuất xây cảng trung chuyển quốc tế có công suất gấp gần ba lần cảng Cát Lái, tổng đầu tư 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ để tạo đột phá kinh tế biển.