Thứ sáu, 22/11/2024

Chàng trai bỏ việc ở Mỹ về Việt Nam khởi nghiệp với xe máy điện

07/02/2022 9:04 AM (GMT+7)

Khởi nghiệp với dự án xe máy điện trong khi thị trường này đã có khá nhiều thương hiệu lớn nhưng Nguyễn Bá Cảnh Sơn vẫn tự tin với việc giải bài toán về vận tốc, pin và giá thành.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn - một kỹ sư phần mềm tài năng từng đạt nhiều giải quốc tế về lĩnh vực công nghệ đã quyết định từ bỏ công việc đáng mơ ước của mình tại thung lũng Silicon (Mỹ), trở về Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệu xe máy điện Dat Bike.

Dat Bike hình thành với mong muốn tạo ra xe điện do chính kỹ sư người Việt thiết kế và sản xuất, giúp người dùng chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện mà không phải đánh đổi quá nhiều về công suất lẫn tốc độ. 

Nguyễn Bá Cảnh Sơn, tâm sự: "Hình ảnh xe máy gắn liền với người Việt Nam. Lượng xe máy nhiều đến nổi "cày xới" bầu không khí, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nếu thị trường xuất hiện xe máy sử dụng nhiên liệu phi hóa thạch với công suất mạnh mẽ ngang xe xăng, người tiêu dùng vừa được đáp ứng nhu cầu, vừa hình thành lối sống xanh hiện đại".

Chàng trai bỏ việc ở Mỹ về Việt Nam khởi nghiệp với xe máy điện - Ảnh 1.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn với sản phẩm của mình

Xe điện trên thị trường đa số có công suất và tốc độ thấp, không đủ công năng cho thói quen sử dụng của người Việt. "Ở Mỹ, Tesla đã có chỗ đứng trong thị trường ôtô điện nhưng những startup về xe máy điện thường thất bại và đóng cửa sau vòng gọi vốn đầu tiên vì không có thị trường, mặc dù bài toán về công nghệ đã được giải quyết. Trong khi đó, Việt Nam và Đông Nam Á là những vùng đất giàu tiềm năng do tỉ lệ xe máy chiếm gần 100%" - Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho hay.

Theo Nguyễn Bá Cảnh Sơn, sự kết hợp giữa thị trường và công nghệ sẽ tạo giá trị cho xã hội. Do đó cần phải tìm ra giải pháp "xanh hóa giao thông" ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á trong tương lai.

Chính bởi khát vọng được ấp ủ ở nơi đất khách, CEO của Dat Bike đánh giá, Việt Nam là vùng đất giàu tiềm năng với dân số gần 100 triệu dân và xe điện chưa phát triển. Xe điện đang trở thành xu hướng trên thế giới với mức tăng trưởng mỗi năm 10% và thị trường đến năm 2025 sẽ là khoảng 6 tỉ USD. Chính vì thế, hệ sinh thái của Việt Nam không thua bất kỳ nước nào. Nhiều nước đã làm xe máy điện và phát triển mạnh, nếu Việt Nam không làm sẽ mất cơ hội.

Đặt lên bàn cân câu chuyện chuyển đổi xe xăng sang xe điện, Dat Bike thừa nhận những mặt ưu và khuyết của hai loại phương tiện này. Song từ những vướng mắc đó, Dat Bike đã từng bước tháo gỡ và cải thiện, mang lại một cách nghĩ khác hơn cho người dùng khi mua xe điện. Theo quan điểm của nhà sản xuất, công suất, quãng đường và thời gian sạc pin là ba điểm mấu chốt để phá vỡ những định kiến của người dùng về xe điện.

Chàng trai bỏ việc ở Mỹ về Việt Nam khởi nghiệp với xe máy điện - Ảnh 2.

Cửa hàng xe máy điện Dat Bike tại TP HCM

Sau một năm trở về nước, đến năm 2019, Dat Bike ra mắt dòng sản phẩm xe máy điện đầu tay - Dat Bike Weaver. Trong năm đầu khởi nghiệp, Dat Bike Weaver đã đạt kiểm định của Bộ Giao Thông Vận tải, được công nhận là chiếc xe máy điện "Made in Vietnam" đầu tiên có công suất và tốc độ sánh ngang xe máy xăng.

Tháng 9-2019, CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn tham gia Shark Tank và nhận được nhiều lời góp ý từ các nhà đầu tư. Kể từ đó, Dat Bike bước vào giai đoạn tăng tốc. Doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ và sản lượng bán tăng trưởng 35% mỗi tháng.

Mới đây, doanh nghiệp cũng đã gọi vốn thành công 2,6 triệu USD từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures, với sự tham gia của Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures. Điều này cho phép Dat Bike tiếp tục nghiên cứu và cải tiến công nghệ cho những dòng xe điện mới và tháng 11-2021, Dat Bike ra mắt dòng xe máy điện thứ hai với vận tốc lên đến 90 km/h, pin sạc đầy di chuyển được 200 km.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.

Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục hỗ trợ tiền cho VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục hỗ trợ tiền cho VinFast

Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ tập đoàn mẹ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, nhằm dự phòng nguồn vốn.