Tình cảnh rớt giá, thua lỗ vẫn xảy ra, dù trên địa bàn có nhiều nhà máy chế biến chanh dây đang hoạt động và diện tích loại cây này chưa vượt quá khuyến cáo của ngành nông nghiệp.
Anh Lê Đình Tứ, thôn 4, thị trấn Đăk Đoa, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai vừa tập tành làm quen với cây chanh dây năm đầu tiên, với mức đầu tư gần 100 triệu đồng, trên khu vườn 300 cây. Anh Tứ tin rằng mình sản xuất theo hướng hữu cơ, trái chanh có chất lượng sẽ bán được giá cao hơn giá thị trường. Thế nhưng lứa thu hoạch đầu tiên, giá bán cũng chỉ ở mức 4.000 đồng/kg. Cứ đà này, gia đình có thể lỗ nặng. Triển vọng“chanh sạch bán giá cao” như anh từng nghĩ, rất khó trở thành hiện thực.
Anh Tứ lo lắng vì nguy cơ lỗ nặng khi đầu tư trồng chanh dây. (Ảnh: Nguyễn Thảo)
“Chanh chín là phải bán thôi. Nếu chín không bán thì nó rụng cũng không được. Mình lựa chanh loại 1 để bán cũng khó, tỷ lệ đạt chanh loại 1 là ít. Vừa rồi, họ tư vấn làm chanh sạch nhưng nghe chừng khó khăn vì phải đi test, test thì phải trả 3 triệu/lần. Họ giữ tiền của mình từ 15 - 20 tấn mới quyết toán, thì biết làm sao, giá được gấp 3 lần chanh xô" - anh Lê Đình Tứ chia sẻ.
Hiện nay, tại tỉnh Gia Lai có vùng nguyên liệu chanh dây trên 5.000 ha được trồng rộng khắp 15/17 huyện, thị xã, thành phố; cùng 3 nhà máy chế biến chanh dây lớn, có tổng công suất lên tới hàng trăm nghìn tấn mỗi năm. Bên cạnh đó, Gia Lai cũng có 20 cơ sở đóng gói và 19 vùng trồng đã được cấp mã số. Nhưng tất cả những nền tảng đó cũng không cản được đà rớt giá của sản phẩm chanh dây.
Mặc dù ngành chanh dây ở Gia Lai đã có đủ các điều kiện để phát triển ổn định, nhưng việc rớt giá đang khiến nông dân hoang mang. (Ảnh: Nguyễn Thảo)
Ông Lê Tấn Hùng, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đăk Đoa cho biết: hiện 20% trong trong số 700 ha chanh dây ở huyện, đã được liên kết tiêu thụ với một số doanh nghiệp. Nhưng ngay cả những nông dân liên kết vẫn không được hưởng mức giá tốt. Lý do là thời điểm ký kết là lúc giá chanh ở mức cao, nông dân đã chọn phương án bán theo giá thị trường.
“Cam kết giữa doanh nghiệp và hộ dân ngay từ hợp đồng ban đầu, thì làm ra cung ứng giá đó. Hoặc là cam kết thu mua theo giá thị trường, người dân chọn bán theo giá thị trường. Các nhà máy vẫn thu mua nguồn liên kết theo giá thị trường. Thị trường lên thì mua lên, thị trường xuống thì mua xuống”, ông Lê Tấn Hùng nói.
Dù giá cao gần gấp đôi một số loại hồng nhập khẩu, nhưng người tiêu dùng trong nước vẫn thích các loại hồng Đà Lạt hay hồng Tây Bắc do giòn, ngọt...
Điệp khúc "nông sản được mùa, mất giá" không xảy đến cho sản xuất lúa gạo Việt Nam hiện nay mà ngược lại, ngành này đang hoạt động tốt nhờ giá thế giới đang ở mức cao và nguồn cung hạn chế từ một số nước.
Baemin, liên doanh giao thức ăn giữa Delivery Hero của Đức và Woowa Brothers của Hàn Quốc, đang thu hẹp hoạt động tại Việt Nam sau 4 năm có mặt tại thị trường này theo định hướng hợp lý hóa chiến lược kinh doanh từ ông lớn châu Âu.
Người Việt đã 'móc hầu bao' gần 4,6 triệu tỷ đồng cho chi tiêu trong 9 tháng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 16% và du lịch lữ hành tăng 47,7%.
Được định giá lên tới 1,7 tỷ USD, rất nhiều nhà đầu tư muốn mua lại 20% vốn chuỗi Bách Hóa Xanh, trong đó có cả Quỹ Đầu tư Chính phủ Singapore (GIC).
Theo Tổng Cục thống kê, bình quân chín tháng năm 2023 lạm phát cơ bản tăng 4,49% so với cùng kỳ năm trước