Thứ tư, 27/11/2024

ChatGPT - Cánh tay đắc lực cho người sáng tạo nội dung số

07/02/2023 2:14 PM (GMT+7)

“Trợ lý trực tuyến 24h ChatGPT” đang được huấn luyện để trở thành cánh tay đắc lực hỗ trợ những người làm nghề sáng tạo nội dung số trong quá trình tìm kiếm, tổng thuật dữ liệu thô, hướng đến một bản sắc riêng với thông điệp có giá trị tới công chúng.

Ngô Thùy Trang (diễn giả Keira Ngo) hiện là quản lý nội dung đào tạo các chương trình về tâm lý học, đồng thời là một cây viết trên trang Spiderum. Hằng ngày Trang đối mặt với nhiệm vụ phải tạo ra một nội dung mới để “giữ chân” công chúng. Cô đang kỳ vọng về một công cụ mới xuất hiện như ChatGPT.

Những ngày gần đây, Trang sử dụng ChatGPT để lấy thông tin cơ bản làm dẫn chứng cho bài viết hoặc tham khảo để mở rộng tư duy vấn đề. Cô cho rằng, công cụ AI nào mới xuất hiện cũng đều thu hút sự bàn luận của con người, nhưng ChatGPT lại khác. Nó làm được những việc mà trước kia nhiều người sáng tạo nội dung nghĩ nó không làm được. Vì vậy, người sáng tạo đang bàn luận để còn nắm rõ xem mình sẽ bị thay thế bởi điều gì và cần cải thiện như thế nào để không bị thay thế.

ChatGPT - Cánh tay đắc lực cho người sáng tạo nội dung số - Ảnh 2.

Nữ CEO Nguyễn Hồng Nhung cùng nhân viên thảo luận về hoạt động sáng tạo nội dung trong thời đại số

“Theo trải nghiệm cá nhân, tôi cho rằng, ChatGPT dừng lại ở mức hoàn thành công việc cơ bản chứ không tạo nên cái “độc” của người làm sáng tạo được thể hiện qua văn phong, trải nghiệm cá nhân, quan điểm cá nhân, các giá trị đạo đức cá nhân”, Trang chia sẻ.

Có thể hiểu “sáng tạo nội dung” (content creation) là một hoạt động sáng tạo ra cái mới hoặc thể hiện những kiến thức cũ bằng cách truyền tải mới dưới nhiều hình thức khác nhau từ văn bản, hình ảnh đến video, âm thanh… để phục vụ cho mục đích truyền thông, giải trí, giáo dục, tiếp thị hoặc xây dựng thương hiệu. Điều cốt lõi để đánh giá tính nhân văn của công việc này, đó là thông điệp của người sáng tạo truyền tải đến công chúng.

Theo Trang, có một số người trẻ làm sáng tạo nội dung mắc hội chứng “sợ bị mất việc” nên phần nào định kiến với ChatGPT và tiêu khiển nó. Họ có thể gặp áp lực tâm lý khi phải đối mặt với sự so sánh với các công cụ trí tuệ nhân tạo được cải tiến và cập nhật liên tục. Cảm thấy bị áp lực vì yêu cầu về chất lượng, độ sáng tạo ngày càng cao của nội dung số.

“Cần lưu ý rằng, sáng tạo nội dung càng cần có áp lực để tự nâng cao năng lực, sẵn sàng trong việc học cách tư duy vĩ mô, sắc bén, thiên về tư duy trừu tượng, logic, chứ không thể nào chỉ tường thuật lại hay lặp lại thông tin khoa học”, Trang nói.

Trang đưa ra gợi ý, hãy thử dùng một cách khéo léo ChatGPT, nó sẽ giải đáp các câu hỏi về nội dung và các yếu tố liên quan, cung cấp thông tin và kiến thức để giúp tăng cường trình độ sáng tạo. “ChatGPT còn gợi ý kịch bản quay, dựng hình, cách mở đầu ấn tượng cho các video ngắn đang thịnh hành trên nền tảng TikTok mà phần lớn người sáng tạo nội dung đang sử dụng”, cô nói thêm.

Tạo cơ hội cho người làm sáng tạo thể hiện mình

Khi những nhiệm vụ đơn giản đã được người máy xử lý, chị Nguyễn Hồng Nhung (CEO của Công ty Truyền thông Cready Creative) đang tập trung xây dựng lại bộ tiêu chuẩn đánh giá khả năng sáng tạo của nhân viên và đưa ra những yêu cầu cao hơn khi tạo ra một sản phẩm số.

Theo chị Hồng Nhung, sản phẩm của hoạt động sáng tạo nội dung chính là "hàng hóa ảo" - những vật thể phi vật lý, được mua - sử dụng trong cộng đồng trực tuyến bởi những khách hàng sẵn sàng chi trả để đạt được mục đích nhất định. Thông qua "hàng hóa ảo" (hay còn gọi là sản phẩm ảo) từ hoạt động sáng tạo nội dung sẽ giúp doanh nghiệp, nhãn hàng thực hiện hóa được kế hoạch tiếp thị, mở rộng thị trường, mở rộng đối tượng khách hàng mục tiêu. Khi các nhãn hàng, doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn, doanh thu tăng lên, đó chính là giá trị "hàng hóa ảo" tạo ra.

ChatGPT bùng nổ, chị Nhung tập trung củng cố và đưa ra tiêu chí mới cho các sản phẩm số của công ty mình để giữ và gia tăng “tệp” khách hàng. Những tiêu chí được củng cố như sau: Tăng mức độ cảm hứng và kích thích động lực truy cập cho người đọc, khách hàng bằng những ý tưởng đột phá; Nội dung có tính toán và lập luận hợp lý, có chiều sâu để thuyết phục người xem; Mọi hoạt động sáng tạo đều cần tạo ra sự gắn kết với khách hàng để lắng nghe phản hồi, góp ý…

"Việc nâng cao tiêu chí đánh giá hiệu quả của nội dung số giúp xác định hiệu quả của nội dung trong việc truyền đạt thông tin và giải quyết vấn đề. Từ đó xác định những điểm mạnh và điểm yếu của nội dung, giúp định hướng phát triển và cải thiện chất lượng nội dung để giữ vững uy tín và chất lượng. Nó cũng tạo thêm cơ hội cho những nhân viên làm sáng tạo thể hiện mình và ứng dụng tốt những tính năng mà trí tuệ nhân tạo đang tạo ra”, CEO Hồng Nhung chia sẻ.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Những công nghệ vượt trội phân khúc giúp VinFast Theon S chinh phục giới trẻ

Những công nghệ vượt trội phân khúc giúp VinFast Theon S chinh phục giới trẻ

VinFast Theon S là lựa chọn lý tưởng cho khách hàng yêu thích sự hiện đại và tiện lợi khi sở hữu loạt công nghệ đẳng cấp cùng chính sách hậu mãi, ưu đãi hấp dẫn.

10.000 nhân viên Bosch bị giảm lương trong cơn đau đầu của ngành ô tô Đức

10.000 nhân viên Bosch bị giảm lương trong cơn đau đầu của ngành ô tô Đức

Robert Bosch, tập đoàn cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, vừa thông báo sẽ giảm giờ làm và giảm lương của khoảng 10.000 nhân viên ở Đức trong bối cảnh ngành ô tô Đức đang phải chật vật cạnh tranh, điển hình là Volkswagen.

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam tiếp tục triệu hồi xe, lần này dòng hybrid

Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.