Chiến sự Nga – Ukraine có thể khiến sản lượng ô tô giảm hàng triệu chiếc
+aA-
Quỳnh Anh
08/03/2022 6:30 PM (GMT+7)
Chiến sự Nga – Ukraine có thể làm giảm sản lượng ô tô và xe tải mới trên toàn cầu xuống hàng triệu chiếc trong năm nay. Mức độ kéo dài của cuộc chiến có thể ảnh hưởng tới sản lượng ô tô toàn cầu.
Theo các quan chức, xung đột vũ trang sẽ ảnh hưởng lớn nhất tới hoạt động sản xuất của Nga trong thời gian tới, khi các công ty tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, nếu chiến sự tiếp tục kéo dài, nguy cơ ảnh hưởng gợn sóng trong ngành công nghiệp ô tô càng cao.
Ông Jeff Schuster, chủ tịch dự báo toàn cầu và khu vực châu Mỹ tại LMC Automotive, cho biết: “Chắc chắn ngành ô tô sẽ bị tác động. Điều này phụ thuộc rất lớn vào việc cuộc chiến này sẽ kéo dài bao lâu. Ngoài ra, các lệnh trừng phạt và tác động thương mại đóng một vai trò lớn trong đó".
Cuộc tấn công đã và đang tạo ra những vấn đề mới về nguồn cung cấp cho các bộ phận như dây nịt, hoạt động như một hệ thống dây điện của xe. Cuộc chiến cũng dự kiến sẽ làm leo thang hơn nữa những hạn chế về nguồn cung hiện có đối với các bộ phận như bộ chuyển đổi xúc tác và chip bán dẫn sử dụng nguyên liệu từ khu vực.
Ngoài ra, cuộc khủng hoảng có thể làm trầm trọng thêm lạm phát gia tăng và đẩy giá xe vốn đã ở mức kỷ lục lên cao hơn nữa.
Được biết, những dự báo cụ thể về việc giảm sản lượng xe có thể thay đổi tuỳ theo tình hình tại Ukraine. Theo dự báo của ông Schuster, tác động có thể lên tới hàng triệu đơn vị sản xuất vào năm 2022. Công ty của ông đã điều chỉnh dự báo cắt giảm 700.000 đơn vị sản xuất của châu Âu.
Thị trường ô tô châu Âu sẽ cảm nhận được tác động nhanh hơn nhiều so với Mỹ và các thị trường khác. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Audi và Mercedes-Benz cho biết họ có kế hoạch cắt giảm sản lượng sản xuất tại các nhà máy do gián đoạn các bộ phận bên ngoài Ukraine, cụ thể là dây nịt.
“Theo quan điểm của chúng tôi, dây nịt là nút thắt cổ chai quan trọng nhất trong thời gian ngắn hạn, gây ra gián đoạn sản xuất đáng kể đối với tất cả các nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM) của Đức”, nhà phân tích Patrick Hummel của UBS cho biết.
AutoForecast Solutions dự kiến sản lượng xe năm nay ở Nga và Ukraine sẽ bị cắt giảm một nửa do xung đột, xuống còn khoảng 800.000 chiếc.
Một “triển vọng bi quan” từ công ty nghiên cứu IHS Markit cho rằng sản lượng phương tiện năm nay sẽ giảm khoảng 3,5 triệu phương tiện do các hạn chế về chip bán dẫn, bởi Nga và Ukraine là những nguồn cung cấp khí neon và palađi quan trọng được sử dụng để sản xuất chip bán dẫn.
Tuy nhiên, Tim Urquhart, một nhà phân tích ô tô chính ở châu Âu tại IHS, cho rằng vẫn còn những triển vọng khả thi. Tháng 12/2021, IHS dự báo doanh số toàn cầu là 82,4 triệu xe vào năm 2022, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh những tác động ngắn hạn, khi các lệnh trừng phạt gia tăng và các công ty rút hoặc đình chỉ hoạt động ở Nga, hoạt động ô tô của nước này còn đối mặt với các rủi ro lâu dài. Theo các chuyên gia, các nhà sản xuất ô tô cũng như nhiều ngành công nghiệp khác sẽ phải cân nhắc giữa thu nhập tiềm năng từ việc nối lại hoạt động và cả những phản ứng tiêu cực mà họ phải chịu.
Đối với các hãng xe, sự lựa chọn có thể dễ dàng hơn những hãng khác. Chỉ có một số nhà sản xuất ô tô có hoạt động đáng chú ý tại Nga. Tập đoàn Renault có trụ sở tại Pháp, có cổ phần kiểm soát trong nhà sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ, chiếm 39,5% sản lượng xe của cả nước, tiếp theo là Tập đoàn Hyundai có trụ sở tại Hàn Quốc với 27,2%.
Theo công ty nghiên cứu IHS Markit, nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen chiếm 12,2% thị phần sản lượng ô tô của cả nước. Toyota Motor của Nhật Bản chiếm 5,5%.
Ông Tim Urquhart của IHS nhận xét: “Tôi không nghĩ rằng bất kỳ doanh nhân nhạy bén nào, bất kỳ giám đốc điều hành nào lại muốn sớm quay trở lại Nga”.
Quan điểm này được giám đốc điều hành Joe McCabe của AutoForecast Solutions ủng hộ, đặc biệt là khi nhắc tới thu nhập và hoạt động tương đối thấp của nhiều nhà sản xuất ô tô tại quốc gia này.
Thị trường xe Nga đạt doanh số từ 1,6 triệu - 1,75 triệu chiếc hàng năm trong 3 năm qua. Con số đó bằng 1/10 quy mô thị trường Mỹ năm ngoái và chỉ chiếm khoảng 2% tổng doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2021.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.
Như dự đoán, tại đại hội cổ đông tổ chức ở Austin, Texas, Tesla (TSLA) thông báo các cổ đông đã phê duyệt gói lương thưởng khổng lồ gây tranh cãi của CEO Elon Musk, với tổng giá trị có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nguồn tin Instant Digital tiết lộ bộ đôi iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ có ít nhất một trong các màu nâu cà phê, tím hoặc đỏ tía.
Một đợt bùng nổ năng suất do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại có thể khiến thế giới bước vào “kỷ nguyên siêu giảm phát”, nơi mọi hàng hóa và dịch vụ trở nên rẻ đến khó tin — đó là dự báo mới nhất của Marc Andreessen, nhà đầu tư tỷ phú kiêm đồng sáng lập quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz.
Nếu một người rời công việc chính phủ trong tình trạng “mắt thâm đen”, điều hành một công ty với lợi nhuận lao dốc, lại bị giới chức liên bang điều tra, hẳn ai cũng nói người đó đang có một năm tồi tệ.
Nhưng đó không phải là Elon Musk.
Tập đoàn General Motors (GM), hãng xe hơn 100 năm tuổi đang vật lộn với quá trình hiện đại hóa tốn kém, cho biết họ có kế hoạch mang đến cho người Mỹ khả năng lái xe rảnh tay và tự do xem phim khi đang di chuyển.
Thị trường tiền mã hóa tiếp tục lao dốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo kỷ lục cuối tuần qua.