Việc niêm yết giá bán các mặt hàng thiết yếu tại các chợ trên địa bàn TP.HCM đang được xem là giải pháp hiệu quả giúp cho các tiểu thương dần lấy lại thị phần khi đang bị cạnh tranh quyết liệt bởi "chợ mạng".
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm soát các cửa ngõ thành phố, các chợ đầu mối, chợ truyền thống… nhằm xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, không rõ nguồn gốc các mặt hàng, đặc biệt là thịt heo.
Hàng ngàn người bán hàng rong tại các chợ truyền thống tại TP.HCM như chợ Thủ Đức, chợ Bình Điền, chợ Hóc Môn… đã được hỗ trợ, trao dồi kiến thức kinh doanh cơ bản, từ đó góp phần tăng cao hiệu quả bán hàng.
Sức mua tăng nhưng giá nhiều mặt hàng như rau củ, thịt heo, thủy hải sản vẫn không tăng, thậm chí còn giảm.
Không chỉ cải thiện chất lượng hoạt động của các chợ truyền thống, Sở Công Thương TP.HCM đang đề xuất xem xét chuyển đổi các chợ không hiệu quả hoặc có diện tích nhỏ thành các loại hình phân phối khác.
Suốt tuần qua, người tiêu dùng, khách du lịch đến chợ Bến Thành chứng kiến hàng chục TikToker, diễn viên đổ ra chợ Bến Thành cùng livestream bán hàng. Tiểu thương cũng thay đổi cách buôn bán hàng ngày, mặc áo dài, áo bà ba đon đả mời khách.
Trước thách thức kinh doanh sụt giảm, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhiều tiểu thương chợ truyền thống ở TPHCM tìm mọi cách bán hàng sao cho hấp dẫn nhất để kéo khách mua hàng.
Thời gian qua, hàng loạt chợ truyền thống tại TP.HCM ế ẩm vì sức mua thấp, dù đang vào giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm. Một ngôi chợ sẽ thí điểm mời TikToker đến livestream để vừa livestream bán hàng vừa quảng bá du lịch.
Cứ tưởng, cuối năm thị trường sẽ nhộn nhịp, nhu cầu mua sắm tăng cao. Nhưng, một loạt chợ truyền thống tại TP.HCM năm nay… lạ lắm. Đã cuối năm, sắp Tết rồi mà chợ ế thấy thương.
Từng một thời nhộn nhịp, tấp nập, nay nhiều chợ truyền thống lớn tại TP.HCM đều trong tình cảnh hẩm hiu, ế chưa từng thấy. Hàng loạt sạp đóng cửa, nhiều tiểu thương ngồi chơi cả ngày cũng không thấy khách.