Thứ ba, 07/05/2024

Chủ lò bánh tráng ở Củ Chi mỗi ngày sản xuất 10 tấn bánh, thu hơn 300 triệu đồng/ngày

27/09/2023 8:49 AM (GMT+7)

Lớn lên bên lò bánh tráng ở Củ Chi, anh Mai Văn Nghĩa tạo bước ngoặt lớn cho gia đình khi chuyển đổi công nghệ sản xuất với dây chuyền máy móc hiện đại để nâng cao sản lượng lên đến 10 tấn, doanh thu hơn 300 triệu mỗi ngày.

Táo bạo đổi mới đưa máy móc thay sức người

Sinh ra ở xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi, TP.HCM), anh Mai Văn Nghĩa lớn lên đã quen với mùi của bột, cái nóng của lò bánh đỏ lửa cùng những giàn phơi bánh hàng hàng lớp lớp của gia đình và xóm giềng. Nghề làm bánh tráng bao đời được lưu truyền qua nhiều thế hệ ở huyện Củ Chi này gắn với người dân như mối duyên tiền định.

Năm 1998, anh Mai Văn Nghĩa kế thừa nghề làm bánh tráng gia đình với cơ sở sản xuất bánh tráng Thành Danh. Khi đó lò bánh tráng của gia đình anh còn thô sơ, phơi bánh với nắng trời.

Chủ lò bánh tráng ở Củ Chi mỗi ngày sản xuất 10 tấn bánh, thu hơn 300 triệu đồng/ngày - Ảnh 1.

Anh Mai Văn Nghĩa chủ lò bánh tráng Thành Danh tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi (TP.HCM) giới thiệu bánh tráng vừa được sản xuất bằng máy. Ảnh: Lê Giang

Vì vậy, hình ảnh vất vả của nghề tráng bánh hoàn toàn thủ công, phơi khô phụ thuộc ông trời luôn ám ảnh anh đến lúc trưởng thành. "Hôm nắng còn đỡ, vào mùa mưa thì gần như nhà nào cũng phải nghỉ vì làm ra cũng không có chỗ để phơi, lúc đó lại không đủ hàng giao cho khách rồi lại hụt vốn", anh Nghĩa nhớ lại.

Nhận thấy việc sản xuất bánh tráng theo hình thức thủ công không còn phù hợp và năng suất không cao, anh khuyên gia đình mạnh dạn đầu tư hệ thống tráng và sấy bánh tự động giúp nâng cao năng suất. Anh Nghĩa quyết tâm tìm ra cách làm mới cho nghề truyền thống của gia đình.

Chủ lò bánh tráng ở Củ Chi mỗi ngày sản xuất 10 tấn bánh, thu hơn 300 triệu đồng/ngày - Ảnh 2.

Máy tráng bánh và hấp trong dây chuyền sản xuất khép kín tại lò Thành Danh của anh Mai Văn Nghĩa. Ảnh: Lê Giang

Vừa làm vừa mày mò tìm hiểu từ chính các hộ làm bánh tráng khác trong xã, anh Nghĩa cho rằng nếu ứng dụng công nghệ tự động hóa sẽ góp phần khá lớn vào quá trình sản xuất, từ khâu tráng bánh cho đến sấy khô mà không trông chờ chuyện trời mưa hay nắng.

Sau đó anh nghiên cứu và đưa máy sấy bánh tráng vào hoạt động. Sau 3 lần nâng cấp thay đổi, hiện nay anh chỉ dùng 1 máy sấy nhưng năng suất hơn 3 máy ngày trước.

"Vì sản xuất thủ công trước đó nên có những thời điểm không đủ hàng cung cấp ra thị trường. Từ lúc lắp đặt hệ thống tráng và sấy khô bánh liên hoàn, sản lượng tăng gấp ba lần, không lo thiếu hàng giao cho khách", anh Nghĩa cho biết.

Chủ lò bánh tráng ở Củ Chi mỗi ngày sản xuất 10 tấn bánh, thu hơn 300 triệu đồng/ngày - Ảnh 3.

Với mô hình sản xuất dây chuyền tự động, lượng nhân công được giảm đáng kể tiết kiệm chi phí vận hành sản xuất. Ảnh: Lê Giang

Đầu tư lớn, doanh thu "khủng"

Mạnh dạn thay mô hình sản xuất mới đã mang lại năng suất lớn, đồng nghĩa với đổi thay cả nguồn lợi kinh tế cho gia đình. Nhưng không chỉ có vậy, quyết định thay đổi ấy còn thay thế cả cách làm truyền thống lâu đời qua hướng sản xuất hiện đại, tự động hóa, giảm lệ thuộc vào thời tiết, và nhất là giúp yên tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện nay, lò bánh tráng Thành Danh có cơ ngơi khang trang rộng hơn 2.000m2 gồm khu dây chuyền tráng bánh, sấy khô tự động và khu sơ chế đóng gói thành phẩm. Tổng chi phí đầu tư anh và gia đình bỏ ra hơn chục tỷ đồng.

Chủ lò bánh tráng ở Củ Chi mỗi ngày sản xuất 10 tấn bánh, thu hơn 300 triệu đồng/ngày - Ảnh 4.

Bánh tráng sản xuất bằng máy thành mảng lớn sau khi được sấy khô chuẩn bị được đem đi cắt với nhiều kích thước và kiểu dáng khác nhau theo yêu cầu khách hàng. Ảnh: Lê Giang

Với việc ứng dụng máy có năng suất cao, số lượng nhân công tại lò bánh tráng của anh giảm đáng kể, hiện nay còn 60 nhân công. Vì thế, chi phí sản xuất cũng giảm nên giá thành bánh tráng tại lò của anh tốt hơn so với các lò bánh tráng khác hiện nay.

Mỗi ngày, lò bánh tráng anh Nghĩa cho ra 10 tấn bán tráng thành phẩm. Với giá bán 31.000 đồng/kg, doanh thu của anh Nghĩa đạt 310 triệu một ngày.

Chủ lò bánh tráng ở Củ Chi mỗi ngày sản xuất 10 tấn bánh, thu hơn 300 triệu đồng/ngày - Ảnh 5.

Với dây chuyền sản xuất hiện đại, mỗi ngày lò Thành Danh cho ra 10 tấn bánh tráng thành phẩm. Ảnh: Lê Giang

Đổi dây chuyền sản xuất, anh Nghĩa đầu tư tiếp đến kênh bán hàng. Ngoài bán cho thương lái truyền thống, anh khai thác thêm kênh phân phối, bán hàng qua mạng, các app và có hiệu quả khá rõ khi đơn đặt hàng tăng lên, thu hút lượng khách hàng lớn.

Áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất bánh tráng cho năng suất cao, đảm bảo vệ sinh an toàn, đáp ứng đa dạng chủng loại và kích cỡ theo yêu cầu khách hàng, đặc biệt là không còn lệ thuộc vào điều kiện thời tiết. Với sự đầu tư táo bạo của mình, lò bánh tráng Thành Danh trở thành một trong những cơ sở uy tín thu hút khách hàng khắp mọi miền đất nước.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Độc đáo chiếc bánh mì baguette dài 140 mét

Độc đáo chiếc bánh mì baguette dài 140 mét

Mới đây, thành phố Dijon, Pháp trở thành tâm điểm của giới truyền thông khi kỷ lục Guinness mới được xác lập cho chiếc bánh mì baguette dài nhất thế giới. Chiếc bánh mì "khổng lồ" này đã chính thức soán ngôi vị quán quân với độ dài 140,53 mét, vượt xa chiếc bánh mì 130 mét sản xuất tại Ý vào năm 2020.

Người Việt ngày càng chăm đọc Facebook, lười đọc sách

Người Việt ngày càng chăm đọc Facebook, lười đọc sách

Sự phát triển của các mạng xã hội với những video ngắn hấp dẫn đang khiến văn hóa đọc tại Việt Nam gặp nhiều thách thức.

Khách du lịch nườm nượp đến TP.HCM

Khách du lịch nườm nượp đến TP.HCM

Khách du lịch nườm nượp đến TP.HCM từ đầu năm đến nay. 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu ngành du lịch thành phố ước khoảng 60.046 tỷ đồng.

Canh chua và văn hóa chống nóng

Canh chua và văn hóa chống nóng

Miền Tây Nam Bộ gần xích đạo nên rất nóng, đặc biệt năm nay, tình hình này lại kéo dài và gay gắt hơn các năm trước. Trong lĩnh vực ẩm thực, người xưa có nhiều cách đối phó với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng (dương) cần có nước (âm) để quân bình lại. Một trong những món ăn điển hình là canh chua.

Cháo sườn, một phần ký ức của người Hà thành

Cháo sườn, một phần ký ức của người Hà thành

Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.