Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, Cục đã gửi văn bản chính thức tới nhà chức trách hàng không các quốc gia/vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào.
"Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả hai bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch Covid-19", ông Thắng cho hay.
Về kế hoạch bay, ông Thắng chia sẻ: "Tần suất chở khách vào Việt Nam là 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên. Đường bay thực hiện sẽ theo sự lựa chọn của mỗi bên. Thời gian dự kiến áp dụng từ 1/1/2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch Covid-19.
Đáng chú ý, để các chuyến bay an toàn phòng chống dịch Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đề nghị mỗi bên chỉ định/thông báo hãng hàng không thực hiện chuyến bay.
Tính đến ngày 24/12, Nhật Bản đã đồng ý với đề nghị của Việt Nam và chỉ định hãng hàng không Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác. Phía Nhật Bản cũng đề nghị làm rõ quy trình để hãng hàng không kiểm tra, nhận khách.
Đối với Campuchia, nhà chức trách nước này vẫn chưa có câu trả lời cụ thể, chỉ hỏi rõ thêm thông tin về các đề nghị của Việt Nam.
Theo ông Thắng, để thống nhất các slot bay, ngày 23/12, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã tổ chức họp với các hãng hàng không Việt Nam để phân bổ tần suất khai thác cho giai đoạn ban đầu để các hãng có thể triển khai với nguyên tắc chính là dựa vào tình hình khai thác của các hãng hàng không tại từng thị trường giai đoạn trước dịch Covid-19.
Việc phân bổ slot bay đã được sự đồng thuận chung của cả 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines và Bamboo Airways.
Hiện tại, Vietnam Airlines đã tiến hành mở bán các chuyến bay từ Nhật Bản và Hoa Kỳ; Vietjet Air mở bán chuyến bay từ Nhật Bản. chuyến bay đầu tiên dự kiến từ ngày 6/1/2022 do các cơ sở y tế của Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới nên hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định bắt buộc.
Bamboo Airways lên kế hoạch bay giai đoạn 1, dự kiến khai thác các chuyến bay thẳng tới Nhật Bản (tần suất dự kiến 1 chuyến khứ hồi/tuần với đường bay Hà Nội – Narita), Đài Loan (tần suất dự kiến 1 chuyến khứ hồi/tuần với đường bay Hà Nội – Đài Bắc); Hàn Quốc (tần suất dự kiến 1 chuyến khứ hồi/tuần với đường bay Hà Nội – Seoul).
Giai đoạn 2, Bamboo Airways sẽ tiến tới khai thác tuyến bay thẳng tới Hong Kong (tần suất dự kiến 7 chuyến khứ hồi/tuần với đường Hà Nội/TP.HCM – Hong Kong), Đức (tần suất dự kiến 2 chuyến khứ hồi/tuần với đường bay Hà Nội/TP.HCM – Frankfurt; 1 chuyến khứ hồi/tuần với đường bay Hà Nội/TP.HCM – Munich); Úc (tần suất dự kiến 2 chuyến khứ hồi/tuần với đường bay TP.HCM – Melbourne và có thể nâng lên 4 chuyến khứ hồi/tuần tùy theo nhu cầu thị trường)…
Ngoài ra, Bamboo Airways cũng sẵn sàng mở rộng các đường bay thẳng đến Nhật Bản (với các đường bay thẳng đến Hà Nội/TP HCM – Tokyo/Osaka), Úc (với đường bay thẳng đến Hà Nội/TP.HCM – Sydney), Anh (với đường bay Hà Nội – London) và đặc biệt là Mỹ (với đường bay TP.HCM – San Francisco/Los Angeles) trong giai đoạn sau đó khi các điều kiện cho phép.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã hướng dẫn và đề nghị các hãng hàng không ngoài các chuyến bay hiện tại đã được cấp phép, các hãng hàng không gửi đơn đề nghị đến Cục Hàng không Việt Nam để xem xét cấp phép bay theo nội dung đã được thỏa thuận giữa nhà chức trách hàng không Việt Nam và Nhật Bản với tần suất và đường bay như sau:
Vietnam Airlines: Hà Nội/TP.HCM - Tokyo và ngược lại, 3 chuyến/chiều/tuần.
Vietjet Air: Hà Nội/TP.HCM - Tokyo và ngược lại, 1 chuyến/chiều/tuần.
Japan Airlines và All Nippon Airways, Tokyo - Hà Nội/TP.HCM và ngược lại, tần suất không vượt quá 4 chuyến/chiều/tuần cho tổng cả hai hãng.
Các hãng hàng không có trách nhiệm tổ chức kiểm tra nhằm bảo đảm hành khách trước khi lên tàu bay vào Việt Nam đã hoàn thành các yêu cầu phòng chống dịch, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam; giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine hoặc giấy chứng nhận đã khỏi dịch Covid-19.
Đối với hành khách chưa tiêm đủ hoặc chưa được chứng nhận khỏi bệnh sẽ phải có giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cách ly y tế tại nhà hoặc xác nhận đã đặt chỗ khách sạn (tối thiểu 7 ngày) tại các khách sạn theo danh sách được địa phương công bố đủ điều kiện cách ly.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Nam có trách nhiệm thông báo các nội dung trên tới các cơ quan quản lý nhà nước tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm bố trí mặt bằng, trang thiết bị, nguồn lực đầy đủ đáp ứng việc triển khai thông suốt các chuyến bay thường lệ chở khách hai chiều đã nêu.
Thủ tướng nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử; bảo vệ sản xuất trong nước, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, tạo môi trường xuất nhập khẩu minh bạch, công bằng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Do nhiều người tại TP.HCM đổ xô đi mua sắm sớm sớm trước Black Friday, nhiều chỗ thi nhau giảm giá mạnh và liên tục đưa thêm hàng lên kệ để đáp ứng nhu cầu của khách.
Theo Bộ Công Thương, nếu Nhà nước không có công cụ kiểm soát giá xăng dầu, sẽ có thể gây thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung và hiện tượng thiếu hàng, sốt giá ở vùng sâu, vùng xa.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Sở Công Thương TP.HCM yêu cầu các đơn vị tăng cường biện pháp quản lý giá, đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn dịp cuối năm 2024 và dịp Tết.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm nay 18/11 nối lại việc bán vàng miếng SJC ra thị trường thông qua 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước và công ty SJC; giá bán là 83,5 triệu đồng/lượng.