Thứ sáu, 22/11/2024

Có hơn 500 triệu đồng, mua Toyota Raize hay Suzuki Swift?

10/11/2021 7:00 PM (GMT+7)

Mặc dù ở 2 dòng xe và hạng xe khác nhau nhưng Toyota Raize và Suzuki Swift đều có điểm chung là tương đồng giá, cũng như nhắm tới nhóm khách hàng thích xe đô thị thời trang.

Khác phân khúc nhưng tương đồng giá bán

Năm 2021 ghi nhận sự gia tăng đáng kể các xe đô thị cỡ nhỏ góp mặt vào thị trường ô tô Việt Nam. Từ nửa cuối của năm, Kia Sonet và Toyota Raize chính thức bán ra thị trường đã tạo nên sự cạnh tranh gay gắt cho nhóm xe dưới 600 triệu.

Với mẫu Raize, Toyota Việt Nam đã gây bất ngờ khi định giá chiếc SUV cỡ A+ trang bị động cơ 1.0 turbo, số tự động, nhập khẩu từ Indonesia chỉ 527 triệu đồng, khác với lần ra mắt Toyota Wigo và Rush hồi năm 2018 đặt giá cao hơn các đối thủ. Với giá bán này, Toyota Raize đang rẻ hơn Kia Sonet bản cao cấp tới 82 triệu đồng và rẻ hơn Ford EcoSport 1.5 Trend, Hyundai Kona 2.0 AT tiêu chuẩn từ 76 đến 109 triệu đồng. 

Mặc dù Toyota Raize thiết kế dáng SUV với gầm cao nhưng phong thái, tính năng vẫn là một chiếc xe đô thị cỡ nhỏ mang hơi hướng thời trang. Nếu cộng thêm tiền phụ kiện mà các đại lý đang yêu cầu cho khách muốn lấy xe sớm, Toyota Raize sẽ có giá chạm mức 550 triệu đồng. Đây cũng là tầm giá của chiếc Suzuki Swift, một chiếc hatchback cỡ B đậm chất thời trang và cá tính.

Mặc dù là 2 dòng xe và hạng xe khác nhau nhưng nếu đưa Toyota Raize và Suzuki Swift lên cùng mâm để “soi” trang bị, tính năng chắc chắn sẽ là một phép thử thú vị cho những khách hàng muốn mua ô tô cỡ nhỏ đi lại ở đô thị.

Ngoại hình Toyota Raize lạ mắt, Suzuki Swift thể thao

Ngoài tương đồng giá bán thì Toyota Raize và Suzuki Swift còn cùng chỉ có duy nhất một phiên bản bán tại Việt Nam. Điều này trở nên thú vị và dễ dàng cho người mua nếu đặt 2 mẫu xe này lên bàn cân so sánh.

Có hơn 500 triệu đồng, mua Toyota Raize hay Suzuki Swift? - Ảnh 1.

Toyota Raize và Suzuki Swift đều sở hữu ngoại hình trẻ, mang tính thời trang

Toyota Raize thiết kế cứng cáp, vuông vức khi có tạo hình nhiều đường thẳng, nhìn từ phía trước và ngang hông cảm giác mạnh mẽ, nam tính. Tuy nhiên, chính thiết kế này lại mang đến nhược điểm nếu quan sát từ phía đuôi, chiếc xe có cảm giác cụt lủn bởi chiều dài 4.030 mm, chỉ nhỉnh hơn 185 mm so với Suzuki Swift, và ngắn hơn 90 mm so với Kia Sonet. Bù lại, việc có khoảng sáng gầm lên tới 200 mm và dùng mâm 17 inch giúp Toyoat Raize trông phổng phao hơn cả những mẫu xe cỡ B như Suzuki Swift (dùng mâm 16 inch và khoảng sáng gầm 120 mm). 

Đối với Suzuki Swift, kể từ lần đầu ra mắt năm 2004 đến nay chiếc hatchback cỡ B này đã trải qua 3 thế hệ, nên ngoại hình đã thay đổi khá nhiều, đi theo phong cách thể thao. Phiên bản 2021 đã có nâng cấp về chi tiết bên ngoài so với thế hệ thứ 3 ra mắt năm 2017. Suzuki Swift 2021 có phần lưới tản nhiệt được cải tiến với thanh ngang crom, vân lưới bên trong dạng tổ ong sơn đen kiểu 3D, hốc gió tích hợp đèn sương mù tạo cảm giác thể thao. Tuy nhiên phần đuôi xe bị đánh giá chưa cân đối, tạo góc nhìn cụt lủn.

Điểm nhấn công nghệ bên ngoài Toyota Raize chính là dàn đèn Full LED chia khoang (ngoại trừ đèn gầm/sương mù). Cũng trang bị đèn pha/cos dạng LED nhưng Suzuki Swift sử dụng thiết kế thấu kính, ấn tượng hơn. Cả hai mẫu xe đều tạo hình trẻ trung bằng cách sơn đen cột A, B và một phần cột C để chia tầng giữa phần mái trên và thân. Toyota Raize có thêm tùy chọn nước sơn kiểu mui bay (với phần mái màu đen), nhưng người mua sẽ phải trả thêm 8 triệu đồng cho lựa chọn này.

Có hơn 500 triệu đồng, mua Toyota Raize hay Suzuki Swift? - Ảnh 2.

Phần đuôi xe Toyota Raize được tạo hình bắt mắt hơn Suzuki Swift

Nhìn chung, tạo hình của Raize khỏe khoắn, lạ mắt, trong khi Suzuki Swift thiên về chất thể thao đường phố. Cả hai phong cách này đều phù hợp với khách hàng trẻ ở các đô thị. 

Nội thất Toyota Raize nhiều công nghệ, Suzuki Swift đẹp nhưng nghèo trang bị

So với Toyota Rush, Avanza hay Wigo ra mắt cách đây 3 năm bị chê nghèo thiết kế và trang bị lạc hậu, nội thất chiếc Raize dường như đã thoát được “vết xe đổ”. Xe có sẵn ghế ngồi giả da pha nỉ khỏe khoắn, 2 màn hình cỡ lớn ít thấy ở các dòng xe đô thị khác, gồm màn hình trước vô-lăng cỡ 7 inch hiển thị các thông số vận hành, màn hình thứ hai ở bệ trung tâm cỡ 9 inch dùng giải trí, hiển thị camera lùi và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.

Trong khi đó, yếu tố công nghệ trong nội thất Suzuki Swift 2021 khá nghèo nàn, chỉ có điểm nhấn ở màn hình trung tâm 10 inch kết nối điện thoại thông minh qua 2 hệ điều hành là Android Auto và Apple Carlay. Cụm đồng hồ phía trước vô-lăng vẫn theo kiểu cũ, chia hai hình tròn độc lập với một màn hình thông tin TFT 4,2 inch ở giữa. Đặc biệt dù giá 550 triệu đồng nhưng chiếc xe của Suzuki vẫn dùng ghế nỉ chỉnh cơ, gây bất tiện cho người dùng Việt Nam với kiểu khí hậu nóng ẩm. Bù lại, thiết kế ca-bin đậm chất thể thao của Suzuki Swift dễ lấy lòng các tay lái trẻ, gồm các đường nét tròn trên bệ điều khiển, hay vô lăng dạng D-Cut.

Có hơn 500 triệu đồng, mua Toyota Raize hay Suzuki Swift? - Ảnh 3.

Nội thất Toyota Raize hiện đại, còn Suzuki Swift thiết kế đẹp nhưng nghèo trang bị

Về không gian tiện ích, Toyota Raize ghi điểm hơn Suzuki Swift ở những chi tiết mang tính thực dụng như khay để chai nước dạng thò thụt dưới cửa gió điều hòa, bệ tỳ tay giữa hàng ghế đầu. Tiếp đến, khoang hành lý Toyota Raize có dung tích 369 lít và khi gập hàng ghế thứ hai là 1.133 lít, lớn hơn Suzuki Swift (thể tích 211 lít, tăng lên 556 lít khi gập ghế).

Hai mẫu xe khá tương đồng về một số tiện nghi khác như: điều hòa tự động, ổ sạc 12V, khởi động bằng nút bấm, kính lái tự động, gương chỉnh/gập điện...

Động cơ và an toàn của Toyota Raize nổi trội, Suzuki Swift tiết kiệm xăng

Toyota Raize mặc dù chỉ được xếp ở cỡ A+ nhưng sức mạnh đã vượt trội hơn các dòng xe cỡ A như Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Vinfast Fadil nhờ trang bị động cơ 1.0 turbo. Loại động cơ tăng áp này thường chỉ có từ dòng SUV cỡ B trở lên như Ford EcoSport, Huyndai Kona hay Kia Seltos. Động cơ xe Toyota Raize cho công suất 98 mã lực, mô-men xoắn cực đại 140 Nm đi cùng hộp số D-CVT.

Suzuki Swift 2021 sở hữu động cơ dung tích 1.2L lớn hơn Toyota Raize nhưng là loại hút khí tự nhiên nên cho công suất thấp hơn, đạt cực đại chỉ 83 mã lực, mô-men xoắn tối đa 113 Nm khi kết hợp với hộp số vô cấp CVT. Bù lại, Suzuki Swift có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình ít hơn, ở mức 4.4L/100 km, trong khi Toyota Raize là 5.7L/100km.

Trong phố, lái Suzuki Swift thú vị hơn bởi trọng lượng xe chỉ 920 kg cùng bán kính vòng quay tối thiểu 4,9 mét, trong khi với Toyota Raize là 1 tấn 50 kg và 5,1 mét. Nhưng nếu chạy đường trường, bên cạnh gầm cao có độ đầm nhất định, Toyota Raize còn sở hữu hộp số biến thiên vô cấp kép hoàn toàn mới (D-CVT) kết hợp với lẫy chuyển số trên vô lăng, giúp tăng hiệu suất truyền động khi chạy tốc độ cao. Loại hộp số này tương đương hộp số tự động 8 cấp, còn CVT trên Suzuki Swift chỉ tương đương 6 cấp.

Ngoài khỏe và hiệu quả truyền động ấn tượng, Raize cũng lần đầu cho thấy sự “hào phóng” ở trang bị an toàn trên một chiếc xe cỡ nhỏ. Toyota áp dụng cho Raize tới 6 túi khí (Suzuki Swift là 2 túi khí), có cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo tài xế buồn ngủ, khởi hành ngang dốc. Với Suzuki Swift chỉ gồm những trang bị hiển nhiên phải có như phanh ABS, cân bằng điện tử, camera lùi...mà không được thêm một số “món” mới như Raize.

Có hơn 500 triệu đồng, mua Toyota Raize hay Suzuki Swift? - Ảnh 4.

So sánh các thông số, trang bị trên Toyota Raize hay Suzuki Swift 2021

Kết luận

Trước hết xin được nhấn mạnh rằng hai mẫu xe đưa lên “bàn cân” trong bài viết này hoàn toàn khác biệt về dòng xe, phân khúc xe nên có thể coi lựa chọn thuộc phạm trù sở thích riêng của từng khách hàng. Tuy nhiên, chúng lại có những điểm chung dễ lấn thị phần của nhau như: giá bán không quá chênh lệch, đối tượng khách hàng trẻ, xe nhỏ hợp môi trường đô thị.

Toyota Raize đang tỏ ra chiếm ưu thế hơn khi sở hữu hàng loạt điểm cộng như: thương hiệu tốt, mẫu xe mới hoàn toàn, tiện nghi, công nghệ động cơ và hộp số mới, nhiều trang bị an toàn. Với Suzuki Swift, ưu điểm khá ít, chỉ dừng ở mức thiết kế thể thao, động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Bù lại, chính vì thương hiệu yếu, thường rơi vào “Top ế” nên Suzuki Swift dễ đàm phán mức khuyến mại, giảm giá hơn so với một chiếc xe mới đang được dự báo “cháy hàng” và “bán bia kèm lạc” như Toyota Raize.

Đình Quý

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Xe hybrid chở khách sử dụng nhiên liệu hydro lăn bánh

Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Dừng miễn 50% phí trước bạ cho xe nội địa, cuộc đua ngành xe càng gay cấn

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Hợp tác Trump - Musk có thể giúp X đấu lại mạng xã hội mới nổi?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Ôtô Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam

Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.

Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục hỗ trợ tiền cho VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục hỗ trợ tiền cho VinFast

Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ tập đoàn mẹ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, nhằm dự phòng nguồn vốn.