• Thời sự

    • Giảm nghèo bốn phương
    • Xã hội
  • Thị trường 24h

  • Chuyển động Đông Bắc

  • Đô thị - Địa ốc

    • Quy hoạch
    • Dự án
    • Tiện ích sống
  • Đầu tư - Tài chính

    • Chứng khoán
    • Ngân hàng
    • M&A
  • Xe & Số

    • Ô tô - Xe máy
    • Di động
    • Số hoá
  • Tiếp thị - Bán hàng

    • Tiêu dùng
    • Doanh nghiệp
  • Giải trí - Du lịch - Ẩm thực

    • Giải trí
    • Điểm đến
    • Ăn uống
  • Media

  • Góc nhìn thị trường

Đang tải... --oC
  • Thời sự
  • Thị trường 24h
  • Chuyển động Đông Bắc
  • Đô thị - Địa ốc
  • Đầu tư - Tài chính
  • Xe & Số
  • Tiếp thị - Bán hàng
  • Giải trí - Du lịch - Ẩm thực
  • Media
  • Góc nhìn thị trường

Thị trường 24h

Thứ Sáu, ngày 31/10/2025

Cơn sốt bánh bông lan lá dứa Singapore lan ra toàn cầu

V.N (Theo CNN) Thứ năm, ngày 01/05/2025 11:24 GMT+7
Một chiếc bánh mềm mịn màu xanh lá dứa đã trở thành món ăn chính hàng ngày ở Singapore, từ các tiệm bánh nhỏ đến các nhà hàng cao cấp. Nhưng một gia đình Singapore đã mở cửa hàng tại sân bay Changi và giờ đây chiếc bánh được du khách mang ra khắp các nước Châu Á.

Anastasia Liew tại một trong những cửa hàng Bengawan Solo ở Sân bay Changi Singapore. Ảnh: CNN.

Chiếc bánh lá dứa (pandan) mềm mịn này có màu sắc và hương vani cỏ thoang thoảng từ cây dứa nhiệt đới, được cho là có nguồn gốc từ quần đảo Moluccas của Indonesia và đã được sử dụng trong nấu ăn hàng trăm năm nay.

Theo nhà sử học ẩm thực Khir Johari, bánh chiffon lá dứa bắt đầu xuất hiện ở Singapore vào những năm 1970. M ột tiệm bánh gia đình đã góp phần đưa bánh ra toàn thành phố.

“Tôi đã làm cho nó trở nên phổ biến ở Singapore” - Anastasia Liew, người đã thành lập tiệm bánh Bengawan Solo đầu tiên vào năm 1979, một cửa hàng nhỏ trong khu phố, cho biết.

Anastasia ban đầu bán bánh cô làm ở nhà nhưng phải mở cửa hàng để đáp ứng các yêu cầu cấp phép bán cho các cửa hàng bách hóa. Ngày nay, Bengawan Solo có hơn 40 cửa hàng trên khắp đảo quốc 6 triệu dân.

Henry, giám đốc công ty, con trai bà Anastasia Liew, cho biết sự nổi tiếng của tiệm bánh này là nhờ vào truyền miệng, với một chút giúp đỡ từ người hâm mộ nổi tiếng. Ví dụ, 8 năm trước, ngôi sao nhạc pop người Singapore JJ Lin đã tặng một chiếc bánh Bengawan Solo cho các giám khảo khác trong một chương trình ca hát của Trung Quốc. Năm 2022, siêu sao âm nhạc Đài Loan Jay Chou đã đăng trên Instagram về việc được tặng bánh khi anh biểu diễn tại Singapore.

Công ty bán các sản phẩm khác như kueh lapis, một loại bánh nhiều lớp, ondeh ondeh, bánh gạo nếp nhân đường thốt nốt, và bánh tart dứa, bánh ngọt nhân mứt trái cây. Nhưng bánh chiffon lá dứa là sản phẩm nổi tiếng nhất của công ty.

Năm ngoái, tiệm bánh đã bán khoảng 85.000 chiếc bánh chiffon lá dứa nguyên chiếc, có giá 22 đô la Singapore (17 đô la Mỹ) - đạt doanh thu bán hàng khoảng 76 triệu đô la Singapore (57 triệu đô la Mỹ) trên toàn bộ các sản phẩm của mình, tăng 11% so với năm 2023. Nhưng cơ hội lớn nhất của hãng có thể nằm ở nước ngoài.

Bánh bông lan lá dứa tại một cửa hàng của Bengawan Solo tại Sân bay Changi. Ảnh: CNN.

“Tôi không nghĩ chúng tôi có thể phát triển nhiều hơn nữa ở Singapore”, Henry nói. Công ty có kế hoạch tập trung vào việc bán sản phẩm của mình dưới dạng quà tặng thực phẩm trên khắp Châu Á và hy vọng là xa hơn nữa, bằng cách làm việc trên những thứ như bao bì độc đáo. “Ở khu vực Châu Á, có một nền văn hóa tặng quà rất mạnh mẽ”, ông nói.

Tiến ra toàn cầu

Không thể rời khỏi Sân bay Changi của Singapore mà không đi qua Bengawan Solo. Có 5 cửa hàng tại Changi, sân bay quốc tế đông đúc thứ tư thế giới vào năm 2024, trong đó mỗi nhà ga khởi hành có một cửa hàng.

Những chiếc bánh này đã trở nên cực kỳ phổ biến ở những nơi như Hồng Kông, nơi bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của du khách từ Singapore thường mong đợi một chiếc bánh. Nhu cầu thậm chí đã tạo ra một thị trường thứ cấp trên Facebook Marketplace và ứng dụng Carousell.

Henry cho biết các cửa hàng tại sân bay hiện chiếm hơn một nửa tổng doanh số của Bengawan và sản phẩm của công ty dường như được du khách từ Hồng Kông, Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản ưa chuộng nhất.

Ông cho biết công ty đã cân nhắc mở rộng ra nước ngoài, nhưng đã gặp phải những rào cản như chi phí thuê nhà cao ở Hồng Kông. Gia đình cũng muốn đảm bảo chất lượng của mình được duy trì. Ngày nay, công ty chủ yếu sử dụng các nguồn nguyên liệu địa phương và lấy 300 đến 400 kg lá dứa từ ngay bên kia biên giới ở Malaysia.

Có hay không có Bengawan Solo, nhu cầu toàn cầu về pandan dường như đang tăng lên. Tại Hồng Kông, cửa hàng Pandan Man đang bán bánh tại hai trung tâm mua sắm cao cấp. Bánh pandan và các món ăn có pandan, từ bánh trứng mochi đến bánh cronut, đã bắt đầu xuất hiện ở khắp các thành phố như New York, San Francisco và Los Angeles.

Keri Matwick, giảng viên cao cấp tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, chuyên nghiên cứu về thực phẩm và ngôn ngữ, cho biết nhu cầu làm bánh châu Á ở Mỹ ngày càng tăng, bao gồm các món tráng miệng có hương vị từ các thành phần như matcha, dừa và ube - một loại khoai mỡ tím từ Philippines.

Matcha, một loại trà xanh Nhật Bản được sử dụng trong mọi thứ, từ bánh tiramisu đến bánh nướng nhỏ cho đến bánh pudding chuối, đã trở nên phổ biến đến mức một số người bán trà ở Nhật Bản đang cảnh báo về tình trạng thiếu hụt sắp xảy ra .

Bây giờ, có thể đến lượt pandan vươn ra toàn cầu. Matwick nói rằng "Matcha đã thiết lập tiền lệ rằng thứ gì đó xanh là ổn". "Tôi nghĩ (pandan) đang bắt đầu nổi lên như một ngôi sao hơn bao giờ hết".

Tham khảo thêm

Hình ảnh cờ đỏ sao vàng xuất hiện trên màn hình lớn của NASDAQ ở Quảng trường Thời đại (Mỹ) mừng ngày 30/4

Hình ảnh cờ đỏ sao vàng xuất hiện trên màn hình lớn của NASDAQ ở Quảng trường Thời đại (Mỹ) mừng ngày 30/4

Hai thực phẩm bảo vệ sức khỏe bị thu hồi toàn quốc vì chứa chất cấm là sản phẩm nào?

Hai thực phẩm bảo vệ sức khỏe bị thu hồi toàn quốc vì chứa chất cấm là sản phẩm nào?

Logo

Chuyên trang của Báo điện tử Dân Việt

Trụ sở: Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, Phường Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: thegioitiepthi.danviet.vn

Email: thegioitiepthigroup@gmail.com

  • Thời sự
  • Thị trường 24h
  • Chuyển động Đông Bắc
  • Đô thị - Địa ốc
  • Đầu tư - Tài chính
  • Xe & Số
  • Tiếp thị - Bán hàng
  • Giải trí - Du lịch - Ẩm thực
  • Media
  • Góc nhìn thị trường
Đường dây nóng 0983.122.973
Liên hệ quảng cáo 0934.423.096
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn
Thư ký toà soạn: Nguyễn Thị Hương Thuỷ
Giấy phép số 15/GP-CBC cấp ngày 15/4/2022
Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
Logo
  • Thời sự
  • Thị trường 24h
  • Chuyển động Đông Bắc
  • Đô thị - Địa ốc
  • Đầu tư - Tài chính
  • Xe & Số
  • Tiếp thị - Bán hàng
  • Giải trí - Du lịch - Ẩm thực
  • Media
  • Góc nhìn thị trường
Đường dây nóng 0901.309.768
Liên hệ quảng cáo 0934.423.096

Chuyên trang của Báo điện tử Dân Việt

Trụ sở: Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, Phường Cầu Giấy, Hà Nội.

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài

Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn

Thư ký toà soạn: Nguyễn Thị Hương Thuỷ

Website: thegioitiepthi.danviet.vn

Email: thegioitiepthigroup@gmail.com