Từ sau Tết Nguyên đán, tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu phía Bắc tiếp tục tái diễn, khiến xuất khẩu sang Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm giảm mạnh. Lần đầu tiên, hàng rau quả không còn giữ vị trí số 1 trong các sản phẩm của Việt Nam xuất sang thị trường Trung Quốc.
ính đến sáng 11/2, tổng lượng xe hàng chờ xuất khẩu tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đạt 1.646 xe, trong đó 1.390 xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 85% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu.
Ngành rau quả Việt Nam đã nhận tin vui khi phía Trung Quốc đã mở cửa thông quan sớm hơn dự kiến. Nhiều xe nông sản ở cửa khẩu với Trung Quốc đã được thông quan ngay sau Tết Nguyên đán 2022.
Nhằm thúc đẩy thông quan hàng nông sản tại những cửa khẩu phía bắc, các tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện bảo quản hàng hóa, phân luồng giao thông, bố trí kho bãi; thông tin cho doanh nghiệp có phương án xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển để giảm quá tải cho đường bộ.
Việc Quảng Tây )Trung Quốc) khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài sẽ giúp hai bên giải phóng hàng hóa nhanh hơn nữa, đáp ứng mục tiêu giải tỏa lượng xe tồn đọng trước Tết.
Bộ Công Thương khuyến nghị các địa phương có cửa khẩu phối hợp thiết lập vùng an toàn dịch bệnh để tập kết hàng hoá, xử lý kỹ thuật, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho hàng hóa và người vận chuyển hàng.
Mặc dù các bộ, ngành trung ương, địa phương tích cực vào cuộc, song tình hình xuất khẩu hàng nông sản từ cửa khẩu Lạng Sơn sang Trung Quốc vẫn chưa chuyển biến rõ nét.
Trước tình trạng các xe hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc đang tắc trên cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn, nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm tháo gỡ những khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp (DN), trong đó có đề xuất thúc đẩy tiêu thụ nội địa, nhằm giảm thiệt hại cho DN, đồng thời giảm áp lực cho khu vực cửa khẩu.
Số lượng hàng hoá ùn ứ tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn vẫn rất lớn, trong khi năng lực giải phóng hàng mỗi ngày còn hạn chế.
Số xe chở hàng hoá ùn ứ tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ngày càng tăng, trong khi năng lực thông quan mỗi cửa khẩu chỉ khoảng gần 200 xe/ngày.