Mặc dù ô tô vẫn là mặt hàng xa xỉ đối với phần lớn các gia đình Việt nhưng tỷ lệ sở hữu ô tô riêng tại nước ta đang dần tăng cao. Điều đặc biệt là dường như thị trường ô tô Việt đang "đi tắt đón đầu" khi chuyển sang mua hẳn xe điện theo xu thế chung của thị trường toàn cầu. Bắt đầu "cú nổ" với việc thương hiệu đầu tiên của Việt Nam VinFast ra mắt xe ô tô điện và thậm chí chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện vào cuối năm nay.
Nếu như trước đó là sự tiên phong của VinFast với VF e34 và sau đó là màn ra mắt VF8 tại Hải Phòng thì vừa qua Hyundai đã tiếp nối với việc ra mắt Ioniq 5. Kia cũng rậm rịch cho sự ra mắt của mẫu xe điện EV6 khi trưng bày mẫu này cùng với Kia K3 2022 thế hệ mới hồi đầu năm.
Theo giới thiệu, mẫu xe điện Kia EV6 chuyên dụng đầu tiên của hãng dự kiến sẽ ra thị trường Việt Nam trong Quý II/2022. Kia EV6 có thiết kế tương lai, sử dụng công nghệ pin tân tiến với khả năng sạc siêu nhanh. Tại quê nhà, Kia EV6 đã nhận hơn 21.000 đơn đặt hàng trong ngày đầu ra mắt tại Hàn Quốc.
Vào hôm 26/4, Tập đoàn Thành Công (TC Group) và Hyundai Motor đã cho ra mắt mẫu xe điện Ioniq 5 với mục tiêu mang lại trải nghiệm sớm cho khách hàng và thị trường.
Mẫu Ioniq 5 được giới thiệu tại Việt Nam có công suất đạt 217 mã lực cùng momen xoắn 350 Nm. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây. Chiếc xe có khả năng di chuyển tối đa 450km cho 1 lần sạc với điều kiện vận hành thông thường.
Ngoài ra, những mẫu xe điện giá rẻ của Trung Quốc sau khi giành được thành công lớn tại thị trường nội địa cũng đã rậm rịch vươn ra các thị trường quốc tế, cụ thể là khu vực ASEAN. Mẫu xe điện bán chạy nhất đất nước tỷ dân, vượt mặt cả Model 3 của Tesla - Wuling Hongguang Mini EV vừa bị gắt gặp được chuyên chở tại Malaysia. Trước đó, Mini EV cũng đã được giới thiệu tại Indonesia và dự kiến sẽ bán ra trong năm nay.
Ngoài ra, hàng loạt ông lớn trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc như Chery, WM Motor hiện nay đã không còn thỏa mãn với thị trường Trung Quốc nội địa và dần có ý định lấn sân ra nước ngoài. Theo một số nguồn tin, WM Motor sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp tại Indonesia vào năm tới để phục vụ thị trường nước này sau đó là xuất khẩu tới các nước trong khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam. Mẫu xe "tiên phong" được thương hiệu này đem đi đánh xứ người sẽ là Weltmeister EX5 thuần chạy điện.
Weltmeister EX5 sở hữu kích thước chi tiết dài x rộng x cao lần lượt là 4.585 x 1.835 x 1.672 mm cùng chiều dài trục cơ sở 2.703 mm. Đây cũng là mẫu xe sẽ cạnh tranh với VinFast VF e34. Tại Trung Quốc, Weltmeister EX5 có giá bán từ 149.800 NDT (tương đương khoảng 528 triệu đồng).
(Theo Cartimes)
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Việc tỷ phú Elon Musk sa thải nguyên nhóm marketing trong Tesla làm việc mới được 4 tháng cho thấy cuộc "sắp xếp" lại nhân sự đã bắt đầu tại công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.
Thượng viện Mỹ vừa bỏ phiếu thông qua 4 dự luật, trong đó có việc sẽ cấm TikTok tại Mỹ nếu công ty mẹ ByteDance (Trung Quốc) không bán ứng dụng này cho doanh nghiệp khác.
Việt Nam sẽ có nhà máy trí tuệ nhân tạo của FPT với các hệ thống siêu máy tính hoạt động trên công nghệ mới nhất của Nvidia.
Dịp lễ 30/4, nhiều hãng xe đã sớm tung ra các chương trình ưu đãi nhằm kích cầu thị trường ô tô trong nước.
Ford, "ông lớn" ngành xe của Mỹ, đang triệu hồi hơn 450.000 xe gầm cao thể thao Bronco và bán tải cỡ nhỏ Maverick do lỗi bình ắc-quy khiến xe bị chết máy.