Tại thị trường ô tô Việt Nam, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mẫu xe MPV Toyota Avanza là Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga. Suzuki Ertiga dù là người đến sau nhưng vẫn tạo nên được một dấu ấn riêng với doanh số tăng theo thời gian khi được giới thiệu tại Việt Nam.
Ở thời điểm Innova đang là mẫu xe Hot nhất phân khúc, sự hỗ trợ của Avanza là điều cần thiết. Nhưng năm 2018, phân khúc MPV cùng lúc đón nhận hàng loạt “tân binh”, trong đó sự hiện diện của Mitsubishi Xpander đã phá tan mọi thành quả của Toyota. Thiết kế hiện đại, trẻ trung, mới lạ kết hợp với danh mục trang bị tiện nghi nổi bật và một mức giá hấp dẫn, mẫu xe của Mitsubishi nhanh chóng vươn lên dẫn đầu phân khúc. Không chỉ khiến Innova “ngã ngựa”, Xpander còn đè bẹp Avanza - không cho mẫu xe này cơ hội ngóc đầu dậy.
Trải qua hơn 4 năm tồn tại, thị phần và doanh số của Avanza dần bị thu hẹp khiến mẫu xe Toyota 7 chỗ này liên tục góp mặt trong Top 10 ô tô bán ế nhất Việt Nam hàng tháng. Năm 2020, doanh số bán cộng dồn cả năm của Avanza chỉ đạt 357 xe, doanh số này chỉ bằng 14% doanh số Ertiga và 2% doanh số Xpander.
Tính đến thời điểm gần nhất, Avanza đã có 3 tháng liên tiếp không bán được chiếc nào (tháng 7-2021, tháng 8-2021 và tháng 9-2021). Doanh số bán cộng dồn 6 tháng đầu năm 2021 của Avanza chỉ đạt 32 xe. Thông tin từ các đại lý Toyota cho biết, sức hút thấp và lượng bán không như kỳ vọng, hãng đã ngưng nhập Avanza từ đầu 2021.
Điểm mà làm chiếc Avanza bị người tiêu dùng Việt "chê" chính là ở kiểu dáng thiết kế và xe sở hữu một không gian nội thất không mấy bắt kịp xu thế. Công nghệ trang bị trên xe cũng ở mức cũ cũng chính là điểm không đủ làm hài lòng và chinh phục những vị khách hàng ngày càng khó tính và hiểu biết.
Avanza sở hữu ngoại hình kém hấp dẫn nhất trong bộ 3 xe, trang bị cũng nghèo nàn nhất. Mẫu xe của Toyota không có cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, không cảm biến trước-sau như Suzuki Ertiga. Avanza cũng không được trang bị ga tự động, chìa khóa thông minh như mẫu xe nhiều tính năng, bán chạy nhất, Xpander.
Mặc dù hãng xe Nhật mới đây đã kịp thời tung ra sản phẩm nâng cấp nhỏ và điều chỉnh mức giá có phần thấp hơn đối thủ, nhưng dường như đã quá muộn để Avanza giành lại thị phần mà Xpander và Ertiga đã "cướp" mất trong thời gian qua.
Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe 7 chỗ MPV Mitsubishi Xpander đang có mức giá từ 550 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 630 triệu đồng cho phiên bản số tự động. Riêng ở dòng xe Suzuki Ertiga có giá thuyết phục 499 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 549 triệu đồng cho phiên bản số tự động. Còn ở mẫu xe “ế” nhất phân khúc Toyota Avanza được bán ra với giá từ 544 và 612 triệu đồng.
Mới đây, Toyota Avanza thế hệ thứ 3 chính thức lộ diện sau khi được nhìn thấy tại một đại lý ở Indonesia. So với thế hệ cũ, Avanza 2022 được hãng nâng cấp toàn diện mang đến kiểu dáng sang trọng không thua kém xe hạng sang Lexus. Điểm đáng chú ý, Toyota Avanza 2022 được bổ sung gói hệ thống hỗ trợ lái xe Advanced Safety Assist (ASA), bao gồm: Hệ thống phanh khẩn cấp tự động, điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ căn giữa làn đường và camera kép gắn trên kính chắn gió.
Hiện chưa rõ Toyota Việt Nam có còn tiếp tục phân phối Avanza nữa hay không, nhưng với động thái ngừng công bố kết quả bán hàng trong ba tháng gần đây, nhiều khả năng liên doanh ô tô Nhật Bản cũng sẽ cho Avanza biến mất một cách lặng lẽ khỏi thị trường ô tô Việt Nam.
Cùng với đó, bản nâng cấp mới của Toyota Avanza 2022 khó có khả năng ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.
Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ tập đoàn mẹ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, nhằm dự phòng nguồn vốn.