Theo ghi nhận mặc dù nay đã là 28 tháng Chạp nhưng các chợ hoa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều vắng khách mua, có những sạp hoa mới chỉ tiêu thụ được khoảng 30% lượng hoa nhập về.
Khảo sát một vòng quanh chợ cho thấy giá hoa 28 tháng Chạp đã giảm so với giai đoạn từ 20 - 25 tháng Chạp, tuy nhiên vẫn ở mức cao. Trung bình một cặp hoa cúc vẫn dao động từ 120.000 đồng - 2 triệu đồng/cặp. Hoa mai, đào giao động từ vài trăm đến vài triệu đồng/chậu, có nhiều chậu lên đến vài trăm triệu đồng nhưng khách chỉ xem, chụp ảnh lưu niệm, không mua.
Các tiểu thương cho biết đây là năm đầu tiên chợ hoa vắng khách mua, không nhộn nhịp như những năm trước, đa phần khách chỉ mua các cặp hoa giá trị thấp còn mai, đào, quất số lượng bán ra rất chậm. Đối với các chậu cây giá trên 1 triệu đồng đa phần khách chỉ hỏi nhưng không mua. Vì vậy hiện tại khắp các chợ hoa mai, đào, quất, lan… vẫn còn số lượng lớn chưa bán được.
Riêng các chậu cây như cúc, cúc mâm xôi, vạn thọ, mào gà, cát tường… giá chỉ khoảng trên 100.000 đồng/cặp nên được khách chuộng hơn. Còn hoa giấy năm nay bông đẹp, nhiều màu sắc nên cũng là lựa chọn của nhiều người dân.
Chị Nguyễn Thị Mai, tiểu thương chợ hoa xuân Biên Hòa, Đồng Nai cho biết năm nay sức mua hoa rất chậm khiến chị và các sạp hoa khác đều đứng ngồi không yên. Do hoa không được chuộng, ít khách nên nhiều tiểu thương đã hạ giá để giải phóng bớt số hoa.
“Một năm kinh tế hơi ảm đạm nên có thể nhiều người không còn hứng thú chơi hoa kiểng. Quanh chợ đa số thấy khách hỏi giá là chủ yếu, khách mua thấp hơn nhiều lần so với trước đây. Chỉ mong giờ đến 30 tết bán được khoảng 70% hoa là mừng, không mong bán hết như những năm trước”, chị Mai nói.
Còn ông Hoàng Giang lặn lội ra tận Bình Định mua mai về chợ hoa xuân tại Quảng Trường để bán. Sạp mai ông Giang thuê lên đến 15 triệu rộng khoảng hơn 3m ngoài ra ông còn phải lo chi phí thuê 2 nhân viên bán mai nhưng đến nay đã 28 tháng Chạp mới chỉ bán được 4 gốc mai với giá trên 10 triệu đồng. Điều đó khiến ông Giang ngán ngẩm, lo lắng vì vốn đổ vào mai nhiều nhưng sợ thu về không được như ý.
“Một năm thua nặng vì đến giờ này mà không có khách thì đúng là thua, không cố nổi nữa. Kỳ vọng quá nhiều giờ sẽ thất vọng, năm nay định chơi lớn làm ăn đến nơi đến chốn ai ngờ cái kết quá đắng cho người buôn bán hoa”, ông Giang nhấn mạnh.
Tháng 11, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm. Trong đó, giá điện và giá nhà thuê là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng tăng lên.
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 18 thuộc Cục QLTT TP.HCM liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc ở huyện Hóc Môn. Đặc biệt, đã chuyển 1 hồ sơ vụ việc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu cho cảnh sát để điều tra.
Các lò giết mổ công nghiệp tại TP.HCM vẫn "ế" khách dù chi phí đầu tư cao và thành phố đã chấm dứt hoạt động giết mổ thủ công từ ngày 1/4/2023.
Không khí mua sắm hiện nay phần nào phản ánh nỗi lo lớn của doanh nghiệp về doanh số hàng Tết. Dự báo người Việt sẽ chi tiêu dè dặt và tiết kiệm hơn cho Tết 2025.
Việc áp dụng công nghệ trong thương mại điện tử (TMĐT) tạo ra những cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp. Năm 2025 sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt cho thị trường bán lẻ tại Việt Nam.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kết thúc vào ngày 30/11/2024, cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam sẽ càng gay gắt hơn.