Sẵn sàng để phát triển
Hiện nay, Đông Nam Á đang trở thành những cơ sở săn lùng phong phú cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các nhà bán lẻ với hy vọng tung ra các thương hiệu cho thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới. Một báo cáo từ Mordor Intelligence cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đã chiếm hơn 40% tổng doanh số thương mại điện tử trong khu vực.
Lazada và Shopee là hai nguyên nhân lớn dẫn đến hiện tượng này. Nền tảng của họ tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng xuyên biên giới ở Đông Nam Á vì cả hai đều bao phủ sáu khu vực chính - Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Indonesia. Đến lượt mình, mỗi quốc gia này đều cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn trong thương mại điện tử.
Trên hết, phản ứng tích cực từ người mua sắm đối với hoạt động bán hàng xuyên biên giới phụ thuộc vào một yếu tố duy nhất: "Tính sẵn có của sản phẩm". Bằng cách cung cấp các sản phẩm nước ngoài từ các thị trường thương mại điện tử trưởng thành hơn như Nhật Bản và Hàn Quốc, các thương gia này cho phép người mua sắm Đông Nam Á tiếp cận với những mặt hàng được ưa chuộng mà không có sẵn tại thị trường nội địa của họ.
Chung quy lại, thương mại điện tử xuyên biên giới dự kiến sẽ chứng kiến mức tăng trưởng cao hơn so với thị trường thương mại điện tử nói chung, ở cấp độ toàn cầu. Thương mại điện tử xuyên biên giới của Đông Nam Á chiếm hơn 40% tổng thị trường thương mại điện tử trong khu vực.
Đông Nam Á cũng là trung tâm mới nổi của thị trường thương mại điện tử, do dân số vốn đã cao nhưng vẫn đang tiếp tục tăng, thu nhập khả dụng tăng, tăng khả năng truy cập internet, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh càng nhiều và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông mạnh mẽ dẫn đến các dịch vụ hậu cần hiệu quả với tốc độ nhanh hơn và cuối cùng đẩy mạnh phát triển các tùy chọn giao hàng.
Những lý do chẳng hạn như không có sẵn sản phẩm trong nước, chi phí phải chăng, mục tiêu tập trung vào người tiêu dùng của các bên tham gia thị trường và chất lượng hàng hóa cao hơn, đang dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới.
Hơn nữa, thương mại điện tử xuyên biên giới mang lại rất nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng kinh doanh và trở thành đa quốc gia, đồng thời nó cũng tạo cơ hội cho các nhà bán sản phẩm giúp giải phóng họ khỏi chuỗi cung ứng phức tạp.
Tuy nhiên, mỗi thị trường mới đều có những thách thức riêng do bối cảnh địa phương và tình hình thị trường. Điều quan trọng là các thương hiệu phải xác định, đánh giá và ứng phó với những thách thức này trước khi tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới tại Đông Nam Á.
Bên cạnh những lợi thế mà nó mang lại, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng phải đối mặt với một số thách thức, chẳng hạn như chi phí giao hàng tại một số thị trường còn cao và các yêu cầu về thời hạn giao hàng chặt chẽ, chuyển đổi tiền tệ và ngôn ngữ. Hơn nữa, việc không có tài khoản ngân hàng ở một số vùng nông thôn cũng là một yếu tố cản trở việc thanh toán trực tuyến trong trường hợp giao dịch trực tuyến thương mại xuyên biên giới.
Thương mại điện tử xuyên biên giới của Đông Nam Á phát triển theo bước nhảy vọt
Singapore và Malaysia là hai quốc gia quan trọng về thương mại điện tử xuyên biên giới giữa các quốc gia Đông Nam Á, chiếm hơn 50% tổng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới. Singapore là nước có vai trò lớn nhất trong số các nước ASEAN về thương mại điện tử xuyên biên giới, với gần 55% giao dịch trực tuyến diễn ra tương ứng với giao dịch xuyên biên giới.
Thái Lan cũng là thị trường lớn khác ở Đông Nam Á, chứng kiến sự tăng trưởng cao trong thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới, dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 14,5% và giá trị ngành đạt 5,8 tỷ USD vào năm 2022. Ngoài ra, chính sách Thái Lan 4.0 của chính phủ giúp tăng cường kết nối internet ở mọi ngôi làng trong cả nước, dự kiến sẽ tiếp thêm năng lượng cho thị trường thương mại này. Ngoài ra, thị trường Việt Nam và Philippines có tiềm năng rất lớn cho thương mại điện tử xuyên biên giới.
Với sự hiện diện của các điểm nghỉ lễ nổi tiếng, chẳng hạn như Singapore và Bangkok, việc đặt phòng khách sạn và đặt vé máy bay đóng một vai trò quan trọng trong các giao dịch xuyên biên giới. Theo một cuộc khảo sát, quần áo và giày dép là một số mặt hàng được mua nhiều ở các quốc gia Đông Nam Á, trên các trang nước ngoài, tiếp theo là mỹ phẩm và đồ chơi. Hơn nữa, các hiệp định thương mại tự do và song phương khác nhau của khu vực cũng tạo thuận lợi cho thương mại giữa các quốc gia, thúc đẩy thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển nhảy vọt tại Đông Nam Á.
Đa kênh và Blockchain trở nên nổi bật
Bán hàng đa kênh cung cấp một số nền tảng, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội, thị trường trực tuyến và các phương tiện khác để người bán tiếp cận khách hàng và điều này rất có ý nghĩa trong việc thu hút khách hàng quốc tế. Hơn nữa, công nghệ blockchain đóng một vai trò quan trọng trong thanh toán xuyên biên giới, bằng cách giảm chi phí chuyển tiền và cũng tăng tính minh bạch.
Dưới đây là các bước phát triển chính của thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới Đông Nam Á
• Tháng 4/2018: Lazada ra mắt dịch vụ xuyên biên giới giữa Malaysia và Singapore. Dịch vụ thử nghiệm của công ty cho phép người bán ở Malaysia tiếp thị sản phẩm của họ ở Singapore.
• Tháng 3 năm 2018: Nền tảng thương mại điện tử Tmall đã áp dụng công nghệ blockchain trong chuỗi cung ứng xuyên biên giới của mình bằng cách hợp tác với công ty hậu cần Cainiao.
Thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới Đông Nam Á hiện đang sôi động với những người chơi chính bao gồm:
• Alibaba Group (AliExpress, Tmall, Alibaba.com, Lazada, Taobao)
• Amazon
• eBay
• JD.com (JingDong)
• ASOS
• ezbuy
• Vcanbuy
• Etsy
Nói tóm lại, các thương hiệu thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ nhận thấy thị trường Đông Nam Á là một cơ hội lớn với nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ.
Không còn ưu đãi giảm lệ phí trước bạ, lo ngại sức mua giảm khi xe tồn kho còn nhiều, các hãng đưa ra nhiều ưu đãi, hỗ trợ 50% - 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe trong tháng cuối năm.
Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ vừa ra phán quyết để duy trì luật cấm TikTok tại Mỹ trong những tháng tới nếu tập đoàn mẹ là ByteDance tại Trung Quốc không thoái vốn tại ứng dụng mạng xã hội có gốc Trung Quốc này.
Hệ thống trạm sạc điện sẽ quyết định tính khả thi của lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đối với xe buýt nói riêng và phương tiện giao thông đường bộ nói chung, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM.
NVIDIA đã mua lại VinBrain -- công ty mới trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup và chuyên phát triển các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế.
Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô trong nước ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên từ 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ sẽ ảnh hưởng nhiều đến lượng tiêu thụ xe.
Các thương hiệu xe ô tô Trung Quốc như TMT Motors, AION, BYD đều "ồ ạt" đưa nhiều mẫu xe điện vào thị trường Việt Nam để chiếm lĩnh dư địa chưa được khai phá.