Sẵn sàng để phát triển
Hiện nay, Đông Nam Á đang trở thành những cơ sở săn lùng phong phú cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các nhà bán lẻ với hy vọng tung ra các thương hiệu cho thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới. Một báo cáo từ Mordor Intelligence cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đã chiếm hơn 40% tổng doanh số thương mại điện tử trong khu vực.
Lazada và Shopee là hai nguyên nhân lớn dẫn đến hiện tượng này. Nền tảng của họ tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng xuyên biên giới ở Đông Nam Á vì cả hai đều bao phủ sáu khu vực chính - Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Indonesia. Đến lượt mình, mỗi quốc gia này đều cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn trong thương mại điện tử.
Trên hết, phản ứng tích cực từ người mua sắm đối với hoạt động bán hàng xuyên biên giới phụ thuộc vào một yếu tố duy nhất: "Tính sẵn có của sản phẩm". Bằng cách cung cấp các sản phẩm nước ngoài từ các thị trường thương mại điện tử trưởng thành hơn như Nhật Bản và Hàn Quốc, các thương gia này cho phép người mua sắm Đông Nam Á tiếp cận với những mặt hàng được ưa chuộng mà không có sẵn tại thị trường nội địa của họ.
Chung quy lại, thương mại điện tử xuyên biên giới dự kiến sẽ chứng kiến mức tăng trưởng cao hơn so với thị trường thương mại điện tử nói chung, ở cấp độ toàn cầu. Thương mại điện tử xuyên biên giới của Đông Nam Á chiếm hơn 40% tổng thị trường thương mại điện tử trong khu vực.
Đông Nam Á cũng là trung tâm mới nổi của thị trường thương mại điện tử, do dân số vốn đã cao nhưng vẫn đang tiếp tục tăng, thu nhập khả dụng tăng, tăng khả năng truy cập internet, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh càng nhiều và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông mạnh mẽ dẫn đến các dịch vụ hậu cần hiệu quả với tốc độ nhanh hơn và cuối cùng đẩy mạnh phát triển các tùy chọn giao hàng.
Những lý do chẳng hạn như không có sẵn sản phẩm trong nước, chi phí phải chăng, mục tiêu tập trung vào người tiêu dùng của các bên tham gia thị trường và chất lượng hàng hóa cao hơn, đang dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới.
Hơn nữa, thương mại điện tử xuyên biên giới mang lại rất nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng kinh doanh và trở thành đa quốc gia, đồng thời nó cũng tạo cơ hội cho các nhà bán sản phẩm giúp giải phóng họ khỏi chuỗi cung ứng phức tạp.
Tuy nhiên, mỗi thị trường mới đều có những thách thức riêng do bối cảnh địa phương và tình hình thị trường. Điều quan trọng là các thương hiệu phải xác định, đánh giá và ứng phó với những thách thức này trước khi tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới tại Đông Nam Á.
Bên cạnh những lợi thế mà nó mang lại, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng phải đối mặt với một số thách thức, chẳng hạn như chi phí giao hàng tại một số thị trường còn cao và các yêu cầu về thời hạn giao hàng chặt chẽ, chuyển đổi tiền tệ và ngôn ngữ. Hơn nữa, việc không có tài khoản ngân hàng ở một số vùng nông thôn cũng là một yếu tố cản trở việc thanh toán trực tuyến trong trường hợp giao dịch trực tuyến thương mại xuyên biên giới.
Thương mại điện tử xuyên biên giới của Đông Nam Á phát triển theo bước nhảy vọt
Singapore và Malaysia là hai quốc gia quan trọng về thương mại điện tử xuyên biên giới giữa các quốc gia Đông Nam Á, chiếm hơn 50% tổng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới. Singapore là nước có vai trò lớn nhất trong số các nước ASEAN về thương mại điện tử xuyên biên giới, với gần 55% giao dịch trực tuyến diễn ra tương ứng với giao dịch xuyên biên giới.
Thái Lan cũng là thị trường lớn khác ở Đông Nam Á, chứng kiến sự tăng trưởng cao trong thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới, dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 14,5% và giá trị ngành đạt 5,8 tỷ USD vào năm 2022. Ngoài ra, chính sách Thái Lan 4.0 của chính phủ giúp tăng cường kết nối internet ở mọi ngôi làng trong cả nước, dự kiến sẽ tiếp thêm năng lượng cho thị trường thương mại này. Ngoài ra, thị trường Việt Nam và Philippines có tiềm năng rất lớn cho thương mại điện tử xuyên biên giới.
Với sự hiện diện của các điểm nghỉ lễ nổi tiếng, chẳng hạn như Singapore và Bangkok, việc đặt phòng khách sạn và đặt vé máy bay đóng một vai trò quan trọng trong các giao dịch xuyên biên giới. Theo một cuộc khảo sát, quần áo và giày dép là một số mặt hàng được mua nhiều ở các quốc gia Đông Nam Á, trên các trang nước ngoài, tiếp theo là mỹ phẩm và đồ chơi. Hơn nữa, các hiệp định thương mại tự do và song phương khác nhau của khu vực cũng tạo thuận lợi cho thương mại giữa các quốc gia, thúc đẩy thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển nhảy vọt tại Đông Nam Á.
Đa kênh và Blockchain trở nên nổi bật
Bán hàng đa kênh cung cấp một số nền tảng, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội, thị trường trực tuyến và các phương tiện khác để người bán tiếp cận khách hàng và điều này rất có ý nghĩa trong việc thu hút khách hàng quốc tế. Hơn nữa, công nghệ blockchain đóng một vai trò quan trọng trong thanh toán xuyên biên giới, bằng cách giảm chi phí chuyển tiền và cũng tăng tính minh bạch.
Dưới đây là các bước phát triển chính của thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới Đông Nam Á
• Tháng 4/2018: Lazada ra mắt dịch vụ xuyên biên giới giữa Malaysia và Singapore. Dịch vụ thử nghiệm của công ty cho phép người bán ở Malaysia tiếp thị sản phẩm của họ ở Singapore.
• Tháng 3 năm 2018: Nền tảng thương mại điện tử Tmall đã áp dụng công nghệ blockchain trong chuỗi cung ứng xuyên biên giới của mình bằng cách hợp tác với công ty hậu cần Cainiao.
Thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới Đông Nam Á hiện đang sôi động với những người chơi chính bao gồm:
• Alibaba Group (AliExpress, Tmall, Alibaba.com, Lazada, Taobao)
• Amazon
• eBay
• JD.com (JingDong)
• ASOS
• ezbuy
• Vcanbuy
• Etsy
Nói tóm lại, các thương hiệu thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ nhận thấy thị trường Đông Nam Á là một cơ hội lớn với nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ.
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.