Tại cuộc họp các Bộ trưởng Năng lượng EU ở Brussels, Bỉ ngày 28/3, các quốc gia thành viên EU đã thông qua luật quy định toàn bộ ô tô mới bán ra tại khu vực phải có mức phát thải CO2 bằng 0 từ năm 2035, mức phát thải CO2 từ năm 2030 phải giảm 55% so với mức của năm 2021.
Trong số 27 quốc gia thành viên EU, chỉ có Ba Lan bỏ phiếu chống, Italy, Bulgaria và Romania bỏ phiếu trắng.
Đức vốn là một trong những quốc gia bất ngờ phản đối dự luật này ngay trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng vì muốn EU mở cửa cho phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu điện tử (e-fuels).
Song, sau đó, EU đã nhượng bộ và đạt được đồng thuận với Đức về vấn đề này, qua đó dự luật mới tiếp tục được đưa ra bỏ phiếu và thông qua như hiện nay.
Ảnh minh họa
Theo dự luật mới, vào mùa thu năm 2023, Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra đề xuất để tạo cơ sở pháp lý cho việc tiếp tục bán ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong và chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu điện tử sau năm 2035.
Ô tô loại này cần được trang bị công nghệ để khiến phương tiện không thể khởi động nếu được nạp nhiên liệu là xăng hay dầu diesel.
Theo hãng tin Reuters, nhiên liệu điện tử được coi là nhiên liệu trung hòa carbon vì nó được sản xuất bằng khí CO2. Tuy vẫn phát thải nhưng lượng khí sử dụng để sản xuất nhiên liệu này và lượng CO2 thải ra tương đương nhau nên vẫn được tính là trung hòa carbon.
Trong phản ứng mới nhất, Bộ trưởngGiao thông Vận tảiĐức Volker Wissing hoan nghênh thỏa thuận giữa EU và Berlin mở ra những lựa chọn quan trọng hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và vẫn tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các phương tiện đi lại giá cả phải chăng.
Về phần các hãng sản xuất ô tô, Porsche và Ferrari ủng hộ nhiên liệu điện tử trong khi một số hãng xe khác như Volkswagen, Mercedes-Benz và Ford đang đầu tư sản xuất ô tô điện để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon.
Lôi Quân, CEO của nhà tập đoàn Xiaomi, cho biết trong một buổi phát trực tiếp vào thứ Tư 2/7 rằng Xiaomi sẽ chỉ xem xét bán ô tô bên ngoài Trung Quốc từ năm 2027.
Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Số Thái Lan đã khởi động Sáng kiến Sầu riêng Số vào cuối năm ngoái nhằm hiện đại hóa nông nghiệp thông qua công nghệ thông minh. Câu chuyện của Thái Lan cũng là bài toán đầy thách thức với Việt Nam để gia tăng tính cạnh tranh trong xuất khẩu sầu riêng.
Từ hôm nay 1/7/2025, lệ phí trước bạ xe máy ở tất cả tỉnh, thành phố trên toàn quốc là 2% cho mức thu lần đầu thay vì 5% tại các đô thị lớn như trước. Nhờ vậy, giá lăn bánh tại Hà Nội, TP.HCM… được giảm nhiều.
Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã có người mua TikTok. Ông dự đoán răng việc mua bán cần sự chấp thuận của Chính phủ Trung Quốc và sẽ được Chủ tịch Tập Cận Bình ủng hộ.
Microsoft đang đối mặt với một vụ kiện từ một nhóm tác giả, với cáo buộc công ty đã sử dụng sách của họ mà không xin phép để huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo Megatron.
Trong khi người tiêu dùng toàn cầu vẫn ưa chuộng màu xe đơn sắc, người mua Hàn Quốc ngày càng lựa chọn những tông màu rực rỡ, biểu cảm, báo chí Hàn Quốc dẫn báo cáo mới của nhà sản xuất sơn phủ toàn cầu Axalta.
Lôi Quân, CEO của nhà tập đoàn Xiaomi, cho biết trong một buổi phát trực tiếp vào thứ Tư 2/7 rằng Xiaomi sẽ chỉ xem xét bán ô tô bên ngoài Trung Quốc từ năm 2027.
Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Số Thái Lan đã khởi động Sáng kiến Sầu riêng Số vào cuối năm ngoái nhằm hiện đại hóa nông nghiệp thông qua công nghệ thông minh. Câu chuyện của Thái Lan cũng là bài toán đầy thách thức với Việt Nam để gia tăng tính cạnh tranh trong xuất khẩu sầu riêng.
Từ hôm nay 1/7/2025, lệ phí trước bạ xe máy ở tất cả tỉnh, thành phố trên toàn quốc là 2% cho mức thu lần đầu thay vì 5% tại các đô thị lớn như trước. Nhờ vậy, giá lăn bánh tại Hà Nội, TP.HCM… được giảm nhiều.
Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã có người mua TikTok. Ông dự đoán răng việc mua bán cần sự chấp thuận của Chính phủ Trung Quốc và sẽ được Chủ tịch Tập Cận Bình ủng hộ.
Microsoft đang đối mặt với một vụ kiện từ một nhóm tác giả, với cáo buộc công ty đã sử dụng sách của họ mà không xin phép để huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo Megatron.
Trong khi người tiêu dùng toàn cầu vẫn ưa chuộng màu xe đơn sắc, người mua Hàn Quốc ngày càng lựa chọn những tông màu rực rỡ, biểu cảm, báo chí Hàn Quốc dẫn báo cáo mới của nhà sản xuất sơn phủ toàn cầu Axalta.