Thứ sáu, 29/03/2024

EU chính thức thông qua lệnh cấm ô tô phát thải sau năm 2035

29/03/2023 5:00 PM (GMT+7)

Ngày 28/3, theo giờ Brussels, Liên minh châu Âu (EU) thông qua lệnh cấm bán ô tô mới phát thải CO2 từ năm 2035.

Tại cuộc họp các Bộ trưởng Năng lượng EU ở Brussels, Bỉ ngày 28/3, các quốc gia thành viên EU đã thông qua luật quy định toàn bộ ô tô mới bán ra tại khu vực phải có mức phát thải CO2 bằng 0 từ năm 2035, mức phát thải CO2 từ năm 2030 phải giảm 55% so với mức của năm 2021.

Trong số 27 quốc gia thành viên EU, chỉ có Ba Lan bỏ phiếu chống, Italy, Bulgaria và Romania bỏ phiếu trắng.

Đức vốn là một trong những quốc gia bất ngờ phản đối dự luật này ngay trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng vì muốn EU mở cửa cho phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu điện tử (e-fuels).

Song, sau đó, EU đã nhượng bộ và đạt được đồng thuận với Đức về vấn đề này, qua đó dự luật mới tiếp tục được đưa ra bỏ phiếu và thông qua như hiện nay.

EU chính thức thông qua lệnh cấm ô tô phát thải sau năm 2035 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa


Theo dự luật mới, vào mùa thu năm 2023, Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra đề xuất để tạo cơ sở pháp lý cho việc tiếp tục bán ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong và chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu điện tử sau năm 2035.

Ô tô loại này cần được trang bị công nghệ để khiến phương tiện không thể khởi động nếu được nạp nhiên liệu là xăng hay dầu diesel.

Theo hãng tin Reuters, nhiên liệu điện tử được coi là nhiên liệu trung hòa carbon vì nó được sản xuất bằng khí CO2. Tuy vẫn phát thải nhưng lượng khí sử dụng để sản xuất nhiên liệu này và lượng CO2 thải ra tương đương nhau nên vẫn được tính là trung hòa carbon.

Trong phản ứng mới nhất, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức Volker Wissing hoan nghênh thỏa thuận giữa EU và Berlin mở ra những lựa chọn quan trọng hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và vẫn tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các phương tiện đi lại giá cả phải chăng.

Về phần các hãng sản xuất ô tô, Porsche và Ferrari ủng hộ nhiên liệu điện tử trong khi một số hãng xe khác như Volkswagen, Mercedes-Benz và Ford đang đầu tư sản xuất ô tô điện để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon.

Theo Reuters

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Bản nâng cấp của Mercedes-AMG G 63 2025 và Mercedes-Benz G 550 vừa ra mắt với một số thay đổi nhỏ, đi kèm nâng cấp hệ truyền động và tiện nghi.

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Các nhà bán lẻ điện thoại phải dè chừng khi người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử. Doanh thu iPhone 15 series bán ra trên mạng tăng vọt và cao gấp 5,3 lần so với dòng iPhone tiền nhiệm.

Ác mộng kính Apple Vision Pro của tôi

Ác mộng kính Apple Vision Pro của tôi

Tôi nghĩ thực tế ảo từ kính Apple Vision Pro sẽ mang lại những điều không tưởng. Nhưng nó lại làm tôi sợ chết khiếp.

Chiếc iPhone đời đầu này có gì đặc biệt mà có giá bán tới 130.000 USD?

Chiếc iPhone đời đầu này có gì đặc biệt mà có giá bán tới 130.000 USD?

Một chiếc iPhone đời đầu dung lượng bộ nhớ chỉ 4GB, được ra mắt từ năm 2007, vừa được bán với giá hơn 130.000 USD. Lý do gì giúp chiếc điện thoại này có giá "khủng" đến như vậy?

Doanh thu của VinFast tại Mỹ chưa tới 160 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1% tổng doanh thu

Doanh thu của VinFast tại Mỹ chưa tới 160 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1% tổng doanh thu

Tại thị trường Mỹ - quốc gia đầu tiên VinFast xuất khẩu xe điện, nhưng doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2023 chỉ hơn 159 tỷ đồng, tức chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu.

Lexus NX đời mới 2025 lần đầu lộ diện

Lexus NX đời mới 2025 lần đầu lộ diện

Lexus mới đây đã giới thiệu phiên bản mới 2025 của dòng xe NX với những nâng cấp tập trung vào trang bị tiện ích.