Đại diện một chuỗi bán lẻ có thị phần đáng kể tại Việt Nam chia sẻ hiện iPhone 14 đang có lượng tồn kho cao tại các đại lý. Bên cạnh đó, sức mua của người dùng giảm, lượng hàng tồn vượt quá mức hấp thụ của thị trường và áp lực thu hồi vốn buộc các chuỗi bán lẻ phải giảm giá để cắt lỗ.
Xấp xỉ chạm đáy
Ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông Viettel Store, chia sẻ mức giá dành cho iPhone 14 series mà chuỗi niêm yết đang rất cạnh tranh trên thị trường, có thể nói đã "xấp xỉ chạm đáy".
Cũng theo vị này, doanh nghiệp đang chấp nhận biên lợi nhuận xuống mức rất thấp để giảm giá, kích cầu thị trường. "Hiếm khi nào người dùng Việt có thể sở hữu iPhone mới ra mắt với mức giá dễ tiếp cận như hiện tại", ông Khuê nhận định.
Tương tự, bà Phùng Phương, đại diện Di Động Việt, cho rằng mức giá của iPhone 14 series hiện đã nằm ở mức “đáy”, trong thời gian tới sẽ không có thêm đợt giảm giá nào của của sản phẩm này. Nguyên nhân tới từ việc dòng máy này được định ở phân khúc cao cấp và hiện chi phí không thể xuống thấp hơn nữa.
"Mức giá hiện tại của iPhone 14 đang là mức giá tốt nhất, chuỗi sẽ khó có thể điều chỉnh giảm thêm", bà Phương chia sẻ.
Một người có kinh nghiệm trong ngành bán lẻ công nghệ tiết lộ, không riêng iPhone, các chuỗi bán lẻ đang cắt lợi nhuận của mình để giảm giá sản phẩm ở nhiều nhóm hàng công nghệ cao cấp nhằm đảm bảo doanh số và kích cầu ở tệp người dùng thu nhập cao.
"Khi thị trường hồi phục trở lại, khách hàng sẽ khó có thể mua được sản phẩm với mức giá ưu đãi như thời điểm hiện tại. Các chuỗi có khả năng dẫn dắt thị trường sẽ tăng giá bán để bù đắp lại lợi nhuận đã mất đi trong thời điểm này, kéo theo mặt bằng giá iPhone tăng trở lại", vị này nhận định.
Chuyên gia này chia sẻ thêm đợt giảm giá sâu này của iPhone 14 tại thị trường Việt Nam bắt nguồn từ "cuộc chiến giá" của các nhà bán lẻ.
Đứng trước các ảnh hưởng khó khăn của tình hình kinh tế vĩ mô, điện thoại là hàng hoá không thiết yếu vì vậy sức mua và nhu cầu với nhóm hàng này sụt giảm ngay lập tức. Nhu cầu còn lại là không đủ để chia đều cho các nhà bán lẻ, buộc nhóm này phải tranh giành dòng tiền bằng cách giảm giá sâu.
Cùng với việc các hình thức thúc đẩy mua sắm như trả góp cũng gặp khó khăn khi tỷ lệ nợ xấu tăng cao và các vấn đề về pháp lý thu hồi nợ đang khiến nhiều nhà bán lẻ gặp khó khăn.
Điều này đồng nghĩa khi các yếu tố kinh tế vĩ mô có chuyển biến tích cực hơn, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tìm cách cải thiện biên lợi nhuận, dừng tình trạng "giá nào cũng bán" để thu hồi dòng tiền. "Khi áp lực cắt lỗ thuyên giảm, giá iPhone 14 sẽ dần đi lên từ đáy hiện tại", vị này cho hay.
Giảm tới 6,8 triệu đồng sau 5 tháng
Hiện mức giá thấp nhất đối với 4 mẫu iPhone 14 series tại các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) Việt Nam đang là 19,69 triệu đồng cho iPhone 14, 22,29 triệu đồng cho iPhone 14 Plus, 24,79 triệu đồng cho iPhone 14 Pro và 27,19 triệu đồng cho iPhone 14 Pro Max.
Theo ghi nhận, chỉ sau hơn 5 tháng mở bán tại thị trường Việt Nam, dòng iPhone 14 đã giảm 5,3-6,8 triệu đồng. Trong đó, iPhone 14 đã giảm 5,3 triệu đồng, iPhone 14 Plus giảm 5,7 triệu đồng và iPhone 14 Pro giảm 6,2 triệu đồng.
Mẫu máy nhận được lượng quan tâm lớn nhất với hơn 80% lượng đặt hàng, iPhone 14 Pro Max, ghi nhận mức giá giảm tới 6,8 triệu đồng.
Giá của dòng sản phẩm này hạ nhiệt kể từ ngày 5/2. Đáng chú ý, đợt giảm giá này đã giúp thị trường Việt Nam lọt vào nhóm có giá bán iPhone 14 rẻ nhất thế giới với mức chênh lệch vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng so với các thị trường xách tay truyền thống.
Cá biệt, giá 2 mẫu iPhone 14 và iPhone 14 Plus tại Việt Nam hiện thấp hơn cả thị trường Mỹ, quê nhà của Apple.
So với 2 thị trường cấp 1 của Apple lân cận là Singapore và Thái Lan, giá iPhone 14 Pro/Pro Max tại Việt Nam thấp hơn đáng kể trong khi nhiều năm nay Thái Lan được coi là thị trường có giá iPhone tốt, các cửa hàng trong nước đã nhập iPhone từ thị trường này để về kinh doanh tại Việt Nam.
Đại diện các chuỗi bán lẻ khẳng định ngoài yếu tố xả hàng, thị trường Việt Nam cũng đang được Apple ưu ái để có được giá bán iPhone và các sản phẩm khác tốt như hiện nay. So với các thị trường phát triển, giá sản phẩm Apple tại Việt Nam đang rẻ hơn tới vài triệu đồng.
"Việc giảm giá sâu các sản phẩm iPhone mới mở bán sau hơn 5 tháng là chưa từng có tiền lệ tại thị trường Việt Nam", đại diện một chuỗi bán lẻ cho hay.