Lên rồi khó xuống
Trưa ngày 10/12, tại khu chợ nhỏ trên đường An Dương Vương (quận Bình Tân), chị Hà Thu bất ngờ khi mua đậu hủ được thông báo tăng giá thêm 2.000 đồng/miếng.
“Trước đây đậu hủ chỉ 5.000 đồng/miếng, nay tăng lên 7.000 đồng/miếng. Mua 10 bìa đậu hủ đã 70.000 đồng. Các loại rau củ khác cũng tăng giá thêm 1.000-2.000 đồng/kg. Chưa Tết giá đã tăng, không biết cận Tết còn tăng thêm nữa không” – chị Thu lo lắng nói.
Đậu hủ, rau củ, trái cây... đều tăng giá từ 1.000-2.000 đồng những ngày qua
Bà Bình, tiểu thương bán tôm, mực, cá khô tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) cho biết, giá nhập vào của nhóm hàng này tăng từ 5-10% nên giá bán lẻ cũng tăng theo tương ứng. Hiện giá tôm khô các loại dao động từ 500.000-1,5 triệu đồng/kg, giá mực khô từ 1,2-1,4 triệu đồng/kg và có thể còn tăng tiếp từ nay đến tết.
Nhiều tiểu thương quầy thực phẩm khô cũng thông tin, đầu mối cung cấp nước mắm, nước tương, dầu hào, sa tế… đã báo giá tăng thêm từ 3.000-5.000 đồng/sản phẩm; các loại mì, miến, phở, bún khô cũng tăng từ 10-15%/thùng. Ngoài ra, nhóm hàng bánh, kẹo, mứt, cà phê tăng mạnh nhất do giá nhập vào tăng từ 10-20%.
Giá heo xuất chuồng đang xuống thấp nhưng thịt heo bán lẻ giá vẫn không thay đổi, dù sức mua rất chậm.
“Sau đợt dịch COVID-19 năm 2021, sức mua ở chợ giảm. Gần đây, việc buôn bán càng ế ẩm hơn do nhà máy giải thể, công nhân thất nghiệp, nghỉ Tết sớm để về quê. Hàng bán chậm nhưng giá lại tăng thêm khiến việc kinh doanh càng khó khăn hơn” – bà Thủy, tiểu thương chợ Tân Định (quận 1) nói.
Theo bà Nguyễn Thị Lan, tiểu thương chợ Tân Chánh Hiệp (quận 12), giá nhiều mặt hàng rau quả tăng dịp cuối năm do nguyên liệu đầu vào, giá cả nhân công. Cùng mặt hàng, giá bán tại các điểm kinh doanh khu vực trung tâm có thể cao hơn ngoại thành do chi phí chuyên chở, tiền thuê mặt bằng…
Siêu thị tưng bừng khuyến mãi
Trong khi giá cả hàng hóa tại chợ lẻ tăng cao, thì nhiều hệ thống siêu thị TPHCM lại bùng nổ hàng loạt chương trình khuyến mãi mùa Tết.
Từ nay đến ngày 21/12, chuỗi bán lẻ của Central Retail gồm GO!, Big C, Tops Market bắt đầu tung ra loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhằm đem đến cho người tiêu một cái Tết đủ đầy và không lo về giá.
Hàng Tết ngập tràn trên quầy kệ ở siêu thị
Central Retail áp dụng giảm giá đến 50% với gần 700 sản phẩm với dụng cụ nhà bếp, nước tẩy rửa, lau nhà, nước lau kính; nước giặt, xả thơm quần áo…; giảm giá đến 40% các loại trái cây tươi và các thực phẩm sấy và đóng gói các loại...; thực phẩm đông lạnh đóng gói giảm giá 30%...
“Dự báo từ nay tới cận Tết Nguyên đán 2023, sức mua sẽ tiếp tục xu hướng tích cực, chúng tôi đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào cùng nhiều khuyến mãi khi khách mua sắm. Ngoài ra, GO!, Big C còn làm việc chặt chẽ với tất cả các nhà cung cấp để dự báo số lượng sản xuất, trữ hàng rất sớm để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng” – đại diện Central Retail cho biết.
Với nhiều chương trình khuyến mãi, người dân tranh thủ sắm Tết sớm
Cũng có nhiều chương trình giảm giá đến ngày 21/12, Saigon Co.op giảm giá từ 15-30% nhóm thực phẩm tươi sống như sườn non, ba rọi, nạc dăm, mình cá hồi đông lạnh, cá ngừ, cá cam đông lạnh, su su, bắp cải trái tim, bí đao, khổ qua, dưa hấu…; giảm giá đến 80 một số sản phẩm khi khách mua sắm trên 400.000 đồng; Chương trình khuyến mãi tập trung Shopping Season “Thoả sức mua – Đua sức sắm” giảm mạnh lên đến 100% hoặc mua 1 tặng 1 cho những sản phẩm trong danh mục…
Đại diện MM Mega Market cho biết, kế hoạch dự trữ hàng hóa dịp Tết 2023 tăng khoảng 20-30% so với Tết 2022 và 40-50% so với những tháng bình thường. Riêng thực phẩm tươi sống và mặt hàng thiết yếu, bánh kẹo, mứt tăng đến 100%. “MM lên kế hoạch trưng bày hàng hóa Tết từ 15/12 để người dân linh hoạt thời gian mua sắm mà vẫn không bị dồn vào những ngày cận tết. Chúng tôi tập trung đảm bảo nguồn cung cho những mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt cá, bánh kẹo, đồ uống…, tránh tình trạng hàng hóa khan hiếm và giá cả leo thang cuối năm với nhiều khuyến mãi Mua 1 tặng 1; Mua nhiều lợi nhiều, Nhân 5 lần điểm tích lũy…” – đơn vị này thông tin.
Theo Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ, hàng Tết năm nay tăng 15-30%, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch bình ổn thị trường, chuẩn bị hàng hóa cho Tết.
“TP.HCM đã huy động các doanh nghiệp dự trữ nguồn hàng. Theo đó, đã có hơn 30.000 tấn hàng hóa được chuẩn bị cho người dân dịp Tết. Nguồn hàng Tết năm nay đảm bảo dồi dào, nhưng về mặt giá cả lương thực, thực phẩm có tăng 2-4%, chưa đến mức phải điều chỉnh giá bình ổn. Các doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí để giữ giá” - ông Vũ cho biết.
Tối 6/6, Hội chợ Công Thương vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - An Giang năm 2023 đã chính thức khai mạc tại Khu công nghiệp Xuân Tô (phường Tịnh Biên, TX. Tịnh Biên).
Nhằm kích cầu cũng như xả kho lô xe số VIN 2022, hàng loạt thương hiệu như Nissan, Mitsubishi hay Honda tiếp tục triển khai giảm 100% phí trước bạ cho nhiều mẫu xe chủ lực.
Giai đoạn 2023-2025, số lượng phi công Việt Nam làm việc cho Vietnam Airlines từ 865-1.044 người, tiền lương bình quân (chưa gồm quỹ tiền lương bổ sung) khoảng 115,6-134,8 triệu đồng/tháng.
Chủ tịch Vietnam Airlines cho rằng việc phi công xin thôi việc, chuyển nhà khai thác đe dọa nghiêm trọng đến kế hoạch phát triển đội tàu bay của Vietnam Airlines.
Theo các chuyên gia, đây không phải là thời điểm mua bán vàng sôi động trong năm. Bên cạnh đó, kinh tế suy giảm khiến nhu cầu mua bán vàng trong nước ít đi và biên độ lãi ít không hấp dẫn người dân đầu tư vàng.
Lễ hội Trái cây Nam Bộ là sự kiện thường niên mỗi mùa hè, thường bắt đầu từ đầu tháng 6 và kết thúc cuối tháng 8 tại Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên (TP Thủ Đức, TP HCM).