Đến nay, có 8 sản phẩm (nhóm sản phẩm) của Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD, gồm: Cà phê 3,5 tỷ USD, cao su 2,9 tỷ USD, gạo trên 3,2 tỷ USD, rau quả 3,1 tỷ USD, điều 2,8 tỷ USD, tôm 4,1 tỷ USD, cá tra 2,2 tỷ USD, gỗ và sản phẩm gỗ 14,6 tỷ USD.
Tết năm 2023, sản lượng tiêu thụ hoa dự kiến 193,223 triệu cành, tăng trên 33,127 triệu cành so với Tết 2022.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), trong 2 tháng cuối năm, xuất khẩu gạo và cà phê tiếp tục tăng mạnh, lập kỷ lục do hưởng lợi giá bán cao. Còn trong nước, giá các mặt hàng như gạo và thịt lợn dự báo tăng nhẹ do nhu cầu các dịp lễ Tết.
Doanh nghiệp Việt Nam không nên quá lo lắng mất lợi thế cạnh tranh khi EU tăng tốc đàm phán FTA với các quốc gia trong ASEAN, việc cần làm là nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng hóa.
Để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, ngành Nông nghiệp đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt Nam vào các thị trường có giá trị cao.
"Bóng đen" lạm phát đã bắt đầu che mờ bức tranh xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Lạm phát và đồng USD tăng giá đang đè nặng lên khả năng tiêu thụ thủy sản tại các thị trường.
Mặt hàng cua, ghẹ không chỉ thu hút khách trong nước mà còn khách quốc tế với giá trị xuất khẩu tăng đến 41%, riêng Trung Quốc tăng đến 76% so với cùng kỳ năm ngoái
Mỗi năm giá trị xuất khẩu sản phẩm từ tre của Việt Nam đạt khoảng 300 – 400 triệu USD, con số còn khiêm tốn so với quy mô thị trường tre toàn cầu đạt 57,86 tỷ USD và dự kiến đạt 82,9 tỷ USD vào năm 2028.
Giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản 7 tháng năm 2022 ước đạt 10,42 tỷ USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, đơn hàng xuất khẩu gỗ giảm đang khiến các doanh nghiệp trong ngành gỗ đau đầu.
Dù gặp nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu gạo của nước ta vẫn duy trì đà tăng trưởng, tạo thuận lợi về đầu ra cho nông dân trồng lúa. Trong những tháng cuối năm, dự báo nhu cầu nhập khẩu gạo tại nhiều thị trường trên thế giới tiếp tục ở mức cao, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ta đẩy mạnh xuất khẩu.