(Dân trí) - Căng thẳng tại Trung Đông, việc gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô của OPEC+, xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn… là những nguyên nhân tác động đến giá xăng dầu tuần qua.
Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều biện pháp để kéo giảm giá xăng dầu, tuy nhiên nhiều người cho rằng mức giá mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân, hiện tại còn cao do gánh nhiều loại thuế, phí.
Mỗi lít xăng E5 RON 92 và RON 95 cùng giảm 320 đồng/lít. Riêng dầu diesel giảm mạnh đến 700 đồng/lít.
Từ đầu năm đến nay, sau khi trải qua nhiều lần điều chỉnh giảm nhiều hơn tăng, giá xăng Ron 95 và E5 Ron 92 đã giảm về mức tương đương đầu tháng 1/2022. Nhờ vậy, giá dịch vụ vận tải đã có xu hướng “hạ nhiệt”.
Các hãng taxi giải thích việc chưa thể giảm giá cước ngay sau khi giá xăng dầu giảm là do cần thời gian theo dõi động thái thị trường để có quyết định phù hợp.
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tính toán, sớm trình các phương án giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng dầu trong nước. Cùng đó, Bộ Công Thương phải chặn găm hàng đầu cơ giá xăng, xử nghiêm các hành vi này.
Đúng như dự đoán, giá xăng dầu trong kỳ điều chỉnh 0 giờ ngày 11/7 được liên Bộ Tài chính - Công Thương giảm mạnh nhất 3.100 đồng/ lít.
Thời gian tới áp lực tăng giá, kiểm soát chỉ số giá và lạm phát sẽ rất lớn nên không được chủ quan.
Trước đề nghị giảm thuế phí để giảm giá xăng dầu, hỗ trợ người dân, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, việc giảm các loại thuế hiện tại thuộc về thẩm quyền Quốc hội, Bộ Tài chính sẽ sớm có đánh giá tác động để kiến nghị cấp có thẩm quyền.
Ông Trần Văn Lâm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, cần xem xét tổng thể các yếu tố cấu thành để có thể giảm giá xăng dầu, chứ không phải chỉ hướng tới đề xuất giảm thuế môi trường.