Dù kinh tế Việt Nam tăng trưởng chỉ 5,05% trong năm 2023 nhưng mức tăng năm nay được VinaCapital dự báo ở mức 6-6,5%, một phần nhờ nhu cầu hàng hóa "Made in Vietnam" của thế giới đang dần phục hồi và sẽ tăng so với năm trước.
Tuy sức tiêu thụ hàng điện tử, điện lạnh đang giảm sâu, tồn kho lớn nhưng một số mặt hàng không giảm giá nhiều, thậm chí có xu hướng tăng lên do tỉ giá tăng.
Xuất khẩu hàng điện tử của Việt Nam được định vị ở phần giá trị gia tăng thấp của chuỗi giá trị toàn cầu. các nhà cung cấp Việt Nam ở cuối “đồ thị nụ cười” của chuỗi cung ứng, chỉ sản xuất linh kiện đầu vào bậc thấp, sản xuất lắp ráp một số sản phẩm đơn giản.
Chiến lược này tốn kém nhưng hiệu quả về lâu dài lại tốt hơn so với chạy quảng cáo trên mạng, khi khách hàng đăng ký dùng hàng mẫu sẽ chi nhiều tiền hơn theo thời gian.
Đại dịch Covid-19 và chiến tranh ở Ukraine tiếp tục gây sức ép lên các mối quan hệ thương mại và kinh doanh, thời kỳ hàng hóa dồi dào đó dường như đang bị đảo ngược một phần.
Kể từ khi mở cửa trở lại, động lực bên ngoài của Việt Nam đã hừng hực khí thế. Điều này giúp Việt Nam sớm lấy lại hào quang chiến thắng trước đó...