Hà Nội 31oC
Thứ bảy, 02/07/2022

Hàng nông sản bán qua kênh thương mại điện tử toàn cầu hút người mua

15/05/2022 12:00 PM (GMT+7)

Nhu cầu tìm kiếm nông phẩm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu Alibaba.com tăng mạnh trong năm qua, khi lưu lượng người mua đối với các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức 50%.


Hàng nông sản bán qua kênh thương mại điện tử toàn cầu hút người mua - Ảnh 1.

Ông Vũ Thế Tùng, đại diện Alibaba.com cho biết nhu cầu mua nông phẩm trên Alibaba là rất cao. Ảnh: DNCC


Đây là thông tin được ông Roger Lou – Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam, chia sẻ tại hội thảo chuyên đề về thị trường trường nông sản và thực phẩm, đồ uống “Hương vị Việt Nam thăng hoa thế giới” ngày 13-5.

Theo nghiên cứu dữ liệu riêng của Alibaba.com, từ tháng 1-2021 đến tháng 1-2022, chỉ số “Cơ hội Kinh doanh” ngành hàng nông nghiệp và thực phẩm (do đơn vị này tính toán) tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tốc độ tăng nhu cầu của các nhóm hàng này lớn gấp ba lần tốc độ tăng nguồn cung.

“Những thông tin trên cho thấy các nhà cung cấp Việt Nam trong ngành nông nghiệp và thực phẩm có cơ hội rõ ràng để kết nối với các khách hàng quốc tế và xuất khẩu sang các thị trường mới”, ông Lou cho biết.

Tại hội thảo, ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Phát triển thị trường, Alibaba.com Việt Nam, cho biết thống kê của sàn cho thấy nhu cầu cao hơn nguồn cung cấp khi bình quân mỗi nhà cung cấp tiếp xúc khoảng 15 người mua tiềm năng mỗi ngày. Tính ra mỗi tháng có khoảng hơn 450 người mua tiềm năng và điều quan trọng là tiếp theo là khả năng “chốt đơn” của người bán, ông Tùng cho hay.

Hàng nông sản bán qua kênh thương mại điện tử toàn cầu hút người mua - Ảnh 2.

Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, cho biết có khoảng 2.000 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trên sàn Alibaba.com, trong đó có khoảng 40% liên quan đến nông sản.

TMĐT cũng là kênh quan trọng đối với nông sản, và cũng là một trong 8 lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số, làm sao để giúp nông dân trở thành thương nhân, nâng cao giá trị và giảm thiểu chi phí. Do đó, sự thay đổi nhận thức của các bên liên quan từ cơ quan quản lý đến nông dân, nhà cung cấp sẽ giúp tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Thông qua kênh TMĐT, việc cung cấp lượng khách hàng hàng trong phạm vi toàn thế giới là khả thi, trong khi Trung Quốc là thị trường lớn và đòi hỏi tính chính ngạch ngày càng cao, nên TMĐT là một kênh quan trọng.

“TMĐT là xu hướng bắt buộc và hiệu quả trong kinh doanh nông sản. Trong dài hạn, cần có sự tham gia của các tổ chức tài chính, bảo hiểm, đồng hành với nông sản không chỉ tiêu thụ nội địa mà còn xuất khẩu qua kênh TMĐT”, ông Toản nói.

Phía Alibaba.com và đại diện nhà quản lý cũng cho biết sau hội thảo sẽ tiếp tục có những hoạt động đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, hợp tác xã để quảng bá hình ảnh và thương hiệu của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam thông qua nhiều phương thức cả trực tiếp và trực tuyến, nhằm tiếp tục thúc đẩy đưa hàng nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Kim loại giảm giá mạnh nhất kể từ năm 2008

Kim loại giảm giá mạnh nhất kể từ năm 2008

Thị trường kim loại cơ bản gồm đồng, chì, nickel, thiếc, nhôm và kẽm vừa có quí giảm giá nghiêm trọng nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm và nỗi lo nền kinh tế thế giới suy thoái tăng dần.

6 tháng, xuất siêu 710 triệu USD

6 tháng, xuất siêu 710 triệu USD

6 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 371,17 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu tăng 17,3%; nhập khẩu tăng 15,5%. Cán cân thương mại hàng hóa 6 tháng đầu năm ước tính xuất siêu 710 triệu USD.

Giá phân bón hạ nhiệt: Doanh nghiệp lại lo tồn kho

Giá phân bón hạ nhiệt: Doanh nghiệp lại lo tồn kho

Giá phân bón thế giới đột ngột giảm mạnh trong tháng 6/2022, giúp giá phân bón trong nước 'hạ nhiệt'.

Vàng trong nước tiếp tục tăng bất chấp đà lao dốc của vàng thế giới

Vàng trong nước tiếp tục tăng bất chấp đà lao dốc của vàng thế giới

Chiều 30/6, giá vàng trong nước tiếp tục tăng nhẹ, trong khi đó, giá vàng thế giới giảm về mức 1.810USD/ounce. Hiện giá bán vàng SJC cao hơn 17,87 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới ở cùng thời điểm.

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước

Xuất khẩu gặp khó, giá nguyên liệu tăng cao, nhiều hợp tác xã nông nghiệp đang tìm cách đưa nông sản vào tiêu thụ tại các thành phố lớn trong nước. Họ giữ chất lượng, giữ giá để chinh phục người tiêu dùng Việt.

Thức ăn chăn nuôi liên tục tăng giá, lần thứ 6 trong năm 2022

Thức ăn chăn nuôi liên tục tăng giá, lần thứ 6 trong năm 2022

Từ ngày 1-7 giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng thêm 300-400 đồng/kg. Đây là lần thứ 6 trong năm 2022 và là lần thứ 17 kể từ năm 2020 giá thức ăn chăn nuôi được điều chỉnh tăng.

Khó trừng phạt dầu thô của nước Nga

Khó trừng phạt dầu thô của nước Nga

Giới chức phương Tây đang loay hoay tìm cách bổ sung lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Nga. Tuy nhiên động thái này có thể gia tăng áp lực giá cả thị trường.