Thứ tư, 16/10/2024

Hàng Tết nhiều nhưng lo giá tăng

23/12/2021 6:40 AM (GMT+7)

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2022 nhưng ở các chợ, siêu thị, không khí mua sắm Tết đã bắt đầu nóng lên. Tại chợ truyền thống, nhiều mặt hàng tăng giá chóng mặt bất chấp dịch COVID-19 diễn biến khó lường, tiểu thương vừa bán vừa lo.

Hàng Tết nhiều nhưng lo giá tăng - Ảnh 1.

Hàng chuẩn bị cho Tết Nhâm Dần 2022 dồi dào theo kế hoạch của các siêu thị Ảnh: Như Ý

 Giá tăng từng ngày

Tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), giá các mặt hàng miến, nấm hương, măng, mộc nhĩ… tăng từng ngày. Cụ thể, măng khô tăng lên 250.000 đồng/kg, miến loại ngon tăng lên 180.000 đồng/kg, nấm hương rừng 330.000 đồng/kg, mộc nhĩ 200.000 đồng/kg.

Không chỉ hàng khô, đồ tươi sống như thịt bò, gà, hải sản, giò, chả… giá cũng tăng theo. Tại cửa hàng giò chả nổi tiếng trên đường Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội), mỗi kg giò, chả tăng 50.000- 100.000 đồng/kg. Cụ thể, giò lụa lên giá 250.000 đồng/kg, giò bò: 350.000 đồng/kg…

Để bảo đảm không thiếu hàng, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp chuẩn bị phương án bảo đảm hàng hóa, sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19. “Trong trường hợp cần thiết, khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, có thể sử dụng 2.500 địa điểm tại các quận, huyện sẵn sàng bố trí làm kho và điểm bán hàng lưu động; các điểm trung chuyển hàng hóa đã dự kiến; chuyển các địa điểm bán hàng không thiết yếu (siêu thị, cửa hàng, nhà hàng) sang bán hàng hóa thiết yếu…”, bà Lan nói.

Trong bối cảnh Hà Nội nâng cấp độ phòng dịch ở nhiều khu vực, một số chợ Thủ đô bị “căng dây” vì liên quan ca nhiễm COVID-19, tiểu thương bán tạp hoá không khỏi lo lắng cho vụ hàng cuối năm. “Không ôm hàng thì không có hàng bán, giá mùa Tết tăng từng ngày. Ôm hàng thì lo dính phải F0, nếu phải đóng cửa, đi cách ly thì xoay xở ra sao. Các năm trước mình thường ôm bia sớm vì có khuyến mại, bày đẹp cửa hàng, nhưng năm nay phải thay đổi suy nghĩ”, chị Phạm Huệ (Đống Đa, Hà Nội) cho biết.

Theo khảo sát của phóng viên, tại các siêu thị lớn, lượng hàng dồi dào. Tuy nhiên, các mặt hàng bánh kẹo cũng tăng giá do biến động của giá xăng dầu cũng như dịch bệnh trong thời gian vừa qua. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc hệ thống siêu thị Coopmart Hà Đông cho biết, hàng hóa phục vụ Tết 2022 luôn dồi dào bởi siêu thị tận dụng nhiều mặt bằng trống để dự trữ hàng gấp đôi so với năm ngoái. Theo bà Dung, nhiều mặt hàng tết tăng giá như bánh, kẹo, đồ khô… so với năm ngoái nhưng mức tăng không nhiều. “Năm nay, ngoài việc siêu thị bán hàng trực tiếp, doanh nghiệp đẩy mạnh kênh bán hàng điện tử như mạng xã hội, zalo, đường dây nóng. Chúng tôi miễn phí vận chuyển cho mọi đơn hàng”, bà Dung nói.

Đại diện phía siêu thị Big C cho biết, lượng dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết Nhâm Dần của doanh nghiệp dự kiến tăng 5-7% so với kế hoạch Tết 2021, trong đó, tập trung vào nguồn hàng trong nước, đặc biệt chú trọng đến các mặt hàng truyền thống.

Sản phẩm trong nước tự tin cạnh tranh

Năm nay, dâu tây Sơn La xuất hiện tại nhiều siêu thị và cửa hàng hoa quả sạch tại Hà Nội. Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, chị Nguyễn Thị Lương - Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Dâu tây Sơn La cho biết, dâu Sơn La giống của Nhật, hái vào buổi sáng, sau đó chuyển xuống kho Hà Nội và phân phối ở tất cả hệ thống, đảm bảo không quá 18 tiếng sau khi hái là quả dâu đã nằm trên kệ các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, đảm bảo được độ tươi cho khách làm quà biếu tặng vào dịp Tết Nguyên đán.

“Quả dâu khi hái đạt độ chín trên 90%, rất cạnh tranh về chất lượng so với các sản phẩm nhập khẩu. Hiện tại, Liên hiệp Hợp tác xã Dâu tây Sơn La có tổng diện tích khoảng 50 ha, sản lượng năm nay cao hơn gấp đôi năm ngoái, ở mức 750 tấn/vụ, kéo dài từ đầu tháng 12 đến giữa tháng 5 năm sau. Chúng tôi tự tin dâu tây Sơn La cạnh tranh với dâu tây Hàn Quốc ngay tại thị trường Việt mình”, bà Lương nói.

Thông tin về kế hoạch chuẩn bị hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán 2022, quyền Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở phối hợp với các địa phương như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình… đưa nguồn hàng của các tỉnh, thành phố về Hà Nội tiêu thụ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu gồm gạo, thịt bò, thịt lợn, gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi; các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết gồm bánh, mứt, kẹo, rượu bia, nước giải khát; hoa tươi, đồ may mặc, điện máy.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Doanh thu bán lẻ tăng trưởng mặc siêu bão Yagi

Doanh thu bán lẻ tăng trưởng mặc siêu bão Yagi

Mặc dù chịu ảnh hưởng của siêu bão số 3 (Yagi) nhưng chỉ số doanh thu bán lẻ, du lịch của nhiều tỉnh, thành phố có mức tăng trưởng đáng kể.

Giá vàng leo đỉnh người dân chen lấn đi mua: Chuyên gia tài chính nói gì?

Giá vàng leo đỉnh người dân chen lấn đi mua: Chuyên gia tài chính nói gì?

Giá vàng liên tục phá đỉnh và đạt ngưỡng cao chưa từng có nhưng nhiều người dân vẫn đổ xô đi mua vàng. Trước sự việc này, chuyên gia tài chính lên tiếng lý giải.

NHNN thanh tra 2 tổ chức tín dụng, 4 công ty vàng

NHNN thanh tra 2 tổ chức tín dụng, 4 công ty vàng

Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp và tập trung nguồn lực để hoàn thành thanh tra đối với 2 tổ chức tín dụng (tức 2 ngân hàng) và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng. Tên của 6 doanh nghiệp chưa được công khai.

Giá điện tăng, khách hàng phải trả thêm bao nhiêu tiền?

Giá điện tăng, khách hàng phải trả thêm bao nhiêu tiền?

Giá bán lẻ điện bình quân mới nhất của Việt Nam là 2.103,1159 đồng/kWh, tăng 4,8% so với trước. Giá điện tăng lần này tác động đến các đối tượng khách hàng khác nhau, phụ thuộc vào mức tiêu thụ và hành vi sử dụng điện của từng nhóm.

Trạm sạc xe điện V-Green tích hợp song hành nhà ga đường sắt trên toàn quốc

Trạm sạc xe điện V-Green tích hợp song hành nhà ga đường sắt trên toàn quốc

Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện. Hai bên sẽ tích cực đồng hành, chung tay cùng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” do Vingroup khởi xướng.

Vì sao người tiêu dùng Việt sắp phải chi 100 nghìn đồng cho ly cà phê?

Vì sao người tiêu dùng Việt sắp phải chi 100 nghìn đồng cho ly cà phê?

Người tiêu dùng Việt Nam có thể phải trả trên dưới 100.000 đồng để uống 1 ly cà phê khi giá cà phê hạt đã ở quanh mức 120.000 đồng/kg như hiện nay